Trả hồ sơ vụ cựu Giám đốc Sở Y tế Long An cố ý làm trái gây thất thoát

Thứ 5, 13.08.2020 | 14:28:02
488 lượt xem

Tòa án trả hồ sơ để điều tra bổ sung làm rõ nhiều vấn đề liên quan đến vụ án cựu Giám đốc Sở Y tế Long An cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng.

Sáng nay (13/8), tại phiên toà sơ thẩm xét xử bị cáo Lê Thanh Liêm, nguyên Giám đốc Sở Y tế tỉnh Long An về tội "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", sau khi nghe ý kiến của đại diện Viện kiểm sát nhân dân, người bào chữa và bị cáo, Hội đồng xét xử đã tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

tra ho so vu cuu giam doc so y te long an co y lam trai gay that thoat hinh 1
Ông Lê Thanh Liên tại phiên toà sáng ngày 13/8


Theo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Long An, phiên tòa diễn ra sáng nay vắng mặt 5 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và 6 nhân chứng, ảnh hưởng đến công tác xét xử. Trong đó, đại diện pháp luật của Công ty TNHH TM-DV Đông Nam Á, nhà thầu chính trong dự án lắp đặt hệ thống camera dẫn đến việc ông Liêm bị khởi tố vắng mặt tại phiên toà.

Cũng theo VKS, quá trình điều tra vụ việc này đã có nhiều điều chưa làm rõ, đề nghị Hội đồng xét xử trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Tại phiên toà, các luật sư bào chữa cho bị cáo cũng đồng quan điểm đề nghị Tòa trả hồ sơ do quá trình điều tra chưa lấy lời khai của nguyên đơn dân sự là UBND tỉnh Long An. Đồng thời cần trưng cầu ý kiến của một số đơn vị như: Thanh tra tỉnh Long An, công ty kiểm toán...

Theo nội dung vụ án, từ ngày 1/10/2007 đến ngày 15/2/2017, Sở Y tế tỉnh Long An do ông Lê Thanh Liêm làm giám đốc, được giao làm chủ đầu tư xây dựng dự án bốn cơ quan, gồm: Trung tâm Kiểm nghiệm dược phẩm- mỹ phẩm, Trung tâm Giám định Y khoa, Trung tâm Pháp y và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, với nhiều gói thầu.

Tháng 4/2014, Công ty TNHH TM-DV Đông Nam Á (trụ sở tại Long An) trúng thầu lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh có xuất xứ Nhật Bản, hiệu Sony cho công trình, trị giá hơn 1,9 tỉ đồng. Ông Liêm biết rõ các thiết bị được nhà thầu nhập về để thi công lắp đặt bị thay đổi về xuất xứ hàng hóa và model so với hợp đồng đã ký kết.

tra ho so vu cuu giam doc so y te long an co y lam trai gay that thoat hinh 2

Toà án tuyên trả hồ sơ điều tra bổ sung

Trong đó, camera xuất xứ Nhật Bản được đổi sang xuất xứ Trung Quốc, đầu ghi kỹ thuật số xuất xứ Nhật Bản được đổi sang xuất xứ Đài Loan, màn hình xuất xứ Nhật Bản được thay đổi sang màn hình xuất xứ Malaysia và ổ cứng lưu trữ xuất xứ Mỹ được đổi sang xuất xứ Thái Lan.

Tuy nhiên, ông Lê Thanh Liêm không điều chỉnh, phê duyệt lại dự toán để làm cơ sở điều chỉnh lại giá trị hợp đồng đã ký kết dẫn đến vi phạm quy định gây thất thoát ngân sách nhà nước với tổng số tiền hơn 910 triệu đồng.

Các cơ quan tố tụng xác định Lê Thanh Liêm là người đại diện chủ đầu tư theo pháp luật để xảy ra sai phạm, làm thất thoát ngân sách nhà nước nên phải hoàn toàn chịu trách nhiệm. Với tội danh bị truy  tố, ông Lê Thanh Liêm đối diện khung hình phạt từ 3 đến 12 năm tù.

Trước khi phiên tòa diễn ra, ông Lê Thanh Liêm đã gửi nhiều đơn kêu oan đến nhiều cơ quan liên quan, đồng thời có đơn tố cáo đến các cơ quan quản lý Nhà nước cấp cao, cho rằng một số cá nhân có dấu hiệu tổ chức giám định tư pháp sai quy định, ngụy tạo chứng cứ, làm sai lệch hồ sơ vụ án./.


Vinh Quang /VOV- TPHCM

https://vov.vn/vu-an/tra-ho-so-vu-cuu-giam-doc-so-y-te-long-an-co-y-lam-trai-gay-that-thoat-1082849.vov

  • Từ khóa