Nhiều bệnh viện châu Âu kêu cứu vì sắp cạn thuốc cho bệnh nhân mắc Covid-19​

Thứ 6, 03.04.2020 | 07:55:21
422 lượt xem

Nhiều bệnh viện lớn tại châu Âu đang đứng trước nguy cơ cạn kiệt các loại thuốc điều trị thông thường và cấp cứu do số ca mắc Covid-19 tăng nhanh.

Trong bối cảnh số bệnh nhân Covid-19 nhập viện gia tăng chóng mặt, nhiều bệnh viện lớn tại châu Âu đang đứng trước nguy cơ cạn kiệt các loại thuốc điều trị thông thường và cấp cứu. 

9 bệnh viện lớn hàng đầu châu Âu tại các nước Pháp, Tây Ban Nha, Italy, Đức, Anh, thuộc Liên minh các Bệnh viện đại học châu Âu mới đây đã gửi bức thư chung lên chính phủ các nước châu Âu, đề nghị hành động khẩn cấp trước nguy cơ cạn kiệt các loại thuốc chữa bệnh trong những ngày tới.

Đây đều là các bệnh viện tuyến đầu trong điều trị bệnh nhân mắc Covid-19, trong đó có bệnh viện San Raffaele ở Milan, tổ hợp bệnh viện AP-HP ở Paris, bệnh viện Vall Hebron ở Barcelona hay bệnh viện King’s Health Partners tại London.

nhieu benh vien chau au keu cuu vi sap can thuoc cho benh nhan mac covid-19​ hinh 1
Ảnh minh họa/KT

Trong thư, các bệnh viện này cho biết, do lượng bệnh nhân mắc Covid-19 phải nhập viện điều trị quá lớn, một số bệnh viện sắp cạn kho dự trữ thuốc trong một vài ngày tới. Các bệnh viện có dự trữ lớn hơn cũng sẽ rơi vào tình cảnh đó sau tối đa là 10 ngày nữa. Các thuốc sắp cạn kiệt là các thuốc quan trọng trong điều trị triệu chứng cho các bệnh nhân hay dùng trong hồi sức cấp cứu như thuốc an thần, thuốc giảm đau và kháng sinh.

Theo bác sỹ Francois Salachas, chuyên khoa thần kinh của bệnh viện Pitie-Salpetriere tại Paris, nguyên nhân chủ yếu của nguy cơ cạn kiệt này là việc quá phụ thuộc vào Trung Quốc và Ấn Độ.

“Rõ ràng là nước Pháp có phương tiện để sản xuất các thuốc này tại Pháp nhưng giờ thì phải chạy đua tìm kiếm các nguyên liệu đầu vào mà đa số được sản xuất tại Trung Quốc và Ấn Độ, trong khi bây giờ thị trường đang cực kỳ cạnh tranh và rất khó khăn. Chúng tôi đã lên án việc này từ bao lâu nay, rằng phải tính trước mọi việc nhưng không một ai nghe cả” - bác sỹ Francois Salachas bày tỏ.

Trong ngày 2/4, trả lời các câu hỏi của người dân Pháp, Thủ tướng Pháp Édouard Philippe cũng đã thừa nhận việc thiếu các loại thuốc điều trị hiện là một trong các thách thức lớn nhất với các bệnh viện Pháp.

Theo các số liệu của Cơ quan dược phẩm châu Âu, 40% các sản phẩm thuốc thương mại tại châu Âu được sản xuất tại một nhà máy nằm ngoài châu Âu, trong đó chủ yếu tại 3 nước là Trung Quốc, Ấn Độ và Mỹ. Với một số thuốc, 95% nguyên liệu đầu vào đến từ Trung Quốc hoặc Ấn Độ.

Khi dịch Covid-19 bùng phát, nhiều nhà máy tại Trung Quốc ngừng hoạt động trong khi Mỹ và Ấn Độ mới đây cũng đã ra lệnh cấm xuất khẩu nhiều loại dược phẩm quan trọng để đáp ứng nhu cầu trong nước./.


Quang Dũng/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/nhieu-benh-vien-chau-au-keu-cuu-vi-sap-can-thuoc-cho-benh-nhan-mac-covid19-1031962.vov

  • Từ khóa