Chủ động khai báo y tế: Việc làm cần thiết để phòng dịch

Thứ 3, 09.02.2021 | 14:50:25
484 lượt xem

Dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu người dân đổ dồn về quê ăn tết rất đông. Trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên thế giới và ở trong nước như hiện nay thì việc người dân khai báo y tế (KBYT) có ý nghĩa vô cùng quan trọng, là biện pháp hữu hiệu để phòng, chống và ngăn chặn nguồn lây.

Ông Đào Đình Cường, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Trong công tác phòng, chống dịch, việc người dân thực hiện KBYT kịp thời, chính xác và đầy đủ có vai trò quan trọng, giúp các cơ quan chức năng kiểm soát các nguồn lây nhiễm, hạn chế lây lan, nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch. Do đó, những người dân trở về quê vào dịp tết (đặc biệt là những người đi qua vùng dịch) cần chủ động KBYT và thực hiện cách ly y tế, tự theo dõi sức khỏe theo quy định; tuyệt đối không trốn tránh hoặc khai báo không trung thực.

Người dân khai báo y tế tại Trạm Y tế xã Xuất Lễ, huyện Cao Lộc

Thấy được tầm quan trọng của việc KBYT và để người dân chủ động thực hiện, gần 1 tháng nay, các cấp, các ngành trong tỉnh luôn chú trọng tuyên truyền các nội dung này. Cụ thể, ngay sau khi trong nước xuất hiện dịch Covid-19 vào tháng 1/2021, Sở Thông tin và Truyền thông đã kịp thời ban hành văn bản gửi đến các sở, ngành liên quan và UBND 11 huyện, thành phố về việc đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, trong đó yêu cầu tuyên truyền người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch và chấp hành nghiêm việc KBYT.

Cùng dịp này, các cấp, ngành trong tỉnh cũng chú trọng tuyên truyền, vận động người dân chủ động KBYT, thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Đơn cử để thực hiện tốt công tác KBYT, Trung tâm Y tế huyện Văn Quan đã chỉ đạo các cơ sở y tế phối hợp với chính quyền cơ sở tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm túc việc KBYT qua hệ thống loa truyền thanh… Đồng thời, thường xuyên theo dõi, nắm tình hình, nhanh chóng phát hiện những người đi làm ăn xa, đi từ vùng dịch trở về. Từ đó chủ động thu thập thông tin hoặc vận động người dân đến cơ sở y tế khai báo. Hằng ngày, các cơ sở y tế báo cáo nhanh tình hình phòng, chống dịch ở địa phương về trung tâm. Tính đến ngày 5/2/2021, trên địa bàn huyện Văn Quan có 267 người trở về từ vùng dịch đang được quản lý theo dõi sức khỏe, hơn 30 trường hợp thực hiện cách ly tại nhà. Nhận thức của người dân về việc KBYT được nâng lên rõ rệt. Ông Hoàng Văn Hùng, xã Hữu Lễ, huyện Văn Quan cho biết: Giữa tháng 1/2021, tôi đi dự đám cưới người thân ở Hải Dương. Khi trở về biết ở đó có nguy cơ lây nhiễm, tôi đã chủ động đến trạm y tế xã khai báo và thực hiện nghiêm túc quy định phòng, chống dịch.

Cùng với Văn Quan, tại các huyện, thành phố của tỉnh, công tác KBYT được quan tâm thực hiện nghiêm túc. Ông Vi Văn Trung, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Xuất Lễ, huyện Cao Lộc cho biết: Tại trạm y tế xã, nhân viên y tế luôn túc trực 24/24 giờ, sẵn sàng tiếp nhận người dân đến khai báo. Tất cả các trường hợp đi học, đi làm trở về địa phương, chúng tôi đề nghị đều phải KBYT. Tính đến ngày 5/2/2021, tại địa bàn xã, có gần 100 trường hợp đã thực hiện KBYT.

Nhờ sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và ý thức chấp hành của người dân, công tác KBYT, kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn tỉnh cơ bản thực hiện tốt. Tính đến ngày 5/2/2021, trên địa bàn tỉnh có 1.756 người liên quan đến ổ dịch Covid-19 đang được quản lý y tế. Các đơn vị chức năng đang khẩn trương tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm. Những mẫu bệnh phẩm đã xét nghiệm đều cho kết quả âm tính. Tính đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nào nghi ngờ mắc bệnh.

Qua đây có thể thấy, việc KBYT giúp người dân (nhất là người về quê ăn tết, trở về từ vùng dịch) và cơ quan chức năng nắm bắt tình hình sức khỏe một cách kịp thời, chặt chẽ để chủ động ứng phó khi có bất thường xảy ra, tránh nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 trong cộng đồng, góp phần mang đến một cái tết vui tươi, đầm ấm.

Người dân trên địa bàn tỉnh có thể thực hiện khai báo y tế bằng những cách: Đến các cơ sở y tế gần nhất để khai báo; gọi điện đến đường dây nóng của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh qua các số điện thoại: 02053.812.678; 0356.153.688; 0989.858.589; 0913.562.006; 0912.618.095 hoặc email: trucdichlangson@gmail.com; khai báo qua ứng dụng NCOV, sức khỏe Việt Nam hoặc tokhaiyte.vn.


THU DIỄM/baolangson.vn

http://baolangson.vn/xa-hoi/suc-khoe/343458-chu-dong-khai-bao-y-te-viec-lam-can-thiet-de-phong-dich.html

  • Từ khóa