Chủ tịch Quốc hội dự lễ tuyên dương cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc

Chủ nhật, 25.10.2020 | 14:48:19
478 lượt xem

Chủ tịch Quốc hội đề nghị chính quyền, các ban, bộ, ngành, đoàn thể và toàn xã hội chú trọng hơn nữa công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng.

Sáng 25/10, tại Cung văn hóa lao động Hữu nghị Việt - Xô, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức Lễ tuyên dương cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ 9, năm 2020 với sự có mặt của 344 đại biểu là những đội viên, thiếu nhi có thành tích xuất sắc trong cả nước. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự và phát biểu tại Lễ tuyên dương.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại Lễ tuyên dương.

Trong 5 năm qua, thiếu nhi cả nước đã thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu”, hăng hái thi đua học tập tốt, rèn luyện tốt, tích cực tham gia các phong trào, cuộc vận động của Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh như: phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”, phong trào “Kế hoạch nhỏ”, phong trào “Nghìn việc tốt”, công tác Trần Quốc Toản, hành trình “Em yêu Tổ quốc Việt Nam” để đến với các địa chỉ đỏ, cũng như các hoạt động giúp bạn tới trường.

Trong đó, có các cháu như: Võ Minh Quang ở Hà Nội, đạt nhiều giải thưởng, huy chương vàng trong các cuộc thi Piano quốc tế, là một trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2019; cháu Giàng Mí Vàng ở Cao Bằng, mặc dù gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng đã phấn đấu vươn lên học giỏi, tích cực tham gia công tác Đội; cháu Nguyễn Tiến Anh ở Bắc Giang - có biệt danh Nick Vujicic của Việt Nam với nghị lực phi thường và đôi chân vẽ ước mơ cùng rất nhiều bạn khác đã đạt danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ các cấp trong 5 năm qua. Trong 5 năm qua đã có gần 25 triệu cháu ngoan Bác Hồ các cấp.

Phát biểu tại lễ tuyên dương, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, các cháu là những bông hoa tươi thắm nhất trong vườn hoa nghìn việc tốt của thiếu nhi Việt Nam dâng lên Bác Hồ muôn vàn kính yêu.

Chủ tịch Quốc hội mong thiếu nhi cả nước tự hào tiếp bước cha anh, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tích cực làm theo 5 điều Bác Hồ dạy, trau dồi và tích lũy những đức tính như chăm chỉ, sáng tạo, đoàn kết; hăng hái tham gia các phong trào của tổ chức Đội và các hoạt động xã hội phù hợp với lứa tuổi của các cháu; không những bản thân cố gắng vượt khó, mà còn biết chia sẻ, giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn, nhất là các bạn ở vùng miền núi, hải đảo, vùng dân tộc thiểu số và những nơi phải chịu tổn thất nặng nề do thiên tai, bão, lũ gây ra. Đây sẽ là những nền tảng để sau này các cháu sẽ tiếp tục có thể trở thành những công dân có đức, có tài, xứng đáng là những chủ nhân tương lai xây dựng đất nước ta ngày càng “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao tặng bằng khen của Ban Chấp hành T.Ư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cho các em thiếu nhi tiêu biểu.

Cũng nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao các cấp bộ Đoàn trong thời gian qua đã tích cực giáo dục các em đội viên, nhi đồng về ý thức tiết kiệm, bảo vệ môi trường, tinh thần đoàn kết, ý thức chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau thông qua hoạt động hàng ngày tại trường, lớp, gia đình; nhiệt tình hướng dẫn ôn luyện văn hóa, sinh hoạt văn nghệ, thể dục, thể thao, chăm sóc sức khỏe, khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí, tặng quà cho trẻ em,….; ngày càng có thêm nhiều công trình măng non, điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 năm nay, đã có nhiều cố gắng, nỗ lực vượt khó và sáng tạo, tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, bổ ích cho các em, nhất là việc tổ chức Đại hội để ghi nhận, tuyên dương những cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc trong 5 năm qua.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mong rằng, các cấp bộ Đoàn, Đội tiếp tục quan tâm, tổ chức có hiệu quả công tác Đội và phong trào thiếu nhi, hướng dẫn nội dung, hình thức hoạt động phù hợp với tâm lý lứa tuổi, nhu cầu nguyện vọng của thiếu niên, nhi đồng; tạo môi trường lành mạnh để thiếu nhi Việt Nam có điều kiện phát triển về mọi mặt, nhất là về thể chất, văn hóa và được sống một tuổi thơ đáng nhớ. Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao việc tại Đại hội này, đã tổ chức quyên góp giúp đỡ các em học sinh ở miền Trung, đây là việc làm nhỏ nhưng có sức lan tỏa rất lớn.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị, thời gian tới, các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, bộ, ngành, đoàn thể và toàn xã hội chú trọng hơn nữa công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng, nhất là đối với các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, tại vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, vùng thường xuyên bị ảnh hưởng của thiên tai.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng các em thiếu nhi tiêu biểu.

Theo Chủ tịch Quốc hội, tại kỳ họp thứ 9 vừa qua, Quốc hội đã tiến hành giám sát tối cao chuyên đề “việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em”, cho thấy còn nhiều vụ việc xâm hại trẻ em vô cùng xót xa, đòi hỏi tất cả chúng ta phải nêu cao hơn nữa trách nhiệm, quyết tâm để làm tốt hơn công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em - những mầm non của đất nước.

Đặc biệt, các bậc phụ huynh, các thầy, cô giáo, nhà trường, các anh, chị phụ trách là những người gần gũi nhất với các cháu, cần dành nhiều tình cảm, thường xuyên lắng nghe các cháu, có phương pháp phù hợp với từng lứa tuổi để dạy cho các cháu kỹ năng tự bảo vệ bản thân. Quan tâm hơn nữa công tác giáo dục để các cháu được dạy kiến thức, hình thành năng lực trí tuệ đi đôi với hình thành nhân cách để được phát triển toàn diện, trưởng thành về mọi mặt, trở thành cháu ngoan Bác Hồ, công dân tốt của tương lai; đồng thời, để các cháu biết giữ gìn, phát huy tinh hoa văn hóa dân tộc và tiếp thu, học hỏi những giá trị hay, phù hợp của văn hóa nước ngoài.

Tại Lễ tuyên dương, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội đã trao tặng bằng khen của Ban Chấp hành T.Ư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cho các em thiếu nhi tiêu biểu./.


Lê Tuyết/VOV.VN

https://vov.vn/chinh-tri/chu-tich-quoc-hoi-du-le-tuyen-duong-chau-ngoan-bac-ho-toan-quoc-812614.vov

  • Từ khóa