Câu lạc bộ Hiến máu tình nguyện huyện Chi Lăng: Nơi chia sẻ yêu thương

Thứ 4, 21.10.2020 | 10:39:01
637 lượt xem

Với thông điệp “Hiến máu cứu người – Trao đời sự sống”, các thành viên Câu lạc bộ (CLB) Hiến máu tình nguyện huyện Chi Lăng đã góp phần không nhỏ trong công tác vận động hiến máu tình nguyện tạo sức lan tỏa của phong trào cũng như trực tiếp tham gia hiến máu đột xuất cứu sống người bệnh.

Ngày 20/9 vừa qua, ông Hoàng Văn Chang (sinh năm 1962), xã Bằng Mạc bị chảy máu dạ dày phải điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Chi Lăng cần truyền gấp 3 đơn vị máu nhóm O. Tuy nhiên, Trung tâm Y tế không còn nhóm máu O dự trữ. Sau khi trung tâm thông báo cho Ban Chủ nhiệm CLB Hiến máu tình nguyện huyện Chi Lăng, rồi thông báo trên nhóm mạng xã hội zalo, chưa đến 30 phút sau đã có 3 thành viên CLB có mặt để truyền máu cứu bệnh nhân .

Anh Phùng Văn Huy, Bí thư Đoàn xã Gia Lộc hiến máu đột xuất cấp cứu bệnh nhân tại Trung tâm Y tế huyện Chi Lăng

Anh Phùng Văn Huy, Bí thư Đoàn xã Gia Lộc (1 trong số 3 người hiến máu đột xuất cho ông Chang) chia sẻ: Hôm đó là chủ nhật, nhận được thông tin của Ban Chủ nhiệm CLB, tôi khẩn trương đi xe máy xuống Trung tâm Y tế huyện làm thủ tục hiến máu cấp cứu cho bệnh nhân. Mặc dù tôi đã 4 lần hiến máu trước đó nhưng lần hiến máu trực tiếp này, tôi cảm thấy thực sự ý nghĩa, bệnh nhân đang nguy kịch được tiếp nhận những giọt máu của mình và vượt qua “cửa tử”.

Không chỉ có anh Huy, mà thời gian quan còn có nhiều lượt thành viên CLB tham gia hiến máu và hiến máu đột xuất để những giọt máu hồng cứu sống nhiều bệnh nhân cần máu điều trị, cấp cứu. Từ khi CLB được thành lập vào năm 2018 với 67 thành viên, đến nay đã hiến được  119 đơn vị máu, trong đó có 16 đơn vị máu hiến trực tiếp tại cơ sở y tế.

Anh Vi Văn Định, Phó Chủ nhiệm CLB Hiến máu tình nguyện huyện Chi Lăng cho biết: Trong quá trình hoạt động, ban chủ nhiệm đã lập danh sách, nhóm máu, số điện thoại, địa chỉ cụ thể của mỗi thành viên. Khi nhận được thông tin từ cơ sở y tế có nhu cầu truyền máu, nhóm máu và số đơn vị máu, Ban chủ nhiệm CLB sẽ thông báo lên nhóm mạng xã hội zalo hoặc điện thoại trực tiếp để huy động nguồn máu cứu bệnh nhân trong thời gian sớm nhất. Cùng với đó, thành viên ban chủ nhiệm CLB là cán bộ chủ chốt của Hội Chữ thập đỏ, Huyện đoàn nên việc liên kết với cơ sở y tế và bệnh nhân cần máu luôn chặt chẽ, chủ động, sẵn sàng trong mọi tình huống, thời gian kịp thời, hiệu quả.

Bên cạnh hoạt động tích cực tham gia hiến máu và hiến máu đột xuất, mỗi thành viên CLB đều nhiệt tình, năng nổ trong công tác vận động, tuyên truyền cho đồng nghiệp, bạn bè, người thân gia đình cùng tham gia hiến máu. Theo đó, từ khi thành lập CLB đến nay, các thành viên trong CLB đã tuyên truyền, vận động được gần 200 lượt người là đồng nghiệp, bạn bè, người thân tham gia hiến máu.

Đánh giá về hiệu quả của CLB Hiến máu tình nguyện huyện Chi Lăng trong những năm qua, bà Nguyễn Thị Hằng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Chi Lăng cho biết: CLB đã góp phần cung cấp lượng máu an toàn cứu sống người bệnh và thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái” của dân tộc Việt Nam. CLB cũng chính là mái nhà chung của những tấm lòng nhân ái, là địa chỉ tin cậy của bệnh nhân trong những trường hợp cấp cứu, cần máu điều trị. Dù ở bất cứ nơi đâu, những tình nguyện viên đã làm tốt việc chia sẻ, hiến tặng những giọt máu quý giá của mình để mang lại sự sống cho bệnh nhân.

ĐĂNG THÙY/baolangson

http://baolangson.vn/xa-hoi/319036-cau-lac-bo-hien-mau-tinh-nguyen-huyen-chi-lang-noi-chia-se-yeu-thuong.html

  • Từ khóa