Lạng Sơn sẵn sàng phương án giảm quá tải tại các khu cách ly

Thứ 5, 21.01.2021 | 08:55:02
549 lượt xem

Trước tình hình dòng người trở về từ Trung Quốc ngày càng đông, tỉnh Lạng Sơn đã lên phương án mở thêm các khu cách ly tập trung, chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng tiếp nhận công dân trở về nước đón Tết.

Lạng Sơn có đường biên giới hơn 230 km tiếp giáp tỉnh Quảng Tây Trung Quốc, nhiều đường mòn lối mở nên ngay từ khi xuất hiện dịch bệnh COVID-19 đã là một trong những  điểm nóng trên toàn quốc.

Số lượng người về quá đông đã khiến các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn rơi vào tình trạng quá tải

Thời điểm cận Tết Nguyên đán, số lượng người người nhập cảnh trái phép vào Lạng Sơn đang ngày càng gia tăng. Chỉ tính nửa tháng qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn đã phát hiện hơn 400 người nhập cảnh trái phép. 156 lán chốt trên biên giới đã và đang tuần tra, kiểm soát suốt ngày đêm trên toàn tuyến, giám sát chặt chẽ đường mòn, lối mở ngăn chặn triệt để người nhập cảnh trái phép bất kể thời tiết khắc nghiệt.

Lấy lý do hoàn cảnh tìm kế sinh nhai xuất cảnh, nhập cảnh trái phép, khi trở về không ít người tìm mọi cách chui lủi, trốn tránh lực lượng chức năng để không phải đi cách ly tập trung. Thiếu tá Ngô Cao Khải, cán bộ Đồn Biên phòng cửa khẩu Chi Ma, cho biết: “Một số trường hợp rất quanh co. Lúc đầu người ta không nhận. Có những trường hợp đi 8,9 năm rồi về vẫn cứ bảo lên trên này lấy quần áo, đi tìm ong… Qua quá trình xác minh thì không phải như thế. Bằng các biện pháp nghiệp vụ chúng tôi kiểm tra là đã có thể biết. Ví dụ như kiểm tra hành lý thấy nào là bao thuốc Trung Quốc, nào là đồ ăn Trung Quốc thì khẳng định họ đi Trung Quốc trở về. Những trường hợp như thế này chúng tôi cương quyết yêu cầu đưa đi cách ly”.

Tính đến ngày 17/1/2021, tỉnh Lạng Sơn đã tiếp nhận và cách ly gần 13.000 công dân trở về tại các cơ sở cách ly tập trung, gần 9.000 chuyên gia cách ly tại các khách sạn có trả phí…  Thời gian qua, tỉnh Lạng Sơn vẫn duy trì 2 khu cách ly tập trung tại Khu Đồng Bành, khu Chiến Thắng thuộc huyện Chi Lăng với sức chứa khoảng 800 người. Gần đây, trung bình mỗi ngày 2 khu cách ly trên tiếp nhận khoảng 100 người, gấp nhiều lần so với thời gian trước. Tình trạng nhập cảnh trái phép của công dân Việt Nam dịp Tết cổ truyền tăng đột biến dẫn đến việc quá tải tại các khu cách ly.


Ngày 19/1/2021 tỉnh Lạng Sơn đã triển khai thực hiện mở lại khu vực cách ly số 01 (thuộc trung đoàn 123, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lạng Sơn) để sẵn sàng cách ly cho công dân Việt Nam trở về trong dịp Tết nguyên đán 2021

Ngày 19/1, tỉnh Lạng Sơn đã triển khai thực hiện mở lại khu vực cách ly số 01 (thuộc trung đoàn 123, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lạng Sơn) để tiếp nhận cách ly công dân Việt Nam trở về trong dịp Tết nguyên đán 2021. Khi đi vào hoạt động, cả 3 cơ sở này sẽ có tổng sức chứa khoảng 1.200 người.

Mặt khác, Lạng Sơn cũng phối hợp Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bắc Giang đề nghị tiếp nhận cách ly khi các khu vực cách ly tại Lạng Sơn rơi vào quá tải. Ông Đào Đình Cường, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lạng Sơn cho biết: Với số lượng người về vẫn tăng cao như hiện nay, tỉnh Lạng Sơn cũng xây dựng một số phương án để khắc phục việc quá tải tại các khu cách ly.

Để các khu cách ly đảm bảo theo đúng quy định, ngành Y tế tỉnh đã phối hợp với Công an, Quân đội để đảm bảo an ninh tại các khu cách ly, phun tiêu khử trùng hằng ngày, đảm bảo khoảng cách giữa các giường với nhau trong khu cách ly cũng như công tác xét nghiệm dịch bệnh… Đa số những công dân thực hiện cách ly tại tỉnh Lạng Sơn đều thuộc các tỉnh, thành khác trên toàn quốc, người Lạng Sơn chỉ chiếm tỉ lệ dưới 10%.

"Chúng tôi rất mong muốn các tỉnh khác trong nội địa sẽ chia sẻ, san sẻ việc hỗ trợ cách ly với tỉnh Lạng Sơn để đảm bảo số công dân trở về nhưng cũng phải đảm bảo được các nguyên tắc phòng chống dịch”, ông Cường đề nghị./.


Duy Thái/VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/lang-son-san-sang-phuong-an-giam-qua-tai-tai-cac-khu-cach-ly-831946.vov

  • Từ khóa