Giải phóng mặt bằng: Quyết tâm từ đầu năm

Thứ 4, 24.02.2021 | 14:54:22
469 lượt xem

Xác định công tác giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng để triển khai các dự án, nên ngay từ đầu năm 2021, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đã triển khai các giải pháp để thực hiện tốt công tác này.

Qua thực tế khảo sát, các huyện, thành phố đã cam kết huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc để đẩy nhanh giải phóng mặt bằng 35 dự án trọng điểm cấp tỉnh và cấp huyện trong năm 2021. Sau gần 2 tháng triển khai, các đơn vị đã chuẩn bị rất kỹ các điều kiện, cũng như đề ra giải pháp để công tác giải phóng mặt bằng được thực hiện đồng bộ, hiệu quả.

Năm 2021, huyện Cao Lộc xác định 13 danh mục dự án trọng điểm cần tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng gồm: 7 dự án do tỉnh quản lý và 6 dự án thuộc huyện quản lý. Để thúc đẩy tiến độ giải phóng mặt bằng, UBND huyện đã yêu cầu Trung tâm Phát triển quỹ đất xây dựng kế hoạch tiến độ cho từng dự án và báo cáo tiến độ theo tuần. Những phần việc chưa được triển khai theo đúng kế hoạch phải giải trình rõ lý do, nguyên nhân để lãnh đạo huyện nắm bắt và tháo gỡ kịp thời.

Các nhà thầu thực hiện san lấp mặt bằng dự án khu trung chuyển hàng hóa thuộc xã Phú Xá, huyện Cao Lộc

Sau 2 tháng đầu năm 2021, huyện Cao Lộc đã đo đạc, kiểm đếm được trên 50 hộ với diện tích gần 10 ha tại dự án cụm công nghiệp Hợp Thành 1, Hợp Thành 2 và khu tái định cư Hợp Thành; dự án khu chế xuất 1, dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 4B. Huyện đã thực hiện chi trả kinh phí bồi thường, hỗ trợ cho 16 hộ với tổng số tiền trên 5 tỷ đồng.

Ông Hoàng Mạnh Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc cho biết: Điểm mới trong công tác chỉ đạo điều hành đối với lĩnh vực giải phóng mặt bằng năm 2021 của huyện đó là đồng chí Bí thư Huyện ủy là Trưởng Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng của huyện. Điều này nhằm nêu cao vai trò của người đứng đầu trong công tác giải phóng mặt bằng để thúc đẩy tiến độ từng dự án.

Tại huyện Lộc Bình, năm 2021, huyện có 5 dự án trọng điểm của tỉnh cần tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ. Theo đó, Huyện ủy Lộc Bình đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo giải phóng mặt bằng (Nghị quyết số 10-NQ/HU, ngày 17/2/2021 của Ban Thường vụ Huyện ủy) nhằm huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tạo chuyển biến rõ nét công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư trong năm 2021. Được biết, theo kế hoạch, trong quý II/2021, dự án quần thể khu du lịch sinh thái cáp treo Mẫu Sơn sẽ được khởi công, đây là một trong 5 dự án trọng điểm của tỉnh nằm trên địa bàn huyện Lộc Bình năm 2021.

Ông Hoàng Văn Chiều, Chủ tịch UBND huyện Lộc Bình cho biết: Bên cạnh việc bố trí cán bộ giải quyết những tồn đọng liên quan đến dự án thủy lợi Bản Lải, khu tái định cư và dân cư Hữu Khánh, huyện đã và đang dồn toàn lực để đẩy nhanh tiến độ thu hồi giải phóng mặt bằng các vị trí thuộc dự án quần thể khu du lịch sinh thái cáp treo Mẫu Sơn. Đến nay, huyện đã hoàn thành thông báo thu hồi đất, thực hiện xong kiểm đếm và đang hoàn thiện các bước theo quy trình bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với diện tích 31 ha khu vực đỉnh núi Mẫu Sơn để giao cho nhà đầu tư khởi công dự án theo đúng kế hoạch.

Ngoài hai huyện trên, các địa bàn có nhiều danh mục dự án trọng điểm như: thành phố Lạng Sơn và các huyện: Văn Lãng, Bình Gia, Đình Lập, Chi Lăng, Hữu Lũng, việc triển khai công tác giải phóng mặt bằng cũng được thực hiện quyết liệt, đồng bộ ngay từ đầu năm. Một số huyện ngoài ban hành nghị quyết chuyên đề còn tập trung đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, tăng cường đối thoại với người dân bị ảnh hưởng để nắm bắt tâm tư nguyện vọng, từ đó có biện pháp giải quyết theo đúng pháp luật, bảo đảm hài hòa về lợi ích của người bị thu hồi đất.

Tại phiên họp chuyên đề tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng tháng 1/2021 vừa qua, đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình dự án trọng điểm tỉnh năm 2021 nhấn mạnh: Các ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng từ cấp huyện  đến cấp xã, phải do đồng chí bí thư cấp ủy làm trưởng ban. Trong quá trình hoạt động phải quyết liệt và linh hoạt, đội ngũ tham mưu giúp việc của các ban chỉ đạo phải có kế hoạch cho từng dự án với thời gian, tiến độ hoàn thành cụ thể để thuận lợi cho việc theo dõi cũng như kiểm điểm kết quả thực hiện.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, tin tưởng năm 2021, công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh sẽ có những chuyển biến mạnh mẽ, tạo đà để các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ dự án. Từ đó, góp phần quan trọng để tỉnh hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2021.

Trong 2 tháng đầu năm 2021, UBND các huyện, thành phố đã thực hiện đo đạc kiểm đếm cho trên 400 lượt  gia đình bị ảnh hưởng bởi các dự án; phê duyệt lần đầu và bổ sung được 379 trường hợp; đã chi trả cho các đối tượng bị ảnh hưởng trên 40 tỷ đồng; bàn giao cho chủ đầu tư 33 ha đất thực hiện các dự án.


TRANG NINH/baolangson.vn

http://baolangson.vn/kinh-te/346018-giai-phong-mat-bang-quyet-tam-tu-dau-nam.html

  • Từ khóa