Xứ Lạng mùa hoa đào

Thứ 4, 27.01.2021 | 09:19:20
3,069 lượt xem

Cứ mỗi độ tết đến, xuân về, cả Xứ Lạng chìm trong sắc đào rực rỡ. Vào thời điểm này, trên khắp các làng bản, nẻo đường của nơi địa đầu, đâu đâu cũng được tô điểm bởi vẻ đẹp của hoa đào, làm cho lòng người thêm rạo rực, hân hoan… Đây cũng chính là tín hiệu mời gọi du khách gần xa đến với Xứ Lạng – xứ sở hoa đào.

Ông Hoàng Văn Páo, Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa tỉnh cho biết: Trong nhân gian, từ ngàn đời nay luôn coi Xứ Lạng là xứ sở của hoa đào, bởi nơi đây có rất nhiều giống đào đẹp và quý như đào bạch, bích, phai, thất thốn… Đặc biệt, giống đào tiên, đào chuông là loài hoa đào quý hiếm chỉ có ở vùng núi cao Mẫu Sơn. Sinh trưởng và khoe sắc tại vùng non cao hùng vĩ, đào tiên, đào chuông như tượng trưng cho mảnh đất, con người Xứ Lạng: khảng khái, thanh cao, giao hòa giữa đất và trời vùng biên ải.

Khách du lịch trải nghiệm vẻ đẹp của hoa đào tại vườn đào đẹp huyện Lộc Bình

Qua bao đời nay, người Lạng Sơn trồng đào để chơi, để ngắm, để thưởng thức sự thanh cao, thuần khiết; dùng cành đào, lá đào để xua đuổi những điều không may mắn, đón một mùa xuân mới tốt đẹp hơn, hạnh phúc hơn với niềm tin và hy vọng. Ngày nay, khi Xứ Lạng đang trên đà phát triển, hội nhập sâu rộng cùng cả nước thì hoa đào vẫn luôn hiện diện trong đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân.

Hoa đào Xứ Lạng rất đa dạng về màu sắc, số cánh. Nếu so sánh với loại hoa đào khác như:  đào Nhật Tân (Hà Nội), đào vàng, đào mèo (Lào Cai), đào Mộc Châu (Sơn La),… đào Lạng Sơn có những đặc điểm, ưu thế riêng về chủng loại, màu sắc, kiểu dáng (thế, nụ, hoa, quả).

Hiện nay, hoa đào Lạng Sơn không chỉ mang ý nghĩa về văn hóa tinh thần mà còn có giá trị quan trọng về mặt kinh tế, góp sức làm đổi thay đời sống của nhiều gia đình trên địa bàn tỉnh. Ông Hoàng Văn Bình, xã Vũ Lễ, huyện Bắc Sơn, chủ vườn đào trên 250 gốc cho biết: “Huyện Bắc Sơn giờ là địa điểm du lịch của tỉnh, có nhiều du khách đến tham quan. Vào mùa đào nở, du khách đến tham quan, chụp ảnh nhiều hơn. Do đó, gia đình tôi đã lai tạo nhiều giống đào quý, đồng thời cho du khách vào chụp ảnh miễn phí. Nhờ đó, trong 3 năm qua, mỗi vụ đào tết, trừ chi phí, gia đình tôi thu nhập từ 200 đến 300 triệu đồng”.

Ông Nguyễn Phúc Hà, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Để phát triển giá trị hoa đào và tạo điểm nhấn trong hoạt động đón xuân thu hút du khách, những năm qua, bên cạnh việc khuyến khích, động viên và tôn vinh những người trồng đào, chúng tôi đã có nhiều nỗ lực để quảng bá về hình ảnh hoa đào Lạng Sơn cũng như xây dựng sản phẩm du lịch để thu hút du khách đến với địa phương thông qua các lễ hội hoa đào.

Theo đó, đến với Lạng Sơn vào mùa hoa đào nở, du khách được đắm chìm trong không khí lễ hội hoa đào mùa xuân. Đây là hoạt động thường niên được tỉnh tổ chức vào thời điểm cuối tháng Chạp trước tết Nguyên đán đến ngày 15 tháng Giêng hằng năm. Lễ hội là một trong những hoạt động nằm trong Đề án “bảo tồn, phát triển giá trị cây Đào và tổ chức lễ hội hoa Đào Xứ Lạng” của tỉnh với rất nhiều hoạt động như: hội chợ hoa đào, trưng bày các cây hoa đào đẹp, các tour du lịch vườn đào…

Đối với những ai yêu thích du lịch thì mùa đào nở, mùa lễ hội hoa đào được xem là mùa đẹp nhất trong năm. Bà Đinh Thị Kim Tuyết, du khách đến từ quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết: “Tôi rất thích vẻ đẹp của hoa đào ở Lạng Sơn. Vì thế, qua 3 mùa lễ hội hoa đào, tôi đều sắp xếp thời gian cùng gia đình lên đây để trải nghiệm và chụp lại những khoảnh khắc đẹp với loài hoa này. Tôi nghĩ rằng, khi Lạng Sơn gắn phát triển du lịch với hoa đào, sẽ có nhiều người biết đến Lạng Sơn hơn nữa”.

Mùa xuân sẽ còn vương vấn với xứ sở hoa đào, với mỗi du khách phương xa bởi mỗi hành trình trải nghiệm đều sẽ là hành trình đáng nhớ. Đó là vẻ đẹp của loài hoa đặc trưng của núi rừng Xứ Lạng, là vùng đất giàu lòng hiếu khách và sự thân thiện.


TUYẾT MAI/BAOLANGSON.VN

http://baolangson.vn/van-hoa/339816-xu-lang-mua-hoa-dao.html

  • Từ khóa