Trước ngày “xung trận”

Thứ 7, 18.07.2020 | 08:20:41
1,500 lượt xem

Năm 2020 là năm thứ hai Việt Nam tham dự Hội thao Quân sự quốc tế (Army Games 2020). Đặc biệt, năm nay, lần đầu tiên Việt Nam tham gia ở nội dung “Chiến sĩ thông tin-Kỹ năng thành thục” do các đội tuyển của Binh chủng Thông tin liên lạc (TTLL) thực hiện.

Đây là niềm vinh dự, tự hào của binh chủng khi được tin tưởng giao nhiệm vụ nhưng cũng là khó khăn, thử thách mới khi tham gia đấu trường quân sự quốc tế.

Cái nắng nóng trên thao trường vùng đất Sơn Tây (Hà Nội) những ngày tháng 7 khiến các con đường bê tông như muốn nứt ra từng mảng. Nhiệt độ nhiều hôm vượt ngưỡng 40 độ C. Tuy nhiên, điều kiện thời tiết khắc nghiệt ấy càng như chất xúc tác khiến cho các vận động viên (VĐV) đội tuyển Tiếp sức quân sự, Binh chủng TTLL thêm hăng say luyện tập. Những đôi mắt to tròn dường như không chớp nhìn thẳng về phía các mục tiêu với sự tập trung cao độ.

Trước ngày “xung trận”
Các vận động viên luyện tập nội dung triển khai xe chỉ huy tham mưu trong phần thi Tiếp sức quân sự.

Ngay khi khẩu lệnh xuất phát bằng tiếng Nga vang lên, các VĐV nhanh chóng cơ động vào vị trí thực hiện nhiệm vụ, điều khiển xe vượt qua các chướng ngại vật sau đó triển khai xe chỉ huy tham mưu với hệ thống nối đất, hệ thống cấp điện, các ăng-ten, cáp dã chiến… nhận tín hiệu ở chế độ thoại, thông liên lạc, bảo đảm liên lạc, thu hồi xe, thực hiện bài bắn… Các động tác đều được thực hiện dứt khoát, nhanh nhẹn, linh hoạt, quyết tâm thể hiện rõ trên từng khuôn mặt sạm đen, ướt đẫm mồ hôi của các VĐV. Thượng úy Nguyễn Viết Ngọc, Trung đội trưởng Trung đội 6, Đại đội 15, Tiểu đoàn 75, Lữ đoàn 205, Binh chủng TTLL, thành viên đội tuyển Tiếp sức quân sự chia sẻ: “Mấu chốt là thể lực và khả năng bắn súng của VĐV. Ngoài tích cực luyện tập các nội dung, chúng tôi tập trung rèn luyện thể lực, sức bền, nhanh, mạnh. Là những đại diện tiêu biểu của binh chủng lần đầu tiên tham gia Army Games 2020-một hoạt động đối ngoại quốc phòng quan trọng nhằm tăng cường giao lưu, học hỏi, nâng cao chất lượng huấn luyện, khả năng khai thác, sử dụng vũ khí, trang bị kỹ thuật hiện đại, góp phần xây dựng mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa quân đội Việt Nam với quân đội các nước, chúng tôi xác định rõ niềm vinh dự, tự hào và trách nhiệm của mình, cố gắng 200% sức lực, quyết tâm vượt qua chính mình, đặc biệt là có tâm thế tốt nhất, cùng nhau thi đua cho ngày “xung trận” sắp tới”.

Tham gia huấn luyện, luyện tập nội dung thi “Chiến sĩ thông tin-Kỹ năng thành thục” của binh chủng có 22 VĐV tham gia ở 5 nội dung: Tiếp nhận tin; truyền tin; định hướng vô tuyến điện ban đêm; tiếp sức quân sự và làm việc với các thiết bị có cấu trúc IP. Quá trình các đội tuyển luyện tập tại Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn 139, Binh chủng TTLL, đội ngũ cán bộ các cấp luôn bám thao trường để hướng dẫn, động viên các VĐV, kịp thời điều chỉnh, sửa chữa cẩn thận, cụ thể từng động tác. Thiếu tá Nguyễn Đức Hiếu, Phó tham mưu trưởng Lữ đoàn 205 (Binh chủng TTLL), Chỉ huy đội tuyển cho biết: “Việc tham gia Army Games 2020 tại Cộng hòa Liên bang Nga đặt ra đối với các đội tuyển không ít khó khăn, thử thách, yêu cầu của các bài thi cao. Trong đó, định hướng vô tuyến điện ban đêm là nội dung khó nhất. Bài thi yêu cầu VĐV chạy trên quãng đường dài 6km vào ban đêm trong điều kiện địa hình rừng núi và có độ dốc, vận động tìm các điểm phát vô tuyến điện. Tổng các điểm phát là 10 điểm, sử dụng một số trang bị đi kèm trong quá trình vận động như GPS, máy thu vô tuyến điện, la bàn, bản đồ… Với nhiều quốc gia, đây là môn thể thao quân sự, họ thường xuyên luyện tập và vận dụng nội dung này nên có nhiều kinh nghiệm. Còn đối với chúng tôi, nội dung này rất mới, chưa được tiếp cận và luyện tập trước đó, do vậy, chỉ huy đội cùng các VĐV đã đầu tư nhiều thời gian, công sức để nghiên cứu tài liệu, bài giảng và tổ chức luyện tập”.

Trước ngày “xung trận”
Các vận động viên luyện tập nội dung thu, phát báo chữ cái tiếng Nga.

Ngay sau khi nhận được chỉ thị của Bộ Quốc phòng, căn cứ quy chế thi, Đảng ủy binh chủng đã xây dựng kế hoạch tổ chức huấn luyện, luyện tập cụ thể, chi tiết từ khâu lựa chọn, huấn luyện thể lực, học tiếng Nga, huấn luyện cơ bản, cho đến đánh giá, kiểm tra tuyển chọn VĐV chính thức… Cán bộ, huấn luyện viên, VĐV được lựa chọn tham gia luyện tập là các đồng chí ưu tú về phẩm chất chính trị, trình độ chuyên môn, thể lực, tinh thần, trách nhiệm, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ. Các cơ quan, đơn vị trong binh chủng đã nghiên cứu kỹ yêu cầu bài thi để đề ra phương pháp luyện tập khoa học, hợp lý, tiến hành công tác chuẩn bị và sẵn sàng mọi điều kiện tốt nhất để các VĐV luyện tập. Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn 139 được chọn là nơi luyện tập. Đơn vị đã tiến hành xây dựng mới thao trường vượt vật cản, chuẩn bị các mô hình, học cụ, bổ sung cơ sở vật chất huấn luyện đồng thời củng cố toàn bộ khu vực nhà ở của đoàn hội thao, tổ chức huấn luyện bổ sung, rèn luyện thể lực cho VĐV, bảo đảm an toàn huấn luyện trong điều kiện thời tiết nắng nóng kéo dài.

Để các VĐV giữ vững tinh thần ngọn lửa thi đấu, theo Thiếu tá Nguyễn Đức Hiếu, chỉ huy đội cần quan tâm nắm bắt tư tưởng anh em, qua giao ban, hội ý hằng ngày với các huấn luyện viên trưởng đồng thời thường xuyên tham gia luyện tập cùng các VĐV, động viên, khích lệ anh em, phối hợp bảo đảm tốt mọi chế độ. Một tuần một lần kết hợp kiểm tra và hội thao giữa các đội tuyển, trao phần thưởng tặng các VĐV có thành tích tốt trong tuần, vừa cổ vũ tạo động lực cố gắng cho các VĐV còn lại.

Theo Đại tá Lê Dũng, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Binh chủng TTLL, Trưởng ban tổ chức huấn luyện, luyện tập tham gia hội thao, quá trình luyện tập, đến nay, có thể khẳng định, chất lượng luyện tập các nội dung tham gia hội thao của cán bộ, huấn luyện viên và VĐV của các đội tuyển từng bước được nâng lên. Đảng ủy binh chủng tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, động viên, tạo điều kiện cho cán bộ, huấn luyện viên, VĐV tích cực luyện tập và tham gia Army Games 2020 đạt kết quả cao nhất.

Chạng vạng tối, các VĐV tiếp tục luyện tập nội dung thi được đánh giá là khó nhất, các anh di chuyển lên xe đến khu vực tìm các điểm phát vô tuyến điện ban đêm. Dù có những khó khăn, nhưng với quyết tâm cao, các VĐV đang nỗ lực không ngừng để nâng cao kết quả luyện tập, chuẩn bị tốt nhất cho hội thao, mong muốn mang hình ảnh đẹp về Quân đội nhân dân Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. 


Bài và ảnh: THU THỦY/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/truoc-ngay-xung-tran-627245

  • Từ khóa