Liệu giá thịt lợn có tăng cao dịp Tết Nguyên đán?

Thứ 7, 16.01.2021 | 00:00:00
447 lượt xem

Với việc tăng quy mô chăn nuôi, tái đàn nên về cơ bản thị trường dịp Tết này nguồn cung - cầu thực phẩm sẽ được đảm bảo ổn định.

Những ngày gần đây, giá lợn hơi liên tục tăng, nhiều nơi đã chạm mốc 85.000 đồng/kg. Theo nhận định của Bộ NN&PTNT, hiện các trang trại, hộ chăn nuôi đang tập trung tái đàn, cùng với các giải pháp kiểm soát dịch bệnh được thực hiện đồng bộ, nguồn cung thịt lợn phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 sẽ ổn định.

Trong tuần này, giá mặt hàng thịt lợn tiếp tục tăng trên cả nước. Giá lợn hơi bán ra của Công ty chăn nuôi C.P Việt Nam ở mức 80.000 - 81.500 đồng/kg, giá bán lợn hơi của Dabaco khoảng 80.000 đồng/kg. Tại thị trường miền Bắc, giá lợn hơi phổ biến ở mức 80.000 – 85.000 đồng/kg, miền Nam phổ biến ở mức 77.000 – 82.000 đồng/kg, tăng 2.000 - 4.000 đồng/kg so với tuần trước. Giá thịt lợn thành phẩm cũng tăng nhẹ khoảng 5.000 đồng/kg, phổ biến ở mức 140.000 - 160.000 đồng/kg.

“Thịt lợn hơi tăng giá, thịt lợn móc cũng tăng giá rất mạnh. Trung Quốc cũng đang đẩy mạnh thu mua khiến cung cầu trong nước lệch nhau, lượng thịt bán ra bây giờ có phần giảm hơn trước đây”, bà Nguyễn Mai Ngọc, kinh doanh thịt lợn ở chợ dân sinh tại Hà Nội cho biết.

Về cơ bản thị trường dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 cung cầu thực phẩm sẽ được đảm bảo ổn định.

Theo Cục chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), đến nay tổng đàn lợn của cả nước đã phục hồi hơn 85% so với trước dịch tả lợn châu Phi xảy ra, đạt hơn 27 triệu con. Trong quý I năm nay, dự kiến sản lượng thịt lợn sẽ tiếp tục tăng. Áp lực cầu với mặt hàng thịt lợn mặc dù vẫn còn nhưng không quá lớn như những tháng đầu năm ngoái.

Với việc duy trì ổn định, tăng quy mô chăn nuôi, tái đàn lợn sau dịch tả lợn châu Phi thực hiện tốt, về cơ bản thị trường dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 cung cầu thực phẩm sẽ được đảm bảo ổn định.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Trọng, Phó cục trưởng Cục chăn nuôi vẫn lên tiếng cảnh báo: “Theo như thông tin, có những DN nhập khẩu lợn từ Thái Lan về và chuyển đi Trung Quốc, trong đó cỏ cả lợn ở trong nước. Nhiều DN tái xuất cả lợn hơi, lợn mảnh theo những con đường khác nhau. Do đó, cần phải kiểm soát tốt việc này mới chủ động hoàn toàn được thực phẩm trong nước, mới cân đối được cung cầu nhất là trong dịp Tết này”.

Nhằm chung tay bình ổn thị trường thịt lợn, hỗ trợ người tiêu dùng, các doanh nghiệp phân phối đã triển khai chương trình bình ổn giá thịt lợn, đảm bảo phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng vào dịp tết, cam kết cung cấp nguồn thịt lợn tươi an toàn chất lượng và bình ổn giá.

Theo đó, hệ thống siêu thị GO!/Big C - thành viên của Tập đoàn Central Retail sẽ lần đầu tiên áp dụng chương trình “bán thịt lợn tươi không lợi nhuận” nhằm chung tay bình ổn thị trường thịt lợn. Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP HCM - Saigon Co.op đã chuẩn bị xong lượng hàng hóa thiết yếu lớn, để phục vụ trọn 3 tháng trước, trong và sau Tết Tân Sửu với tổng giá trị lên đến gần 5.000 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Nội cho biết, đối với nguồn thịt lợn, Saigon Co.op đã làm việc với các đối tác cũng như các nhà cung cấp chuẩn bị một lượng dự trữ hàng khá lớn, đủ để cung ứng cho hệ thống Saigon Co.op cũng như cung ứng đủ cho người tiêu dùng, tối thiểu bằng với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường thịt lợn Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 vẫn có yếu tố khó dự đoán. Tuy nhiên, nhìn chung khó xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá. Bộ Công Thương đã chỉ đạo các địa phương chủ động theo dõi, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép thịt lợn và sản phẩm thịt lợn trong nước và qua biên giới.

Việc tăng quy mô chăn nuôi, tái đàn lợn sau dịch tả lợn châu Phi đang được thực hiện tốt.

Cùng với đó, kiểm soát chặt chẽ khâu lưu thông, để không xảy ra tình trạng tăng giá, sốt giá, bảo đảm cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, bình ổn thị trường hàng hóa dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Theo thông báo của Sở Tài chính TP HCM, 8 loại thịt lợn trong chương trình bình ổn đã được điều chỉnh tăng giá bán lẻ. Tuy nhiên, giá thịt lợn bình ổn thị trường mới áp dụng bảo đảm thấp hơn giá thịt lợn bán lẻ ngoài chương trình bình ổn.

Bên cạnh đó, từ nay đến hết tháng Giêng năm Tân Sửu, mức giá này vẫn không thay đổi kể cả trong trường hợp giá lợn hơi và thịt lợn bán lẻ trên thị trường có biến động mạnh hơn. Trường hợp giá lợn hơi giảm, các DN sẽ tăng khuyến mãi sao cho giá bán trong chương trình bình ổn luôn thấp hơn giá sản phẩm cùng loại trên thị trường ít nhất từ 5 - 10%./.


Bá Toàn/VOV.VN

https://vov.vn/kinh-te/lieu-gia-thit-lon-co-tang-cao-dip-tet-nguyen-dan-830932.vov

  • Từ khóa