500 chuyên gia trong và ngoài nước trao đổi kinh nghiệm xạ trị bệnh ung thư

Thứ 7, 28.11.2020 | 09:05:11
417 lượt xem

Ung thư đang trở thành gánh nặng lớn tại các quốc gia trên thế giới, đặc biệt với các nước nghèo, các nước đang phát triển.

Ngày 27/11, 500 nhà khoa học trong nước và quốc tế đã tham dự Hội thảo quốc gia “Tiến bộ trong xạ trị ung thư” do Hội Ung thư Việt Nam và Bệnh viện K phối hợp tổ chức.

Phòng chống ung thư hiện vẫn là một thách thức lớn đối với nền y học trên thế giới, không những đòi hỏi kiến thức, kỹ thuật chuyên môn hiện đại, cập nhật của các y bác sỹ, mà còn đòi hỏi sự nỗ lực của bản thân người bệnh, gia đình, sự hỗ trợ tích cực từ xã hội, cộng đồng.

Các chuyên gia quốc tế chia sẻ tại Hội thảo quốc gia “Tiến bộ trong xạ trị ung thư”.

Các chuyên gia quốc tế chia sẻ tại Hội thảo quốc gia “Tiến bộ trong xạ trị ung thư”.

Xạ trị là một trong 3 phương pháp điều trị kinh điển (phẫu thuật, xạ trị, hóa trị) ngày càng tỏ rõ tầm quan trọng không thể thiếu trong điều trị bệnh ung thư. Ưu thế của xạ trị gần như không có chống chỉ định và có thể áp dụng cho mọi giai đoạn bệnh, kể cả với mục đích điều trị triệt căn đến điều trị giảm nhẹ triệu chứng cho ung thư giai đoạn cuối. Hiện tại theo ước tính trong điều trị ung thư nói chung, xạ trị đóng góp khoảng 50%. 

Theo PGS.TS Lê Văn Quảng, Giám đốc Bệnh viện K: “Đây là Hội thảo Quốc gia đầu tiên về chuyên ngành xạ trị nhằm kết nối cán bộ y tế làm công tác xạ trị trong cả nước và các chuyên gia quốc tế nhằm chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, cũng như cùng nhau cập nhật thức mới nhất về xạ trị của thế giới, với hy vọng góp phần thúc đẩy trình độ chuyên môn, tạo sự đoàn kết, tìm tiếng nói chung cho chuyên ngành xạ trị ung thư để góp phần nhiều hơn nữa trong công tác phòng chống ung thư”.

Đến nay, tại Việt Nam có 42 khoa, trung tâm có thiết bị xạ trị với tổng số 75 máy xạ trị gia tốc các thế hệ để điều trị ung thư. Cùng với trang thiết bị, đội ngũ cũng ngày càng lớn mạnh và chuyên sâu, chuyên nghiệp với 226 bác sĩ xạ trị, 156 kỹ sư vật lý xạ trị và 266 kỹ thuật viên vận hành máy xạ trị trên cả nước đã cho thấy sự phát triển không ngừng của chuyên ngành xạ trị Việt Nam. 

Nỗ lực phối hợp điều trị đa phương thức, đặc biệt là hóa xạ trị kết hợp trong nhiều loại bệnh ung thư với mục đích bảo tồn cơ quan, cải thiện chất lượng sống cho người bệnh đồng thời tăng kiểm soát bệnh cũng như thời gian sống thêm sau điều trị, làm nên nhiều câu chuyện cổ tích giữa đời thường.

Tham dự hội thảo, các chuyên gia trong và ngoài nước tập trung trao đổi và cập nhật những tiến bộ về xạ trị ung thư, hóa xạ trị đồng thời, kiểm soát chất lượng công tác xạ trị, triển vọng và định hướng phát triển chuyên ngành xạ trị trong tương lai. 

Phát biểu tại Hội thảo GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: “Hội thảo là diễn đàn quan trọng để các đồng nghiệp trong nước cùng các chuyên gia quốc tế cùng bàn luận được một bức tranh đầy đủ hơn về lĩnh vực xạ trị ung thư và đạt được mục tiêu quan trọng nhất là định hướng đường lối và chiến lược phát triển lĩnh vực xạ trị ung thư tại Việt Nam”./.


PV/VOV.VN

https://vov.vn/suc-khoe/500-chuyen-gia-trong-va-ngoai-nuoc-trao-doi-kinh-nghiem-xa-tri-benh-ung-thu-820481.vov

  • Từ khóa