Giá nhà đất, chung cư ở Hà Nội giảm trong “cơn bão” Covid-19

Thứ 5, 13.08.2020 | 14:44:35
927 lượt xem

Dịch Covid-19 khiến giá nhà phố và nhà đất thổ cư có xu hướng giảm từ 5 - 10 triệu đồng/m2.

Dịch bệnh kéo dài, nhu cầu mua bất động sản để ở và đầu tư tiếp tục giảm, nhiều người đầu tư phải bán nhà đất để cắt lỗ hoặc trả nợ đã tạo ra xu hướng giảm giá.

Anh Trần Mạnh Hùng, môi giới bất động sản thổ cư khu vực Quận Hoàng Mai cho biết, dạo gần đây nhiều người mong muốn bán nhà nhanh hơn và xuất hiện một số khách hàng nhờ bán nhà với giá giảm hơn so với những sản phẩm trên thị trường.

Tuy nhiên, số lượng các sản phẩm cắt lỗ thời điểm này vẫn chưa nhiều, chủ yếu là những người đang cần tiền để trả nợ ngân hàng hoặc các nhà đầu tư thứ cấp ôm nhiều hàng với ý định đợi giá lên để "lướt sóng”.

gia nha dat, chung cu o ha noi giam trong
 Nhà đất thổ cư giảm giá trước cơn bão Covid-19.


Phân khúc đất nền thường là các sản phẩm có thanh khoản cao nhất nhưng từ đầu năm đến nay giao dịch rất chậm, chứng tỏ người đầu tư đang rất thận trọng trong giai đoạn này, có thể họ đợi giá giảm thêm.

Theo anh Hùng, những năm trước đây, phân khúc đất nền, đất thổ cư thường ít có xu hướng giảm, mỗi năm lại tăng khoảng 10 - 15%, vì vậy, đây được coi là phân khúc đầu tư hấp dẫn của nhiều khách hàng.

Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị trường ảm đạm, ít giao dịch, những nhà đầu tư trường vốn thì vẫn giữ giá ngang bằng cuối năm 2019 mặc dù không có người mua. Còn nhiều nhà đầu tư bị áp lực tài chính thì đã chấp nhận cắt lỗ khoảng 10%.

"Một số nhà đầu tư cá nhân đã gửi lại cho các đại lý với giá bán thấp hơn 10-15% giá mua vào nhưng vẫn khó bán. Bây giờ khách có tiền sẽ cân nhắc rất kỹ và phải có giá giảm rất mạnh mới bỏ tiền ra mua", anh Hùng cho hay.

Anh Hoàng Anh Tuấn, một môi giới khu vực Lĩnh Nam, Thanh Trì (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng cho hay, giá nhà mặt phố và nhà đất thổ cư tại khu vực từ 1 tháng trở lại đã bắt đầu giảm 5 - 10 triệu đồng/m2.

Cụ thể, 1 căn nhà mặt phố đường Thanh Lân trước đây có giá 100 triệu đồng/m2, nhưng hiện chỉ được giao dịch ở mức 90 - 95 triệu đồng/m2.

Hay nhà trên phố Thanh Đàm, cuối năm 2019 được bán ở mức giá 110 - 120 triệu đồng/m2 tuỳ hướng và vị trí, thì nay mức giá đã giảm về khoảng 100 triệu đồng/m2.

Chị Vũ Hương Thảo, một nhà đầu tư đất vừa đi xem lô đất 69m2 tại khu vực đường Lĩnh Nam. Lô đất 100% thổ cư đã được cấp sổ đỏ, rao bán với giá 4,2 tỷ đồng.

Đất nằm trong ngõ ô tô tránh, khu dân cư đông đúc, xây dựng tự do, thích hợp mua đầu tư hoặc xây dựng ở. Tuy nhiên, do chủ nhà hiện đang gặp khó khăn về tài chính nên buộc phải bán với mức giá khá mềm.Theo chị Thảo, mức giá này giảm 10-15% so với thời điểm cuối năm 2019. Nhưng với tình hình hiện tại, nếu ép hạ giá, khả năng chủ đất sẽ đồng ý thoát hàng.

Không chỉ nhà đất thổ cư, nhà đất mặt phố, nhiều chủ căn hộ chung cư cũng chấp nhận bán lỗ để thoát hàng.

Chị Nguyễn Thị Hà - chủ nhà đang rao bán căn hộ chung cư cao cấp tại Mỹ Đình cho biết, trước đây chị đầu tư căn hộ này cho người nước ngoài thuê. Tuy nhiên, mấy tháng nay dịch bệnh xuất hiện, khách trả lại nhà. Với tình hình dịch diễn biến phức tạp sẽ khó cho thuê trong vòng vài tháng tới, thậm chí có thể hết năm nay. Chính vì thế, trong lúc căn hộ đang để trống chị Hà rao bán.

Về mức giá bán, chị Hà cho biết, chị mua căn hộ hồi năm 2017 là 2,2 tỷ đồng, chị hoàn thiện nội thất khoảng 300 triệu đồng để cho thuê.

Nhưng giờ không có khách thuê, trong khi chị không có nhu cầu ở nên bán lại với giá bằng đúng lúc mua là 2,2 tỷ đồng.

"Thời điểm hiện tại bán bằng giá mua cũng đã thiệt rồi bởi hiện nay mặt bằng giá mới của các căn hộ chung cư mới xây khu vực này đã tăng cao hơn nhiều, chưa tính tiền nội thất tôi đã đầu tư”, chị Hà cho biết.

Giống như chị Hà, bác Nguyễn Thế Long cũng đang rao bán cắt lỗ 3 căn chung cư tại một dự án ở Hà Đông (Hà Nội). Đầu năm 2019, bác Long dùng tiền tiết kiệm để đầu tư 3 căn hộ (đóng theo tiến độ) với hy vọng có thể bán nhanh kiếm lời.

Nhưng rao bán nhiều tháng vẫn không có người mua, trong khi đến đầu năm 2020, dịch Covid-19 kéo dài, chưa biết đến bao giờ hết, nên bác Long đành phải bán cắt lỗ.

Được biết, khi đầu tư hồi năm 2019, mỗi căn hộ của bác Long có giá từ 1,8 đến 2,2 tỷ đồng. Đến nay, bác quyết định giảm so với giá mua mỗi căn từ 50 - 100 triệu đồng cho người thiện chí mua.

“Dịch bệnh kéo dài, giá nhà tôi sợ còn hạ nữa, như đợt khủng hoảng hồi năm 2011 - 2012, nên tôi quyết định cắt lỗ sớm để thu hồi vốn”, bác Long cho hay.

Đánh giá về làn sóng bán gấp, bán cắt lỗ bất động sản thời điểm hiện tại các chuyên gia cho biết do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nền kinh tế khó khăn chung chính vì vậy những người bị áp lực về tài chính sẽ phải chọn bán bớt tài sản, để tạo tính thanh khoản thì việc cắt lỗ là đương nhiên. 

Nếu dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp thì xu hướng này sẽ còn tăng cao. Tuy nhiên, nhìn ở góc độ khác, đây cũng là thời điểm những người có nhu cầu thực mua được tài sản giá  rẻ./.


Ngọc Vy/VTCNews

https://vov.vn/kinh-te/dia-oc/gia-nha-dat-chung-cu-o-ha-noi-giam-trong-con-bao-covid19-1082832.vov

  • Từ khóa