Nguyên Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài bị đề nghị mức án 8 – 9 năm tù

Thứ 6, 18.09.2020 | 15:12:54
459 lượt xem

Nguyên Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài phải chịu trách nhiệm chính trong vụ án, bị đề nghị 8 - 9 năm tù.

Chiều nay (17/9), phiên tòa xét xử vụ án cựu Phó Chủ tịch thường trực UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài và 4 đồng phạm vi phạm quy định quản lý sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí hơn 1.900 tỷ đồng bước sang phần luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo của Viện Kiểm sát. 

Trước đó, trả lời phần chất vấn của luật sư, nguyên Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài khẳng định, sai phạm của mình không gây thiệt hại gì cho Nhà nước và không làm mất đi quyền sở hữu của Nhà nước đối với khu đất trên. Bởi khi giao đất để thực hiện dự án, bị cáo Tài đã ký quyết định giao với 2 hình thức là giao đất có thu tiền đối với lô đất số 8 Lê Duẩn, còn lô đất số 12 Lê Duẩn là cho thuê có thời hạn bằng hình thức thu tiền hằng năm. Thời gian ổn định đơn giá thuê đất đối với lô đất này là 5 năm.

Đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo

Cụ thể, bị cáo Tài cho biết, tại Quyết định 3029, bị cáo đã thống nhất với Sở Tài Chính đưa ra giá trị quyền sử dụng đất và giá trị công trình xây dựng trên đất tại mặt bằng số 8 Lê Duẩn là hơn 621 tỷ đồng và đơn giá thuê đất đối với mặt bằng số 12 Lê Duẩn là 3.528.956 đồng/m2/năm. Ông Tài cho biết giá trên là kết quả của Hội đồng định giá TPHCM tại thời điểm đó. Nếu so sánh với giá thẩm định của Hội đồng định giá Trung ương tại thời điểm năm 2011 giá của Hội đồng định giá TPHCM tại thời điểm đó là cao hơn.

Ngoài ra, theo bị cáo Tài, tại thời điểm giao đất 8 – 12 Lê Duẩn, các đơn vị nộp đủ tiền. 

Phát biểu quan điểm luận tội các bị cáo, đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa khẳng định các bị cáo biết rõ khu đất 8-12 Lê Duẩn là tài sản Nhà nước. Chủ trương của thành phố trong việc đấu thầu chọn nhà đầu tư xây dựng khách sạn 5 sao và trung tâm thương mại không chấp nhận liên doanh, liên kết. Mặc dù bị cáo Nguyễn Thành Tài không thừa nhận phạm tội, nhưng bị cáo đã thừa nhận ký nhiều văn bản chỉ đạo trái với quy định của pháp luật, trái chủ trương của TP là có căn cứ để truy tố trước pháp luật.

Bị cáo Lê Thị Thanh Thúy bị đề nghị 7 - 8 năm tù

Ngoài ra Viện Kiểm sát nhận định do có tình cảm với bị cáo Thúy nên bị cáo Tài đã ký nhanh nhiều quyết định chỉ định giao đất cho Công ty Hoa Tháng Năm để thực hiện dự án dẫn đến sai phạm nên phải chịu trách nhiệm chính trong vụ án. Đồng thời, Viện Kiểm sát cũng xác định bị cáo Thúy có vai trò đồng phạm với bị cáo Tài. Là người xúi giục, lợi dụng mối quan hệ  tình cảm cá nhân đã tác động đến bị cáo Tài ký các văn bản trái luật, đồng thời là người hưởng lợi nhiều nhất từ sai phạm trên do đó bị cáo này phải chịu trách nhiệm tương đương với bị cáo Tài

Các bị cáo Đào Anh Kiệt, Nguyễn Hoài Nam, Trương Văn Út là đồng phạm, người có chuyên môn tham mưu cho UBND TP nên cũng phải chịu trách nhiệm.

Nguyên Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài phải chịu trách nhiệm chính trong vụ án, bị đề nghị 8 - 9 năm tù

Từ những phân tích trên, cơ quan công tố đề nghị HĐXX tuyên phạt Nguyễn Thành Tài từ 8-9 năm tù; Lê Thị Thanh Thúy bị đề nghị 7-8 năm tù; Đào Anh Kiệt bị đề nghị 6-7 năm tù; Nguyễn Hoài Nam bị đề nghị 5-6 năm tù Trương Văn Út bị đề nghị 3-4 năm tù./.


Tỷ Huỳnh/VOV-TPHCM

https://vov.vn/phap-luat/nguyen-pho-chu-tich-ubnd-tphcm-nguyen-thanh-tai-bi-de-nghi-muc-an-8-9-nam-tu-779543.vov

  • Từ khóa