Phòng xét nghiệm hoạt động quá tải sẽ có nguy cơ nhiễm chéo

Thứ 6, 03.04.2020 | 14:57:17
528 lượt xem

Bộ Y tế khẳng định, năng lực xét nghiệm Covid-19 đã tăng cao, song vẫn phải đảm bảo các điều kiện tiêu chuẩn và an toàn trong xét nghiệm.

Theo Bộ Y tế, trên cả nước hiện có 107 đơn vị có khả năng xét nghiệm, trong đó 26 phòng xét nghiệm đạt tiêu chuẩn để khẳng định kết quả dương tính với SARS-CoV-2

Đề cập vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, khi một phòng xét nghiệm hoạt động quá công suất sẽ dễ gây ra lây nhiễm chéo trong phòng xét nghiệm.

“Bản chất xét nghiệm là khuyết đại gene. Khi gene được khuếch đại trong môi trường phòng thí nghiệm, nó có thể khiến các mẫu khác từ âm thành dương và điều này rất dễ hiểu khi có sự nhầm lẫn. Do vậy các phòng xét nghiệm, đặc biệt phòng xét nghiệm ở Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ - là lab tham chiếu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng chỉ làm một lượng mẫu nhất định, để còn có thời gian tiến hành khử khuẩn và các quy trình theo quy định”, ông Long nói.

phong xet nghiem hoat dong qua tai se co nguy co nhiem cheo hinh 1
Trạm test nhanh Covid-19 tại Hà Nội.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long kiến nghị các địa phương, khi mở rộng năng suất xét nghiệm phải san ra giữa các phòng xét nghiệm và kiến tập nhiều phòng xét nghiệm với nhau để tránh lây nhiễm chéo. Bộ Y tế đã thống nhất sẽ mở rộng hơn và huy động cả lực lượng tư nhân. Tuy nhiên, các phòng xét nghiệm tư nhân này sẽ phải có sự thẩm định và thông qua của Bộ Y tế.

Tại cuộc họp trực tuyến Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 sáng 3/4, ông Long cũng nêu vấn đề Đại sứ quán Việt Nam tại các nước không có cán bộ y tế, do vậy việc liên lạc và hỗ trợ y tế rất khó khăn. Theo đó, Bộ Y tế đã trao đổi với Bộ Thông tin và Truyền thông về việc mở tư vấn online, kết nối các bác sĩ ở Việt Nam với các Đại sứ quán ở nước ngoài để hỗ trợ các nhân viên sứ quán tốt nhất trong vấn đề phòng, chống dịch Covid-19.

Bộ Y tế cũng phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông đã thiết lập và dự kiến tuần tới sẽ hoàn thành để đưa vào triển khai hệ thống khám bệnh online trên toàn quốc cho tất cả các cơ sở khám chữa bệnh từ tuyến tỉnh-huyện-xã.

Ban Chỉ đạo Bên yêu cầu, ngoài bảo đảm sản xuất khẩu trang y tế, các trang thiết bị bảo hộ, Bộ Y tế và các bộ ngành liên quan khẩn trương nghiên cứu, sản xuất máy thở, đồng thời lưu ý vấn đề sản xuất và sử dụng một số trang thiết bị đơn giản hơn nhưng vẫn có hiệu quả./.

 

Thiên Bình/VOV.VN

https://vov.vn/tin-24h/phong-xet-nghiem-hoat-dong-qua-tai-se-co-nguy-co-nhiem-cheo-1032167.vov

  • Từ khóa