Thủ tướng phát động trồng 1 tỷ cây xanh tại Tuyên Quang

Thứ 3, 23.02.2021 | 14:43:29
426 lượt xem

Ngày 23/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ phát động Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025.

"Tỉnh Tuyên Quang cần phát triển KTXH hài hoà với thiên nhiên môi trường, bởi đây chính là con đường để người dân có được cuộc sống ấm no, hạnh phúc, bình yên thực sự. Cùng với đó, mỗi người, mỗi nhà mỗi cơ quan, đơn vị hãy xắn tay áo vào cuộc để cùng nhau reo những mầm xanh của sự sống, của mùa xuân hi vọng với một niềm tin tươi sáng của Đất nước ta và dân tộc ta". Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh như vậy khi về dự lễ phát động Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025 "Vì một Việt Nam xanh" và hưởng ứng tết trồng cây Xuân Tân Sửu 2021" diễn ra sáng nay 23/2 tại Thành phố Quyên Quang.

Phát động tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, cùng với các chương trình hành động các Bộ, ngành, địa phương trong nỗ lực bảo tồn và nâng cao độ che phủ rừng, Đề án trồng 1 tỷ cây xanh còn góp phần làm phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, xanh hóa đô thị và nông thôn Việt Nam. Đây là chương trình vô cùng ý nghĩa như Bác Hồ từng chỉ rõ, việc này ít tốn kém mà lợi ích nhiều, góp phần quan trọng vào việc cải thiện đời sống nhân dân.

Thủ tướng phát động trồng 1 tỷ cây xanh tại Tuyên Quang

Thủ tướng phát động trồng 1 tỷ cây xanh tại Tuyên Quang

Thủ tướng cho rằng: "Như chúng ta đã biết, dù bộn bề thách thức nhiều công việc của các cuộc kháng chiến đi đôi với việc kiến quốc chính Bác Hồ của chúng ta là người đầu tiên trực tiếp phát động Tết trồng cây vào ngày 28/11/1959. Vì một Việt Nam xanh là thông điệp chính của chương trình 1 tỷ cây xanh, làm tốt Đề án này là cách thức vô cùng thiết thực để tưởng nhớ học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và tinh thần hành động của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, góp phần hiện thực hoá tâm nguyện của Người để Việt Nam ta sánh vai với các cường quốc năm châu."

Nêu rõ, Tuyên Quang là một trong những tỉnh miền núi có lợi thế phát triển ngành lâm nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, Thủ tướng biểu dương hằng năm tỉnh đã trồng mới hơn 10 nghìn ha rừng, duy trì và nâng cao độ che phủ của rừng trên 65% đứng thứ 3 trong cả nước, đặc biệt tỉnh đặt quyết tâm giai đoạn 2021-2025 sẽ trồng khoảng 70 triệu cây xanh theo Đề án trồng 1 tỷ cây xanh của Chính phủ. Trong bối cảnh ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu, Thủ tướng nhấn mạnh, bảo vệ môi trường sinh thái là trách nhiệm của mọi người dân và bảo vệ cây xanh chính là việc làm thiết thực để phát triển bền vững.

Thủ tướng kêu gọi Đảng bộ chính quyền, đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang tiếp tục hưởng ứng tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ nhằm góp phần hoàn thành việc trồng và bảo vệ rừng theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ. Thủ tướng đề nghị, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cùng với các bộ ngành hỗ trợ tỉnh Tuyên Quang đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng các thành quả của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, áp dụng khoa học công nghệ trong việc lựa chọn giống cây để trồng rừng cho năng suất hiệu quả cao, gắn việc phát triển rừng với du lịch sinh thái giữ gìn bản sắc văn hoá truyền thống để người dân địa phương làm giàu từ rừng và Tuyên Quang trở thành địa phương điển hình về phát triển kinh tế lâm nghiệp.

Thủ tướng trao quyết định TP Tuyên Quang đạt chuẩn đô thị loại 2

Thủ tướng trao quyết định TP Tuyên Quang đạt chuẩn đô thị loại 2

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ: "Thưa đồng bào, đồng chí học tập và thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu như lời bài hát: Nhớ Bác Hồ trồng cây năm xưa/ Vì thương dân Bác dặn dò cặn kẽ/ Ươm mầm xanh ta như mẹ thương con. Tôi tin tưởng rằng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang sẽ tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp nỗ lực phấn đấu, vươn lên hơn nữa góp phần cùng cả nước hiện thực hoá khát vọng vươn lên vì mang lại ấm no hạnh phúc cho nhân dân. Trong sự nghiệp vĩ đại ấy, việc phát triển KT-XH hài hoà với thiên nhiên môi trường chính là con đường để người dân có được ấm no hạnh phúc bình yên thực sự. Mỗi người mỗi nhà mỗi cơ quan đơn vị hãy xắn tay áo vào cuộc để cùng nhau reo những mầm xanh của sự sống của mùa xuân hi vọng của niềm tin tươi sáng của Đất nước ta và dân tộc ta."

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự lễ Công bố và trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận Thành phố Tuyên Quang là đô thị loại 2 trực thuộc tỉnh Tuyên Quang. Thủ tướng nhấn mạnh, đô thị hóa là một nhân tố quan trọng quyết định thành công của quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao năng suất và phát triển kinh tế-xã hội của mỗi vùng và cả nước. Đây là định hướng phát triển quan trọng mà Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã xác định. Theo Thủ tướng, khu vực đô thị sẽ tạo ra nhiều việc làm cho người lao động; đóng vai trò trung tâm thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, văn hóa, giáo dục và y tế; từng bước tạo nên sự phát triển hài hòa giữa các khu vực, góp phần giải quyết các vấn đề nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Chính vì vậy, mục tiêu và nhiệm vụ đề ra của tỉnh Tuyên Quang trong thời gian tới là tập trung phát triển hài hòa, đồng bộ giữa kinh tế-xã hội với bảo đảm an ninh-quốc phòng và bảo vệ môi trường; thực hiện đồng bộ quy hoạch xây dựng đô thị mới với cải tạo, chỉnh trang đô thị; thực hiện phát triển không gian đô thị theo quy hoạch.

Cùng với đó, xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đô thị; đáp ứng yêu cầu hội nhập trong nước và quốc tế. Tập trung phát triển thành phố Tuyên Quang theo hướng văn minh, hiện đại, bền vững, phù hợp truyền thống, bản sắc văn hóa các dân tộc tỉnh Tuyên Quang; phát huy vai trò, chức năng là đô thị trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế-xã hội và tổng hợp của tỉnh Tuyên Quang, là đô thị quan trọng vùng Việt Bắc và Trung du miền núi phía bắc, trước hết là kết nối với các tỉnh Hà Giang, Phú Thọ, cũng như trong tổng thể hệ thống các đô thị quốc gia.

Thủ tướng thăm và tặng quà các gia đình chính sách

Thủ tướng thăm và tặng quà các gia đình chính sách

Thủ tướng chỉ đạo: "Tôi đề nghị tỉnh cần tập trung hoàn thiện các tiêu chuẩn của đô thị Tuyên Quang chưa đạt so với quy định, khai thác sử dụng quỹ đất để phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt là phát triển cơ sở hạ tầng, đô thị hạ tầng giao thông, các ngành công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ công nghệ thông tin gắn với ứng phó với biến đổi khí hậu trong đó tập trung giải quyết việc làm cho người dân, nâng cao thu nhập đời sống vật chất tinh thần nhất là cho đồng bào các dân tộc trên địa bàn. Từng bước xây dựng đô thị xanh, đô thị thông minh có bản sắc riêng với điểm nhấn của đô thị trẻ năng động khẳng định được vai trò là Trung tâm chính trị kinh tế văn hoá xã hội của tỉnh, bảo đảm vững chắc an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội tiếp tục xây dựng Thành phố Tuyên Quang đạt tiêu chí đô thị loại 1 vào năm 2030. "

Chiều tối qua, trong chuyến công tác tại Tuyên Quang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm và tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Cao Thị Cơ ở tổ 8, phường Tân Quang và ông Nguyễn Đình Phủng, cán bộ bị địch bắt tù đày thời kháng chiến chống Pháp năm 1953 ở tổ 5, phường An Tường TP Tuyên Quang. Thủ tướng chúc các cụ sức khỏe, trường thọ, là chỗ dựa vững chắc cho con cháu. Đồng thời nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước và các địa phương đặc biệt quan tâm đời sống các gia đình chính sách, đã và sẽ tạo điều kiện tốt nhất để các gia đình chính sách có công với cách mạng vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc./.


Văn Hiếu/VOV.VN

https://vov.vn/chinh-tri/thu-tuong-phat-dong-trong-1-ty-cay-xanh-tai-tuyen-quang-838864.vov

  • Từ khóa