Có thể di dời 1,1 triệu người ra khỏi vùng nguy hiểm do ảnh hưởng của bão số 5

Thứ 5, 17.09.2020 | 14:27:24
408 lượt xem

Ban Chỉ đạo TƯ về PCTT đề nghị các địa phương rà soát, lên phương án, có khả năng phải di dời 1,1 triệu người ra khỏi vùng nguy hiểm.

Bão số 5 có thể đổ bộ vào sáng 18/9

Sáng 17/9, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT tổ chức họp ứng phó với bão số 5, đến dự cuộc họp có Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường – Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT và đại diện các Bộ, ban, ngành có liên quan.

Toàn cảnh cuộc họp.

Theo báo cáo của Văn phòng Ban Chỉ đạo TƯ về PCTT, vào hồi 7h ngày 17/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 14,4 độ Vĩ Bắc; 114,0 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 340km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (90-100km/giờ), giật cấp 12.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Mai Văn Khiêm – Giám đốc Trung tâm KTTV Quốc gia cho biết: “Khả năng khu vực trung tâm khi bão vào mở rộng thêm tỉnh Quảng Nam (Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam) do hướng đi của bão có xu hướng chếch xuống phía Nam. Mưa tập trung từ tối và đêm nay (17/9) đến đêm ngày 18/9 với lượng mưa có thể lên đến trên 400mm. Dự báo, bão số 5 sẽ đổ bộ vào bờ, sớm thì từ 8-10h sáng 18/9, muộn thì sang cuối giờ chiều 18/9”.

Theo ông Khiêm, hiện tại, không khí lạnh đã về tới biên giới phía Bắc, vùng biển phía Bắc có gió mạnh cấp 6 cộng với gió mùa Tây Nam đang mạnh lên và triều cường khi bão đổ bộ vào sẽ gây ra những tác động rất lớn.

Có thể phải di dời 1,1 triệu người vì bão số 5

Theo thông tin từ Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT, hiện còn 511 tàu cá, 102 tàu vận tải chưa ra khỏi khu vực nguy hiểm. Đê biển, đê cửa sông khu vực từ Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế có 49 vị trí đê điều xung yếu cần sẵn sàng phương án bảo vệ khi bão đổ bộ (Thanh Hóa: 6; Nghệ An: 3; Hà Tĩnh: 4; Quảng Bình: 4; Quảng Trị: 15; Thừa Thiên Huế: 17).  Có 16 công trình đê điều đang thi công trên các tuyến đê biển, đê cửa sông (Thanh Hóa 01, Nghệ An 04, Hà Tĩnh 01, Quảng Bình 05, Quảng Trị 03, Thừa Thiên Huế 02). Hiện còn 127.543ha lúa vụ Mùa chưa thu hoạch; các địa phương còn diện tích lớn: Thanh Hóa: 70.000 ha, Nghệ An: 26.000 ha, Quảng Nam: 26.000 ha. Dự kiến sẽ sơ tán 1,1 triệu dân ra khỏi vùng nguy hiểm để ứng phó với bão số 5 (kế hoạch phải căn cứ tình hình cụ thể, chủ yếu sơ tán tại chỗ?)

Đại diện Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng.

Theo đại diện Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, hiện tại chưa ghi nhận các trường hợp gặp sự cố do ảnh hưởng của bão số 5. 

“Trong tối và đêm nay 17/9, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng sẽ bắn pháo hiệu chống bão. Gửi công điện từ Thanh Hóa-Bình Thuận sẵn sàng lực lượng người và phương tiện để ứng phó với bão số 5”, đại diện Bộ đội Biên phòng thông tin. 

Phát biểu tại cuộc họp, ông Trần Quang Hoài – Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT, Tổng Cục trưởng Tổng cục PCTT đề nghị: “Các Bộ, ban, ngành và các địa phương đã chủ động và bố trí nhân lực, phương tiện để chủ động ứng phó với bão. Đề nghị kiểm tra kỹ số liệu tàu cá đang hoạt động trên biển. Trung tâm KTTV Quốc gia cần tăng cường phát đi các bản tin dự báo bão kịp thời để người dân kịp thời nắm bắt thông tin để ứng phó”.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường – Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường – Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT cho biết, cần khẩn trương rà soát, thông báo cho các chủ tàu thuyền, nhất là tàu vãng lai ra khỏi khu vực nguy hiểm. 

“Kiểm soát chặt chẽ khách du lịch, không để du lịch bão như một vài nơi trước đó. Thông báo đến từng cảng vụ, chủ phương tiện để cập cảng an toàn. Rà soát lại để cấm biển, chậm nhất là ngày hôm nay phải cấm. Học sinh ở những tỉnh trọng điểm, khuyến nghị, căn cứ tình hình thực tế có thể cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn. Vùng miền núi sạt lở, lũ quét, nước dâng,…Tổng kiểm tra an toàn hồ đập, vận hành liên hồ chứa,…Tổng kiểm tra đôn đốc ngư dân ở trên lồng bè cá, không để chủ quan gây ra những mất mát. Đôn đốc công tác sơ tán dân ở vùng ven biển, không được chủ quan vì bão vào gắn với triều cường đỉnh cao vì vậy khả năng sẽ bị tác động rất lớn. Không để bị động nhưng không để hoang mang, tổng kiểm tra các mặt để đảm bảo các điều kiện ứng phó với bão số 5. Đôn đốc người dân không được chủ quan, căn cứ tình hình để kiên quyết di dời dân ra khu vực nguy hiểm nhất là trên lồng bè, bãi ngang,... ”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh./.


Văn Ngân/VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/co-the-di-doi-11-trieu-nguoi-ra-khoi-vung-nguy-hiem-do-anh-huong-cua-bao-so-5-779395.vov

  • Từ khóa