Tăng giá phi mã, kim loại quý hiếm Rhodium và Platinum đang được giới đầu tư chú ý

Thứ 5, 14.01.2021 | 15:48:56
657 lượt xem

Kim loại quý hiếm Rhodium và Platinum đang tăng giá chóng mặt và ngày càng được giới đầu tư săn đón.

Giá kim loại quý hiếm và đắt đỏ nhất hành tinh Rhodium đã tăng 3000% trong vòng 5 năm qua. Hiện tại, nhà đầu tư phải chi ra gần 1 triệu USD mới có thể sở hữu được 1,5 kg Rhodium.

Rhodium đang tăng vọt và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Rhodium đang tăng vọt và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Là một nguyên tố kim loại màu trắng bạc có ánh kim cao và chống ăn mòn, Rhodium được xem là kim loại quý hiếm nhất và giá trị nhất hành tinh – trên cả vàng, bạc. Công dụng chính của kim loại này là sử dụng trong các bộ lọc xúc tác được thiết kế để làm sạch khí thải xe cộ. Rhodium – thường phối hợp với Palladium và Platinum – làm giảm lượng nitrogen oxide trong khí thải.

Chỉ riêng từ đầu năm 2021 tới nay, giá đã tăng 19% do các nhà sản xuất ô tô rất cần kim loại này để đáp ứng các quy định khắt khe hơn về khí thải, giữa bối cảnh nguồn cung hạn hẹp. Các hãng sản xuất ô tô tiêu thụ khoảng 85% lượng cung Rhodium trên toàn cầu. Nhu cầu tiêu thụ ô tô hồi phục nhanh khiến nhu cầu Rhodium càng tăng mạnh, và thị trường càng trở nên khan hiếm.

Giá Rhodium trong ngày 13/1/2021 đã tăng lên mức 20.190 USD/ounce, so với mức 16.990 USD hôm 31/12/2020, và so với con số 615 USD năm 2016.

Chỉ trong vòng 5 năm qua, giá Rhodium đã tăng 3000%, và hiện nay chỉ cần 1,5 kg rhodium đã có giá trị tới gần 1 triệu USD.

Chỉ trong vòng 5 năm qua, giá Rhodium đã tăng 3000%, và hiện nay chỉ cần 1,5 kg rhodium đã có giá trị tới gần 1 triệu USD.

Nguồn cung giảm trong khi nhu cầu vẫn cao khiến thị trường thiếu hụt khoảng 1 triệu ounce Rhodium trong năm 2020, và dự đoán sẽ tiếp tục thiếu hụt trong năm 2021. Điều này có thể sẽ đẩy giá Rhodium tăng thêm nữa.

Bên cạnh Rhodium thì Platinum (bạch kim) cũng đang trở thành kênh đầu tư hấp dẫn khi giá không ngừng tăng trong bối cảnh đầu tư vào các loại quý kim khác như vàng, bạc vẫn tiềm ẩn rủi ro lớn về biến động giá. Một trong những nguyên nhân khiến bạch kim tăng giá là nhu cầu gia tăng về vật liệu bạch kim dùng trong ngành năng lượng sạch.

Bạch kim trở thành kênh hấp dẫn đối với nhà đầu tư.

Bạch kim trở thành kênh hấp dẫn đối với nhà đầu tư.

Theo thống kê, giá bạch kim đã tăng khoảng 15% trong năm vừa qua, hiện đạt mức trên 1.000 USD/troy ounce. Tờ Wall Street Journal nhận định, bạch kim đang thu hút sự quan tâm lớn của giới đầu tư, trong bối cảnh năng lượng sạch trở thành xu hướng trên thế giới. Do đó, bạch kim vừa là vật liệu sử dụng trong công nghiệp, vừa là một tài sản đầu tư. Mặt hàng này sẽ được hưởng lợi từ xu hướng toàn cầu chuyển sang những nguồn năng lượng tái tạo.

Theo dự báo của Hội đồng Đầu tư bạch kim Thế giới, nhu cầu bạch kim của thế giới trong năm nay sẽ vượt nguồn cung 1,2 triệu ounce, một mức thiếu hụt lớn chưa từng thấy. Mỗi năm, thế giới sử dụng khoảng 7-8 triệu ounce bạch kim./.


Trần Ngọc/VOV.VN

https://vov.vn/kinh-te/tang-gia-phi-ma-kim-loai-quy-hiem-rhodium-va-platinum-dang-duoc-gioi-dau-tu-chu-y-830541.vov

  • Từ khóa