Đổi thay trên bản mới Nặm Xà

Thứ 4, 27.01.2021 | 15:48:22
1,820 lượt xem

Được sự đầu tư của Nhà nước, năm 2015, UBND huyện Tràng Định tiến hành xây dựng bản mới giáp biên Nặm Xà, xã Đội Cấn. Đến nay, bản mới đã hoàn thiện và thu hút 17 hộ dân đến sinh sống, ổn định sản xuất.

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, chúng tôi đến với bản mới Nặm Xà, xã Đội Cấn, huyện Tràng Định. Đón chúng tôi vào căn nhà mới khang trang, anh Vi Văn Quyền, một cư dân tại Nặm Xà cho biết: Nhà cũ tôi ở cách đây hơn 2 km. Được Nhà nước giao quyền sử dụng 400 m2 đất và hỗ trợ 50 triệu đồng kinh phí di dời đầu tư hệ thống điện, nước, đường giao thông đến tận nhà, có thêm bà con làng xóm, chúng tôi rất mừng. Cuối năm 2018, gia đình tôi đã đầu tư thêm gần 150 triệu đồng để làm nhà, vườn và dọn đến ở từ đầu năm 2019. Đến nay, cuộc sống của gia đình đã ổn định và khá hơn trước rất nhiều.

Người dân thôn Nặm Xà, chăm sóc vườn rau gia đình

Từ lời kể của anh Quyền và một số người dân trong thôn, chúng tôi được biết, cách đây 10 năm, vùng đất hợp bởi các thôn: Nặm Xà, Nặm Khoang, kéo dài đến Nà Pầu và các thôn, bản lân cận khác của xã Đội Cấn vốn đã thưa người, lại do địa hình chia cắt nên sinh sống không tập trung, khó khăn trong phát triển kinh tế – xã hội. Năm 2015, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 718/ QĐ – UBND ngày 11/5/2015 phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình di dân thành lập bản mới giáp biên Nặm Xà, xã Đội Cấn.

UBND huyện Tràng Định với vai trò chủ đầu tư đã đôn đốc các đơn vị thi công 6.599 m đường giao thông nông thôn, 2,8 km đường dây điện 0,4 kV và hệ thống nước sạch tự chảy, nhà văn hóa, trường mầm non… với tổng kinh phí gần 52 tỷ đồng. Nhờ đó, sau 3 năm, một bản mới khang trang, đầy đủ các công trình điện, đường, trường… đã cơ bản được hoàn thiện. Hiện 17 hộ sinh sống ở đây chủ yếu làm nông, lâm nghiệp và đã có thu nhập ổn định từ 3 đến 5 triệu đồng/tháng, đời sống ngày một đi lên.

Nhiều người dân nơi đây vẫn còn nhớ, từ đầu năm 2018, sau khi một số hạng mục công trình hoàn thiện, dù chưa có kinh phí hỗ trợ di dân tái định cư, nhưng một số hộ dân được phê duyệt theo dự án đã mạnh dạn đầu tư xây nhà, làm đường hoa, xây dựng một số công trình phụ trong khu dân cư mới. Chị Vi Thị Thơm, cư dân trong thôn, cũng là cán bộ xã Đội Cấn chia sẻ: Cuối năm 2018, bản mới chỉ có 8 hộ, thì đến quý 3 năm 2019 đã có 17/21 hộ theo phê duyệt của dự án đến sinh sống, các hộ còn lại dự định sẽ làm nhà vào năm 2021.

Bà Lưu Thị Biền, Phó Chủ tịch UBND xã Đội Cấn cho biết: Việc xây dựng, phát triển kinh tế – xã hội tại những thôn, bản giáp biên không chỉ có ý nghĩa với bà con, mà còn mang ý nghĩa an ninh, quốc phòng lớn trên địa bàn. Hiện tại, chúng tôi đang phối hợp với các lực lượng chức năng bám sát địa bàn, lắng nghe và giải quyết những khó khăn của bà con sau khi định cư tại bản mới. Đồng thời, sẽ xây dựng phương án sử dụng đất canh tác cho phù hợp để đề xuất UBND các cấp xem xét, cấp đất cho bà con yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế.

Trong tiếng gọi nhau đi cắt lá dong, đi lấy thêm chút củi để chuẩn bị gói, luộc bánh chưng… chúng tôi thấy không khí của Tết Tân Sửu 2021 đang về với bà con bản mới Nặm Xà. Với sự cố gắng, nỗ lực của người dân nơi đây, bản mới đang thay đổi từng ngày với dáng dấp của một khu dân cư trù phú nơi phên giậu của Tổ quốc.


ĐẶNG DŨNG/BAOLANGSON.VN

http://baolangson.vn/kinh-te/340039-doi-thay-tren-ban-moi-nam-xa.html

  • Từ khóa