Thuốc trị loét dạ dày ngăn nCoV nhân lên

Chủ nhật, 18.10.2020 | 18:37:50

Thuốc trị loét dạ dày RBC ngăn nCoV tái tạo hoặc nhân lên trong cơ thể, hiệu quả tương đương thuốc kháng virus remdesivir nhưng giá chỉ bằng một phần tư.

Theo các nhà nghiên cứu từ Đại học Hong Kong, thuốc RBC chứa hoạt chất bismuth có khả năng giảm tải lượng virus trong các tế bào nhiễm nCoV ở người và động vật xuống còn 0,001% so với tải lượng ban đầu. So với trước khi dùng RBC, tải lượng nCoV trong đường tiêu hóa trên và dưới của chuột đồng giảm xuống còn 0,01%.

RBC (ranitidine bismuth citrate) là dạng thuốc uống viên, điều trị viêm loét dạ dày, viêm thực quản do trào ngược, xuất huyết tiêu hóa do căng thẳng.

Nhóm nghiên cứu phát hiện RBC có khả năng nhắm vào các protein Nsp13, một loại enzyme quan trọng giúp nCoV tái tạo. Đây là lần đầu tiên giới khoa học hé lộ có thể nhắm tới Nsp13 bằng thuốc.

Theo tiến sĩ Runming Wang, Khoa Hóa học, Đại học Hong Kong, ngay khi Nsp13 không còn hoạt động, nCoV sẽ mất khả năng tái tạo hoặc nhân lên.

Kết quả nghiên cứu đăng trên tạp chí Nature Microbiology hôm 7/10, hứa hẹn một phương án điều trị mới, sẵn có cho bệnh nhân Covid-19.

Các nhà khoa học tại Đại học Hong Kong phát hiện ra loại thuốc chữa nCoV. Ảnh: SCMP

"RBC cho thấy hiệu lực tương đương remdesivir, an toàn, sẵn sàng dùng trong các thử nghiệm lâm sàng", tiến sĩ Runming Wang phát biểu trong họp báo hôm 12/10.

Giáo sư Hongzhe Sun, Đại học Hong Kong, cho biết mối lo ngại về khả năng kháng thuốc là rất thấp.

"RBC nhắm vào các protein Nsp13 và chúng không thể biến đổi quá nhiều, nếu không các tế bào không thể tồn tại", Sun giải thích. "RBC có thể được dùng dưới dạng thuốc kết hợp nhắm vào nhiều khu vực, khiến nCoV khó xây dựng đề kháng hơn".

Sun ước tính giá một liệu trình điều trị Covid-19 bằng RBC khoảng 3.000 USD, chỉ bằng 25% so với điều trị bằng thuốc remdesivir.

Hiện, nhóm nghiên cứu Hong Kong đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế tại Mỹ để sử dụng RBC trong điều trị bệnh nhân Covid-19.

Đại dịch Covid-19 là một trong những thách thức lớn nhất mà y học hiện đại từng đối mặt. Tới nay đã có hơn 39.000.000 người nhiễm trên thế giới, hơn 1.100.000 ca tử vong.

Trải qua 9 tháng, giới khoa học vẫn đang tìm phương pháp điều trị tối ưu. Các loại thuốc được nhắc đến nhiều nhất bao gồm thuốc kháng virus Remdesivir do hãng dược Gilead Sciences sản xuất, thuốc Favipiravir từ Nhật Bản, thuốc steroid giá rẻ Dexamethasone...