Phòng chống dịch là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị

Thứ 6, 07.08.2020 | 09:52:39
679 lượt xem

Chiều ngày 6/8, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức họp trực tuyến 3 cấp về công tác phòng, chống dịch Covid-19 dưới sự chủ trì của đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Đồng chí Lâm Thị Phương Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dự và chỉ đạo.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh,  ngày 5/8/2020, tại Lạng Sơn đã có 4 trường hợp mắc Covid-19 tại huyện Đình Lập.

Tính đến 7 giờ ngày 6/8/2020, toàn tỉnh có 1.524 trường hợp trở về từ Đà Nẵng, trong đó, 748 trường hợp đã cách ly qua 14 ngày. Tất cả các trường hợp đều được theo dõi, cách ly theo quy định của Bộ Y tế.

Tại huyện Đình Lập, tính đến 7 giờ ngày 6/8/2020, 4 trường hợp mắc Covid-19 đã được chuyển xuống Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, Hà Nội. Qua điều tra, truy vết đã xác định 103 trường hợp tiếp xúc gần (F1) đang được cách ly tại Trung tâm Y tế huyện. Công tác truy vết các trường hợp từ vùng dịch trở về đang được tích cực triển khai.

Toàn tỉnh đã thực hiện 13.835 mẫu xét nghiệm Covid-19, 4 mẫu xét nghiệm dương tính, 13.364 mẫu xét nghiệm cho kết quả âm tính, 467 mẫu chưa có kết quả.

Tại cuộc họp, các đại biểu thảo luận, thống nhất các biện pháp phòng, chống dịch như: tăng cường truy vết các trường hợp trở về từ Đà Nẵng và vùng có dịch; tuyên truyền cho quần chúng Nhân dân nâng cao ý thức phòng chống dịch Covid-19; phối hợp giữa các lực lượng đảm bảo phòng, chống dịch.


Đồng chí Lâm Thị Phương Thanh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Công tác phòng, chống dịch là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị với tinh thần chủ động, quyết liệt, linh hoạt, không chủ quan, không hoang mang về dịch bệnh. Với phương châm 4 tại chỗ, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị và địa phương phải chịu trách nhiệm đảm bảo công tác phòng, chống dịch tại đơn vị mình.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các cấp triển khai quyết liệt công tác phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương, Bộ Y tế, UBND tỉnh.

Các đơn vị tiếp tục rà soát, tăng tốc truy vết các trường hợp từ Đà Nẵng và vùng có dịch trở về địa phương. Đặc biệt, cần truy vết nhanh các trường hợp liên quan đến 4 ca mắc Covid-19 tại huyện Đình Lập, đảm bảo không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Tăng cường tuyên truyền, vận động Nhân dân không chủ quan, hoang mang về dịch bệnh, nâng cao ý thức tự giác phòng, chống dịch.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ tại khu vực cửa khẩu, đường mòn, lối mở biên giới để kịp thời ngăn chặn tình trạng xuất nhập cảnh trái phép, tình trạng buôn bán, vận chuyển trang thiết bị y tế không rõ nguồn gốc, kém chất lượng để kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Các huyện, thành phố cần tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT đảm bảo an toàn. Đại hội đảng bộ cấp huyện tổ chức phải đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng chống dịch. Các đơn vị cần thực hiện “mục tiêu kép” là phòng chống dịch hiệu quả cùng với phát triển kinh tế – xã hội. Các ban, ngành, đoàn thể và lực lượng chức năng cần phối hợp chặt chẽ với các huyện, thành phố với nỗ lực cao nhất, hiệu quả nhất để Lạng Sơn khống chế được dịch bệnh, không có ca nhiễm mới trong cộng đồng.


Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận cuộc họp

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đơn vị quán triệt sâu sắc nội dung chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy.

Đồng chí yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc các đề nghị của Bộ Y tế tại Công điện số 1234/CĐ-BYT, ngày 5/8/2020 gửi UBND tỉnh Lạng Sơn về việc điều tra, xử lý ổ dịch Covid-19 trên địa bàn. Cụ thể là: tiếp tục điều tra dịch tễ, tăng tốc truy vết, lập danh sách tất cả những người tiếp xúc gần và có liên quan đến 4 bệnh nhân Covid-19 ở huyện Đình Lập để thực hiện cách ly, lấy mẫu xét nghiệm và xét nghiệm khẳng định. Tổ chức cách ly, điều trị bệnh nhân theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đảm bảo không để lây nhiễm trong cơ sở điều trị. Tiến hành phun khử trùng triệt để môi trường có liên quan đến các bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Bên cạnh đó, các đơn vị y tế cần tổ chức giám sát chặt chẽ tình hình sức khỏe của tất cả những người tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm Covid-19. Tăng cường giám sát trọng điểm hội chứng cúm, viêm phổi nặng do vi rút, giám sát trọng điểm Covid-19 nhằm phát hiện sớm, xử lý triệt để ổ dịch có nguy cơ phát sinh trong cộng đồng…


TRIỆU THÀNH/baolangson.vn

http://baolangson.vn/chinh-tri/303692-phong-chong-dich-la-nhiem-vu-cua-ca-he-thong-chinh-tri.html


  • Từ khóa