Thượng viện chính thức phê chuẩn ông Lloyd Austin làm Bộ trưởng Quốc phòng

Thứ 7, 23.01.2021 | 14:11:43
465 lượt xem

Thượng viện Mỹ vừa phê chuẩn đề cử của Tổng thống Joe Biden đối với vị trí lãnh đạo Lầu Năm Góc, mở đường cho tướng nghỉ hưu Lloyd Austin làm nên lịch sử với tư cách là Bộ trưởng Quốc phòng da màu đầu tiên của nước này.

Với tỉ lệ 93 phiếu thuận và 2 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã chuẩn thuận ông Lloyd Austin làm Bộ trưởng Quốc phòng, trong cuộc bỏ phiếu vào sáng 22/1 (theo giờ địa phương), đồng thời trao cho Tổng thống Joe Biden thành viên Nội các thứ hai sau khi nhậm chức.

Ông Lloyd Austin làm nên lịch sử với tư cách là Bộ trưởng Quốc phòng da màu đầu tiên của Mỹ. Ảnh: Reuters

Ông Lloyd Austin làm nên lịch sử với tư cách là Bộ trưởng Quốc phòng da màu đầu tiên của Mỹ. Ảnh: Reuters

Ông Austin đã gặp phải rào cản bổ sung là cần Quốc hội phê chuẩn sự miễn trừ, qua đó, cho phép các tướng lĩnh nghỉ hưu gần đây lãnh đạo Lầu Năm Góc. Theo một đạo luật năm có hiệu lực từ năm 1947, nhằm đảm bảo quyền kiểm soát dân sự đối với quân đội, các bộ trưởng quốc phòng phải rời quân ngũ ít nhất bảy năm. Tuy nhiên, ông Austin mới nghỉ hưu vào năm 2016.

Viện dẫn sự kết hợp của các cuộc khủng hoảng, bao gồm đại dịch Covid-19, các nghị sĩ Mỹ đã nhanh chóng thông qua việc miễn trừ cho ông Austin vào ngày 21/1, với việc cả hai viện của Quốc hội thông qua trong vòng vài giờ. Quốc hội Mỹ từng áp dụng quyền miễn trừ này hai lần trước đây, lần đầu tiên đối với ông George Marshall năm 1950 và sau đó đối với ông James Mattis năm 2017.

Thượng nghị sĩ Jack Reed, Chủ tịch sắp tới của Ủy ban Quân vụ Thượng viện tuyên bố ủng hộ đề cử lịch sử này và tin rằng ông Austin sẽ khôi phục lại hướng đi đúng đắn cho Bộ Quốc phòng Mỹ. Theo Thượng nghị sĩ Jack Reed, tính cách và sự chính trực của ông Austin là điều không cần bàn cãi. Ông Austin cũng sở hữu kiến thức và kỹ năng để lãnh đạo Lầu Năm Góc một cách hiệu quả. Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện sắp mãn nhiệm Jim Inhofe, một thành viên đảng Cộng hòa cũng rất tin tưởng ông Austin sẽ là một nhà lãnh đạo dân sự mạnh mẽ, có năng lực cho Lầu Năm Góc vào thời điểm quan trọng này.

Dự kiến, cùng ngày 22/1, Thượng viện cũng bỏ phiếu chuẩn thuận các đề cử của Tổng thống Joe Biden cho các vị trí ngoại trưởng đối với ông Antony Blinken và bộ trưởng tài chính đối với bà Janet Yellen./.


PV/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/thuong-vien-chinh-thuc-phe-chuan-ong-lloyd-austin-lam-bo-truong-quoc-phong-832482.vov

  • Từ khóa