Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng các dự án dân sinh vốn ADB

Thứ 6, 15.01.2021 | 15:51:09
564 lượt xem

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, 3 dự án gồm: 2 công trình đường giao thông (hợp phần 1) và 1 dự án cấp nước sinh hoạt (hợp phần 2) thuộc dự án hạ tầng cơ bản phát triển toàn diện các tỉnh Đông Bắc – Tiểu dự án tỉnh Lạng Sơn được đầu tư từ nguồn vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) phải khởi công trong tháng 1/2021 . Do đó, chính quyền các huyện đã và đang nỗ lực thực hiện các giải pháp để bàn giao mặt bằng “sạch” cho nhà thầu triển khai thi công theo đúng kế hoạch.

Dự án hạ tầng cơ bản phát triển toàn diện các tỉnh Đông Bắc Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn – Tiểu dự án tỉnh Lạng Sơn bao gồm 4 hợp phần. Trong đó, hợp phần 1 đầu tư 4 dự án hạ tầng kết nối giao thông với tổng chiều dài 62,55 km tại các huyện: Bình Gia, Văn Quan, Đình Lập và hợp phần 2 cấp nước sinh hoạt cho gần 1.000 hộ dân tại các xã: Tân Văn (huyện Bình Gia); Cường Lợi, thị trấn Nông trường Thái Bình (huyện Đình Lập).

Thi công tuyến đường Quý Hòa – Vĩnh Yên huyện Bình Gia (thuộc hợp phần 1 dự án hạ tầng cơ bản phát triển toàn diện các tỉnh Đông Bắc)

Một trong những điều kiện mà ADB đưa ra là muốn triển khai xây lắp công trình, cơ quan được giao chủ đầu tư phải có mặt bằng trước và không bị ADB phản đối. Chính vì vậy, yêu cầu tiến độ về giải phóng mặt bằng đối với các huyện rất khẩn trương và cấp bách.

Ông Lê Văn Thắng, Chủ tịch UBND huyện Đình Lập cho biết: Huyện được thụ hưởng 2 dự án gồm: 1 dự án hạ tầng giao thông và 1 công trình cấp nước sinh hoạt liên xã. Trong tháng 4/2020, sau khi nhận được hồ sơ đất đai các dự án, huyện đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng bảo đảm đúng quy định. Chủ tịch UBND huyện trực tiếp chịu trách nhiệm về tiến độ và chỉ đạo thực hiện từng phần việc trong quá trình giải phóng mặt bằng dự án. Đến nay, huyện đã bàn giao mặt bằng “sạch” cho chủ đầu tư được 80%, phấn đấu bàn giao 100% mặt bằng cho chủ đầu tư trước ngày 30/1/2021.

Theo số liệu của Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đình Lập. Đến ngày 10/1/2021, trung tâm đã bàn giao 3.100 m2 mặt bằng cho công trình cấp nước liên xã Cường Lợi, thị trấn Nông trường Thái Bình (đạt 100%); giao mặt bằng được 14 km/19,4 km thuộc dự án giao thông Khau Bân – Còn Quan – Nà Lừa với chiều dài 19,4 km, tương đương 72% kế hoạch.

Còn tại huyện Văn Quan, công trình đường thị trấn Văn Quan – Pác Kéo với chiều dài 9,8 km đã được triển khai giải phóng mặt bằng từ tháng 8/2020. Để đảm bảo tiến độ, Huyện ủy đã thành lập ban chỉ đạo và yêu cầu cơ quan thực hiện giải phóng mặt bằng báo cáo kết quả thực hiện theo tuần. Bên cạnh đó, huyện yêu cầu các xã đẩy mạnh thông tin về cơ chế thực hiện dự án, tuyên truyền vận động về giá trị, ý nghĩa của việc đầu tư công trình đến các hộ dân bị ảnh hưởng. Mục tiêu hướng tới là giúp người dân nắm được thông tin từ đó ủng hộ dự án.

Đến nay, UBND huyện đã hoàn thành phê duyệt phương án bồi thường cho 3/6 thôn bản khu phố bị ảnh hưởng với chiều dài tuyến hơn 4 km. Đối với các đoạn tuyến còn lại, cơ quan chức năng của huyện đang trình thẩm định, phê duyệt phương án và niêm yết phương án tại các xã, thị trấn.

Bà Hứa Phong Lan, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: UBND huyện đang tranh thủ thời điểm “vàng” áp tết để đẩy nhanh phê duyệt phương án và chi trả cho người dân, phấn đấu bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư trước Tết Nguyên đán Tân Sửu.

Tại huyện Bình Gia, đây là huyện được thụ hưởng nhiều dự án nhất gồm: 2 dự án kết nối hạ tầng giao thông và 1 dự án hệ thống cấp nước sinh hoạt. Trong đó, dự án đường Hoa Thám – Quý Hòa – Vĩnh Yên đã triển khai thi công từ ngày 17/9/2020, hiện nay các nhà thầu đang tranh thủ thời tiết tập trung thi công nền đường. Riêng đường Tân Văn – Bình La với chiều dài 10 km và công trình cấp nước sinh hoạt xã Tân Văn, đến nay, UBND huyện  đã thực hiện xong công tác kiểm đếm và đang lập phương án bồi thường cho các hộ bị ảnh hưởng.

Ông Trịnh Tuấn Đông, Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình tỉnh cho biết: Công tác giải phóng mặt bằng được các huyện thực hiện rất khẩn trương, hiệu quả, hiện ban đang xây dựng văn bản để phát động khởi công tại hiện trường gồm: công trình đường Khau Bân – Còn Quan – Nà Lừa, công trình cấp nước sinh hoạt liên xã Cường Lợi, thị trấn Nông trường Thái Bình (huyện Đình Lập) và đường thị trấn Văn Quan – Pác Kéo (huyện Văn Quan) theo đúng tiến độ mà UBND tỉnh đã chỉ đạo.


TRANG NINH/BAOLANGSON.VN

http://baolangson.vn/kinh-te/337053-day-nhanh-giai-phong-mat-bang-cac-du-an-dan-sinh-von-adb.html


  • Từ khóa