Bảo đảm tốt cáp mạng truyền dẫn quang phục vụ thông tin liên lạc

Chủ nhật, 21.02.2021 | 14:47:17
375 lượt xem

Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và mạng lưới truyền dẫn quang đã và đang được ứng dụng mạnh mẽ trong hệ thống thông tin liên lạc (TTLL) quân sự.

Điều đó đã đặt ra yêu cầu cao hơn đối với công tác bảo đảm kỹ thuật của bộ đội TTLL, nhất là việc khắc phục kịp thời các sự cố liên quan tới mạng truyền dẫn quang, cũng như giám sát, quản lý đường truyền ethernet.

Thực trạng tại các đơn vị TTLL trong toàn quân cho thấy, mặc dù đã được các cấp quan tâm đầu tư, song số lượng trang thiết bị, dụng cụ, phương tiện bảo đảm kỹ thuật cho mạng lưới truyền dẫn quang còn hạn chế so với thực tiễn nhiệm vụ. Trong khi đó, các thiết bị chuyên dụng được bán ở thị trường có giá thành cao, đa số có nguồn gốc xuất xứ nước ngoài, không thuận tiện cho việc bảo dưỡng, bảo mật khi xảy ra hỏng hóc. Từ thực tế đó, Đại úy Lê Vĩnh Lâm, trợ lý Phòng Kỹ thuật Lữ đoàn 205 (Binh chủng TTLL) đã chủ trì nghiên cứu, chế tạo thành công “Thiết bị thu, phát công suất quang, kiểm tra đường truyền ethernet” đưa vào sử dụng hiệu quả.

Bảo đảm tốt cáp mạng truyền dẫn quang phục vụ thông tin liên lạc
Đại úy Lê Vĩnh Lâm hiệu chỉnh thông số của thiết bị thu, phát công suất quang, kiểm tra đường truyền ethernet. 

Giới thiệu về thiết bị, Đại úy Lê Vĩnh Lâm cho biết: “Sáng kiến được thiết kế nhỏ gọn, dễ thao tác, giải quyết bài toán phải sử dụng nhiều công cụ riêng biệt mà có giá thành cao. Thiết bị hướng tới đáp ứng các nhiệm vụ bảo đảm kỹ thuật cơ bản như: Thu, phát công suất quang để kiểm tra chất lượng tuyến cáp quang; kiểm tra đường truyền ethernet một cách nhanh chóng, thuận tiện”. Thiết bị có cấu trúc dạng module, gồm các thành phần như: Bảng mạch chính; board mạch arduino; màn hình LCD; các cổng kết nối thực hiện chức năng kiểm tra... Khi sử dụng, kỹ thuật viên chỉ cần kết nối đối tượng cần kiểm tra với các cổng tương ứng, qua đó xác định chất lượng các đường truyền ethernet, module quang và cáp mạng, với thông tin được hiển thị chính xác trên màn hình.

Sáng kiến “Thiết bị thu, phát công suất quang, kiểm tra đường truyền ethernet” sau khi hoàn thành đã được thử nghiệm ngay trong các hoạt động bảo đảm kỹ thuật, xử lý sự cố mạng của các đơn vị trực thuộc Lữ đoàn 205 đem lại hiệu quả rõ rệt. Qua đánh giá của các đơn vị sử dụng và Hội đồng khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật Lữ đoàn 205 và Binh chủng TTLL, thiết bị có nhiều ưu việt; nhất trí áp dụng rộng rãi. Sáng kiến đoạt giải nhì Giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo” cấp Binh chủng TTLL năm 2020 và gửi tham gia cấp toàn quân. Theo Đại úy Lê Vĩnh Lâm, trong thời gian tới, nhóm tác giả sẽ tiếp tục hoàn thiện, cải thiện hơn nữa độ chính xác của kết quả đo, đồng thời nâng cấp thiết bị theo hướng phát triển thêm các tính năng khác như soi sợi quang, thay đổi bước sóng thu...


Đình Đức/Qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/bao-dam-tot-cap-mang-truyen-dan-quang-phuc-vu-thong-tin-lien-lac-652172

  • Từ khóa