Việt Nam cơ bản xử lý và kiểm soát được dịch Covid-19

Thứ 5, 13.08.2020 | 10:18:10
654 lượt xem

Đây là kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với các bộ, ngành và 15 địa phương có ca nhiễm Covid-19 về công tác phòng, chống dịch chiều nay (12/8).

Dự hội nghị tại điểm cầu Lạng Sơn có đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành.


Đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh
cùng các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Lạng Sơn

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương các địa phương đã quyết liệt, nỗ lực phòng, chống dịch bệnh và đạt hiệu quả bước đầu. Các địa phương đã đẩy mạnh thực hiện “mục tiêu kép” là vừa phòng, chống dịch hiệu quả vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế – xã hội. Tình hình thị trường được ổn định, không có nạn đầu cơ, tích trữ, đẩy giá lên cao. Đặc biệt, các địa phương đã có nhiều cơ chế, chính sách linh hoạt trong việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế phòng, chống dịch, góp phần đảm bảo đầy đủ phương tiện chống dịch và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Theo Báo cáo của Bộ Y tế, tính đến 9 giờ ngày 12/8/2020, cả nước ghi nhận 866 trường hợp nhiễm Covid-19, 17 trường hợp tử vong. Từ ngày 23/7/2020 đến nay (giai đoạn 2), cả nước đã ghi nhận 451 trường hợp nhiễm Covid-19, trong đó có 405 trường hợp lây nhiễm trong nước tại 15 tỉnh, thành phố. Liên quan đến ổ dịch Đà Nẵng, cả nước đã tiến hành rà soát, quản lý 335.318 người tại 56/63 tỉnh, thành phố. Trong đó, số người được lấy mẫu xét nghiệm là 136.760 người.

Bộ Y tế nhận định đợt dịch này đã từng bước được kiểm soát và hạn chế được khả năng lây lan ra cộng đồng. Tuy nhiên, trong thời gian tới, vẫn có thể tiếp tục xuất hiện các trường hợp nhiễm bệnh chưa được phát hiện trong cộng đồng.

Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận, đề xuất các biện pháp phòng, chống dịch đảm bảo an toàn, tăng cường truy vết các trường hợp từ vùng có dịch trở về. Nhiều đại biểu các địa phương đề xuất Chính phủ và Bộ Y tế hỗ trợ công tác xét nghiệm Covid-19, nâng cao năng lực điều trị tại bệnh viện tuyến tỉnh.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, Việt Nam cơ bản xử lý và kiểm soát được dịch Covid-19; tinh thần đoàn kết, ý thức tự giác trong phòng, chống dịch của Nhân dân được nâng cao.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: Cuộc chiến chống dịch Covid-19 ở Việt Nam đã bước vào giai đoạn mới, đòi hỏi sự quyết tâm, đoàn kết mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị trên tinh thần không chủ quan, không hoang mang, bị động.

Từng địa phương cần xây dựng chiến lược phòng, chống dịch phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép” là phòng chống dịch hiệu quả vừa phát triển kinh tế. Công tác truy vết, xét nghiệm các trường hợp có yếu tố dịch tễ cần được tăng tốc, đẩy mạnh để kịp thời khoanh vùng, dập tắt dịch bệnh, hạn chế tối đa các trường hợp tử vong do dịch bệnh.

Các địa phương phải tăng cường hơn nữa các biện pháp tuyên truyền để nâng cao nhận thức, tinh thần cảnh giác của Nhân dân. Mỗi người dân cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch như: đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, hạn chế tụ tập đông người và mọi người dân sử dụng điện thoại thông minh cần cài đặt ứng dụng Bluezone, góp phần bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế tiếp tục hỗ trợ các địa phương trong điều trị, xét nghiệm Covid-19; đẩy nhanh việc nghiên cứu vắc – xin phòng dịch, quản lý chặt chẽ công tác xử lý rác thải y tế. Bộ Y tế cần tăng cường đào tạo, tập huấn cho nhân viên y tế về quy trình chuẩn trong xử lý các trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 để phản ứng kịp thời, tránh tình trạng bị động khi có dịch bệnh xảy ra. Bên cạnh đó, Bộ Y tế cần nghiên cứu khả năng xét nghiệm Covid-19 trong cộng đồng theo yêu cầu của Nhân dân.

Tại Lạng Sơn, đã có 4 trường hợp mắc Covid-19 tại huyện Đình Lập đã đi du lịch Đà Nẵng trở về. Tính đến 16 giờ ngày 12/8/2020, toàn tỉnh có 1.669 trường hợp trở về từ Đà Nẵng (1.036 trường hợp đã hoàn thành cách ly y tế 14 ngày). Qua rà soát, truy vết các trường hợp liên quan đến ổ dịch Đà Nẵng và các ca mắc Covid-19 tại huyện Đình Lập, toàn tỉnh có 5.621 người có liên quan được quản lý y tế. Tại huyện Đình Lập, tính đến 16 giờ ngày 12/8/2020, có 165 trường hợp tiếp xúc gần (F1) đang được cách ly tại Trung tâm Y tế huyện (101 trường hợp đã cách ly đủ 14 ngày từ thời điểm tiếp xúc lần cuối với bệnh nhân nhiễm Covid-19 trở về gia đình tiếp tục thực hiện cách ly).


TRIỆU THÀNH/baolangson

http://baolangson.vn/xa-hoi/phong-chong-dich-benh-viem-duong-ho-hap-cap/304978-viet-nam-co-ban-xu-ly-va-kiem-soat-duoc-dich-covid-19.html

  • Từ khóa