Covid-19 có thể được kiểm soát vào cuối tháng 4

Thứ 6, 03.04.2020 | 14:57:03
655 lượt xem

Viện sĩ Chung Nam Sơn, chuyên gia về hô hấp hàng đầu Trung Quốc, nhận định có khả năng đại dịch sẽ được khống chế vào cuối tháng 4.

Tuy nhiên ông chưa chắc chắn về việc dịch bệnh có tái bùng phát vào năm sau hay không.

Ông Chung là người đứng đầu nhóm cố vấn của chính phủ Trung Quốc về việc quản lý ổ dịch, từng góp phần quan trọng trong chế ngự Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) giai đoạn 2002-2003.

"Với các biện pháp chủ động và hiệu quả từ tất cả các quốc gia, tôi tin rằng đại dịch có thể được kiểm soát. Ước tính của tôi là vào cuối tháng 4. Sau đó, chưa ai biết chắc liệu virus có quay lại vào mùa xuân tới hay sẽ biến mất hoàn toàn khi thời tiết ấm lên. Dù vậy, hoạt động của nó chắc chắn giảm ở nhiệt độ cao hơn", viện sĩ cho biết hôm 1/4.

Các chuyên gia từ Mỹ và châu Âu cũng có ý kiến tương tự dựa trên diễn biến dịch bệnh ở khu vực này.

Mike Ryan, giám đốc chương trình sức khỏe khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cho biết tình hình đại dịch ở châu Âu đã dần ổn định, sau khi nhiều nước áp dụng biện pháp phong tỏa trên diện rộng.

Viện sĩ Chung Nam Sơn trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 2. Ảnh: Tân Hoa Xã. 

Viện sĩ Chung Nam Sơn trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 2. Ảnh: Tân Hoa Xã. 

Tại Mỹ, Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe, Đại học Washington, cho biết các bệnh viện có khả năng phải đối mặt với đỉnh dịch ngày 20/4. Nước này hiện có hơn 245.000 trường hợp dương tính, theo số liệu từ Đại học Johns Hopkins.

Trung tâm Phòng chống Dịch bệnh châu Âu thông báo toàn EU và Anh có khoảng 421.000 ca bệnh. Gần một nửa là bệnh nhân từ Italy và Tây Ban Nha.

Viện sĩ Chung Nam Sơn nhận định chính phủ các nước cần hợp tác chặt chẽ chống lại đại dịch.

"Những quốc gia như Mỹ đã áp dụng nhiều biện pháp tích cực. Cơ bản và hiệu quả nhất vẫn là khuyến khích người dân ở nhà", ông nói.

Tuần này, Đại học Hoàng gia London công bố một nghiên cứu ước tính rằng biện pháp cách ly xã hội của 11 nước châu Âu giúp giảm sự lây lan của nCoV và ngăn chặn tới 59.000 ca tử vong.

Dù lo ngại Trung Quốc có các bệnh nhân mang virus không biểu hiện triệu chứng, ông Chung vẫn tin tưởng quy trình giám sát và biện pháp kiểm dịch có thể ngăn chặn làn sóng thứ hai của Covid-19. Theo ông, bên cạnh lấy mẫu vi sinh bề mặt (swab test), các xét nghiệm kháng thể cũng giúp đội ngũ bác sĩ dễ dàng phát hiện người mang virus hơn.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết, tính đến ngày 1/4, có 1.075 người bệnh không triệu chứng đang được theo dõi y tế. Ít nhất 1.863 ca dương tính vẫn được điều trị tại bệnh viện, trong đó 701 bệnh nhân đến từ nước ngoài.

Covid-19 cũng để lại những ảnh hưởng cho người bệnh sau khi khỏi. Nghiên cứu công bố tháng trước của Cơ quan Quản lý Bệnh viện Hong Kong chỉ ra rằng phổi của một nửa số người khỏi bệnh đã suy giảm chức năng từ 20 đến 30%. Song dựa trên quan sát, ông Chung cho biết tương tự với SARS, hầu hết bệnh nhân hoàn toàn hồi phục trong vòng 6 đến 12 tháng.


Thục Linh/vnexpress.net

https://vnexpress.net/suc-khoe/covid-19-co-the-duoc-kiem-soat-vao-cuoi-thang-4-4078906.html

  • Từ khóa