Tác động của biến đổi khí hậu đối với doanh nghiệp Việt Nam

Thứ 4, 16.09.2020 | 00:00:00
593 lượt xem

Ngày 16-9, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo công bố Báo cáo đánh giá tác động của biến đổi khí hậu đối với doanh nghiệp Việt Nam.

Báo cáo là tập hợp tiếng nói của hơn 10.000 doanh nghiệp đang hoạt động ở tất cả 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Trong đó có hơn 8.000 doanh nghiệp thuộc khu vực kinh tế tư nhân trong nước và gần 1.600 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Đây có thể xem là điều tra doanh nghiệp có quy mô lớn nhất từ trước đến nay về chủ đề rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu ở Việt Nam. 

Báo cáo tổng hợp nhiều đánh giá của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam về tác động của rủi ro thiên tai, biến đổi khí hậu đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Cụ thể, biến đổi khí hậu có tác động tiêu cực mang tính đa diện đối với các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; các doanh nghiệp ở vùng duyên hải miền Trung và Đồng bằng sông Cửu Long đang chịu tác động từ rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu lớn hơn cả so với các vùng còn lại. Báo cáo cũng chỉ ra nhiều doanh nghiệp đã nhận thức được tính cần thiết của việc ứng phó với rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu thông qua nhiều giải pháp đa dạng từ đơn giản đến phức tạp. 

Tác động của biến đổi khí hậu đối với doanh nghiệp Việt Nam
Quang cảnh hội thảo.


Một số lượng đáng kể doanh nghiệp đã điều chỉnh phương thức kinh doanh, nâng cấp công nghệ sản xuất và mua bảo hiểm để phòng ngừa rủi ro thiên tai. Nhiều doanh nghiệp đã tham gia đóng góp, ứng cứu, khắc phục hậu quả thiên tai. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đánh giá tương đối tích cực về mức độ sẵn sàng của chính quyền trong ứng phó với thiên tai, biến đổi khí hậu. Việc tiếp cận thông tin, số liệu về thời tiết tại địa phương tương đối thuận lợi. Chính quyền địa phương nhìn chung được đánh giá tích cực trong công tác khắc phục hậu quả thiên tai cũng như hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đa số doanh nghiệp cũng nhận thức biến đổi khí hậu ngoài tạo ra những thách thức còn đem lại cơ hội cho việc tái cơ cấu, sắp xếp lại sản xuất, tạo ra sản phẩm và công nghệ mới, đồng thời xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp. Báo cáo cũng tìm hiểu mức độ sẵn sàng đầu tư của doanh nghiệp để cải thiện mức độ tuân thủ về môi trường. Theo đó, một doanh nghiệp điển hình sẵn sàng chi trả lên tới 7,32% chi phí hoạt động cho việc thân thiện hơn với môi trường.

Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cho rằng, rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu là thách thức toàn cầu của thời đại. Doanh nghiệp Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội đồng thời cũng là một chủ thể quan trọng của nỗ lực ứng phó, thích nghi với rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu. Cộng đồng doanh nghiệp cần liên kết, hợp tác và có tiếng nói về các vấn đề môi trường và phát triển bền vững. Bản thân các doanh nghiệp phải bỏ tư duy “chưa đến lúc” đối với vấn đề biến đổi khí hậu và cần thực hiện ngay những hành động bảo vệ môi trường, bắt đầu từ những hoạt động nhỏ nhất.


Tin, ảnh: BĂNG CHÂU/qdnd

https://www.qdnd.vn/kinh-te/tin-tuc/tac-dong-cua-bien-doi-khi-hau-doi-voi-doanh-nghiep-viet-nam-635301

  • Từ khóa