Mang ánh sáng về vùng biên

Thứ 4, 17.02.2021 | 08:26:26
426 lượt xem

“Trước đây, khi màn đêm buông xuống, bản làng tối đen buồn lắm, nhà nào cũng đi ngủ sớm. Từ khi được Bộ đội Biên phòng (BĐBP) xây dựng, trao tặng hệ thống điện, mỗi tối, tôi đều đóng điện cả trục đường dọc bản sáng trưng.

Bà con ra đường vui chơi, qua nhà hàng xóm trò chuyện, xem ti vi, ca hát, cuộc sống thấy vui hẳn lên.”, đó là chia sẻ hạnh phúc của ông Cao Long, Trưởng bản Mò O Ồ Ồ (xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình) khi bản làng của ông được thắp lên những ngọn đèn đường.

Những công trình mang tên “Ánh sáng vùng biên” được BĐBP tỉnh Quảng Bình triển khai xây dựng thực sự đang làm đổi thay trên những vùng đất khó. Tính đến nay, BĐBP tỉnh Quảng Bình đã đầu tư xây dựng công trình đường điện “Ánh sáng vùng biên” tại 24 bản, làng với tổng chiều dài hàng chục ki lô mét, nhiều điểm bản sử dụng hệ thống điện năng lượng mặt trời. Nhờ vậy việc đi lại, sinh hoạt của người dân được thuận lợi hơn. Từ khi hệ thống điện được đưa vào sử dụng, các trục đường được thắp sáng, dân bản rất hào hứng và phấn khởi. Ông Cao Xuân Xiêm, Trưởng bản Ka Ai (xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình) nói rằng: “Từ ngày có “Ánh sáng vùng biên”, bà con trong bản mình sướng cái bụng lắm. Giữa núi rừng, ánh đèn điện chiếu sáng lung linh như ở thành phố, đêm đến thanh niên kéo nhau ra sân bóng chuyền chơi thể thao, trẻ con, người già tập trung cổ vũ vui lắm. Có điện kẻ xấu không dám vào bản bắt trộm gà, vịt nữa”.

Mang ánh sáng về vùng biên
Nhân dân đồng bào Rục đi lại dưới ánh sáng của đường điện do BĐBP tỉnh Quảng Bình xây dựng, trao tặng. Ảnh: VIẾT LAM 

 Trước đây, đồng bào Rục vốn sống du canh ở trong rừng sâu với nhiều hủ tục lạc hậu, rồi được BĐBP tỉnh Quảng Bình cùng chính quyền địa phương vận động về định cư ở xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình. Sau nhiều năm về nơi ở mới, nhận thức, cuộc sống của đồng bào Rục vẫn còn nhiều hạn chế, tư tưởng trông chờ ỷ lại sự hỗ trợ của Nhà nước vẫn ăn sâu trong tiềm thức của người dân. Trước thực tế đó, năm 2008, BĐBP tỉnh Quảng Bình đã huy động nguồn lực, vận động nhân dân đồng bào Rục khai hoang 10ha ruộng lúa nước. Sau quá trình dài được BĐBP động viên, hướng dẫn, đến nay đồng bào Rục đã có thể tự trồng lúa nước và làm chủ được lương thực, đời sống không ngừng tiến bộ. Nói về điều này, ông Cao Long, Trưởng bản Mò O Ồ Ồ cho biết: “Được BĐBP vận động, chỉ bày, các hộ dân trong bản đã thành thạo việc trồng cây lúa nước. Hằng năm, chúng tôi đều trồng 2 vụ lúa trên cánh đồng rộng hơn 10ha, bà con trong bản cơ bản đủ gạo ăn quanh năm.”    

Cùng với đó, BĐBP phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện nhiều công trình thiết thực như “đường dân sinh”, “trồng cây gây rừng, phủ xanh đồi trọc”, “bê tông hóa các tuyến đường nông thôn", hướng dẫn bà con chăn nuôi, trồng rau và các loại cây ăn quả nhằm cải thiện cuộc sống và tăng thu nhập cho bà con. Tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hàng trăm lượt người trên địa bàn các xã biên giới.

Có thể nói, thời gian qua, cùng với nhiệm vụ bảo vệ đường biên, mốc quốc giới, BĐBP tỉnh Quảng Bình nói riêng và BĐBP nói chung đã luôn nỗ lực giúp dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, nâng cao nhận thức. Hệ thống điện đường đã kiến tạo bộ mặt nông thôn với nhiều gam màu tươi sáng, góp phần tăng cường an ninh trật tự tại khu vực biên giới. Những bản làng biên giới giờ đây đã khang trang hơn, cuộc sống của các đồng bào dân tộc thiểu số đã đổi thay rất nhiều cả về vật chất và tinh thần. “Cuộc sống của chúng tôi ổn định và vui hơn trước rồi, chúng tôi cảm ơn các chú BĐBP nhiều lắm”. Đó là chia sẻ xúc động của ông Cao Lê Oanh, người dân tộc Chứt ở thôn Lương Năng, xã Hóa Sơn, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình.


TRẦN THẢO/QDND.VN

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/mang-anh-sang-ve-vung-bien-651727

  • Từ khóa