Giả ca sỹ Thủy Tiên kêu gọi từ thiện nhằm trục lợi sẽ bị xử lý hình sự

Thứ 2, 19.10.2020 | 15:17:48
1,063 lượt xem

Đối tượng lập Facebook giả mạo ca sỹ Thủy Tiên để kêu gọi chuyển tiền ủng hộ đồng bào Miền Trung rồi chiếm đoạt số tiền đó. Hành vi này có dấu hiệu của tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Mới đây, mạng xã hội xuất hiện fanpage có tên "Thủy Tiên" đăng bài chạy quảng cáo với nội dung kêu gọi chuyển tiền ủng hộ đồng bào miền Trung gặp khó khăn vì lũ lụt.

Theo trang fanpage này, số tiền ủng hộ được trang này yêu cầu gửi đến tài khoản 19036212xxx013 của Le Thi Ngan (ngân hàng Techcombank). Nhiều người bức xúc nhận ra đây là tài khoản giả mạo ca sĩ Thuỷ Tiên với mục đích lừa đảo.

Nữ ca sĩ phải xắn cao quần khi đi qua khu vực ngập nước.(Ảnh Zing.vn)

Nữ ca sĩ phải xắn cao quần khi đi qua khu vực ngập nước.(Ảnh Zing.vn)

Xử lý thế nào với số tiền chiếm đoạt lớn

Dưới góc độ pháp lý, theo phân tích luật sư Đặng Văn Cường, văn phòng luật sư Chính Pháp, tổ chức, cá nhân đứng ra kêu gọi hoạt động từ thiện được phép trừ một khoản chi phí hợp lý cho việc quản lý, bảo quản, vận chuyển, chi cho nhân lực thực hiện hoạt động từ thiện, còn lại số tiền, tài sản quyên góp, huy động được phải thực hiện đúng mục đích từ thiện như cam kết bản đầu đã đưa ra.

Nếu ai đó đưa ra thông tin gian dối về việc quyên góp ủng hộ tiền, tài sản để làm từ thiện khiến người khác chuyển giao tiền, tài sản từ thiện cho mình nhưng lại biển thủ, chiếm đoạt số tiền đó làm của riêng, số tiền chiếm đoạt từ 4.000.000 đồng trở lên thì hành vi này có dấu hiệu của Tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo quy định tại điều 175 bộ luật hình sự.

Nếu số tiền chiếm đoạt từ 500.000.000 đồng trở lên thì người vi phạm sẽ phải đối mặt với với khung hình phạt cao nhất là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm. Như vậy, có thể thấy rằng, hoạt động từ thiện xuất phát từ cái tâm và đạo đức con người, đây là một hoạt động thiện nguyện, tạo phước. Nếu ai đó lợi dụng hoạt động từ thiện để chiếm đoạt tiền, tài sản của người khác thì không những vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội mà còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Mưa lớn gây ngập lụt tại thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

Mưa lớn gây ngập lụt tại thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

Mạo danh tài khoản của nữ ca sỹ để nhận tiền từ thiện là lừa đảo

Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp phân tích, đối với đối tượng giả danh thông tin ca sỹ Thủy Tiên, lợi dụng uy tín của nữ ca sỹ này để lập Facebook giả kêu gọi mọi người ủng hộ tiền, tài sản vào tài khoản cá nhân hoặc tài khoản của người khác sau đó chiếm đoạt số tiền, tài sản này thì đây là hành vi lừa đảo chiếm đoạt hải sản.

Hành vi thể hiện thủ đoạn gian dối là lợi dụng uy tín của người khác, lợi dụng hoạt động thiện nguyện mà nữ ca sĩ này đang thực hiện nhằm cho làm cho những người biết, yêu quý, mến mộ ca sỹ này hoặc người khác có lòng hảo tâm chuyển tiền sau đó đối tượng đã chiếm đoạt số tiền này.

"Người chuyển tiền vào tài khoản mà ca sỹ Thủy Tiên công bố là muốn thông qua nữ ca sỹ đó để từ thiện cho đồng bào Miền Trung, vì tin tưởng vào nữ ca sỹ đó thì mới chuyển tiền. Tuy nhiên đối tượng đã mạo danh nữ ca sỹ này, lợi dụng lòng tin của người khác để họ chuyển tiền vào tài khoản đó rồi chiếm đoạt thì đó là hành vi phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Người có tên trong tài khoản đó chưa chắc đã phải là người thực hiện hành vi phạm tội. Cũng có thể đối tượng phạm tội đã mạo danh ca sỹ Thủy Tiên đồng thời sử dụng tài khoản của người khác để nhận tiền sau đó chiếm đoạt"- luật sư Cường nói.

Nếu đối tượng mạo danh tài khoản Facebook của nữ ca sỹ này để nhận tiền từ thiện, sau đó chuyển toàn bộ số tiền đó cho nữ ca sỹ để thực hiện vào hoạt động từ thiện đúng như thông tin mà nữ ca sỹ này đưa ra trước đó thì đối tượng này có thể sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tuy nhiên theo luật sư Cường, nếu cơ quan điều tra có căn cứ cho thấy đối tượng đã thực hiện hành vi gian dối nhằm chiếm đoạt tài sản, sau khi bị phát hiện mới trả lại số tiền đó thì vẫn bị xử lý hình sự và hành vi trả lại tiền chỉ là căn cứ để giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự.

Xử lý đối tượng giả Facebook của ca sỹ là cần thiết

Đến nay, ca sỹ Thủy Tiên đã lên Facebook cá nhân của mình công khai thông tin sự việc và khẳng định tài khoản Facebook đó là giả mạo và người sử dụng tài khoản ngân hàng tên Ngân kia phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Theo luật sư Cường, hành vi mạo danh ca sỹ để quyên góp tiền như vậy rõ ràng là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 

Luật sư Đặng Văn Cường

Luật sư Đặng Văn Cường

Trong trường hợp xử lý hình sự thì đối tượng vi phạm trong tình huống này sẽ bị áp dụng tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự là lợi dụng thiên tai, dịch bệnh, tình trạng khẩn cấp để phạm tội, bởi vậy mức hình phạt sẽ rất nghiêm khắc.

Việc minh bạch hoạt động từ thiện và xử lý nghiêm minh các đối tượng giả danh từ thiện để chiếm đoạt tài sản là cần thiết để giữ gìn đạo đức xã hội, phát huy những giá trị tích cực trong hoạt động từ thiện, lan tỏa tình yêu thương giữa con người với con người trong những lúc khó khăn, củng cố niềm tin của người dân về lòng tốt và sự tương thân, tương ái.

Luật sư Cường cho rằng, xử lý đối tượng giả Facebook của ca sỹ Thủy Tiên để quyên góp ủng hộ từ thiện cũng là một việc làm cần thiết để răn đe đối với các đối tượng bất chấp đạo đức xã hội, bất chấp pháp luật để trục lợi cá nhân. Khi những đối tượng mạo danh người nổi tiếng bị xử lý thì cũng sẽ giữ gìn được uy tín, sự tin yêu của họ trước công chúng. Bởi vậy, cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc làm rõ để xử lý nghiêm minh đối với những đối tượng này, ngăn chặn hiện tượng lợi dụng thiên tai, bệnh dịch, tình trạng khẩn cấp để trục lợi cá nhân, làm suy thoái đạo đức xã hội, làm giảm niềm tin của người dân vào các hoạt động từ thiện có ý nghĩa./.


Nguyễn Hiền/VOV.VN

https://vov.vn/phap-luat/gia-ca-sy-thuy-tien-keu-goi-tu-thien-nham-truc-loi-se-bi-xu-ly-hinh-su-787119.vov

  • Từ khóa