Y đức vẹn toàn của những "chiến sĩ áo trắng"

Thứ 7, 27.02.2021 | 19:27:02
594 lượt xem

Tuy thường xuyên phải tiếp nhận số lượng bệnh nhân đến khám, thu dung, điều trị cao, song thời gian qua, tập thể y sĩ, bác sĩ, điều dưỡng, hộ lý Khoa Chấn thương chỉnh hình - Khoa B1 (Bệnh viện Quân y 17, Quân khu 5) luôn tận tình, chu đáo, hết lòng chăm sóc, cứu chữa, phục vụ bệnh nhân.

Ngày nào cũng vậy, vào ca trực như bước vào trận chiến, trước lằn ranh sinh tử, bản lĩnh, sự quyết đoán, chính xác và trình độ tay nghề của các y sĩ, bác sĩ là nhân tố quan trọng để mỗi ngày qua đi, ở Khoa B1 lại có hàng chục bệnh nhân nặng được cấp cứu, phẫu thuật, điều trị khỏi. Nụ cười rạng rỡ của người bệnh và thân nhân, gia đình họ khi xuất viện là minh chứng rõ nét về y đức, tay nghề, hình ảnh người thầy thuốc áo lính hôm nay đối với hàng vạn cán bộ, chiến sĩ, thương binh, bệnh binh và nhân dân trên địa bàn.

Y đức vẹn toàn của những
Thiếu tá, bác sĩ Phan Anh Nghĩa - Phó chủ nhiệm Khoa B1 động viên, thăm khám cho
bệnh nhân sau ca phẫu thuật.

Trước Tết Nguyên đán Tân Sửu, anh Nguyễn Duy Tiến (51 tuổi, trú tại thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) không may bị ngã từ trên cao xuống đất, gây đau nhói ở vùng thắt lưng. Tuy đã được cấp cứu, truyền dịch, dùng thuốc giảm đau tại các cơ sở y tế của địa phương song hai ngày sau bệnh tình vẫn không thuyên giảm. Thương chồng, ngày 23 Tết, vợ anh quyết định thuê xe, đưa anh đến Bệnh viện Quân y 17 thăm khám, phẫu thuật. Mới đây, gặp chúng tôi dưới chân cầu thang Khoa B1, anh Tiến phấn khởi cho biết: “Trước khi nhập viện, tôi đau đớn, lo lắng, chẳng ăn uống, ngủ nghỉ được nên sức khỏe giảm đi trông thấy. May nhờ sự quan tâm, động viên của các thầy thuốc quân y, tôi dần lấy lại tinh thần để tiếp tục yên tâm điều trị. Hai tuần sau ca mổ, cảm giác đau nhức hầu như đã không còn, hằng ngày tôi có thể vận động tay chân, đi lại, lên xuống cầu thang được rồi. Các điều dưỡng, hộ lý Khoa B1 rất tận tình, chu đáo, lần nào xuống thay băng, phát thuốc, đưa cơm cũng niềm nở chuyện trò, thăm hỏi, động viên kỹ càng từng người bệnh”.

Y đức vẹn toàn của những
Thời điểm dịch Covid-19 bùng phát tại Đà Nẵng, các y sĩ, bác sĩ Khoa B1 thường xuyên
phải khoác trên mình những bộ đồ bảo hộ nóng bức, ngột ngạt.

Bị hoại tử vô mạch chỏm xương đùi cả hai bên đã từ lâu, cuối năm ngoái, được người thân giới thiệu, anh Nguyễn Hữu Minh (34 tuổi, trú tại quận Hà Đông, thành phố Hà Nội) khăn gói bay từ Hà Nội vào Đà Nẵng, đến Bệnh viện Quân y 17 thăm khám, làm thủ tục phẫu thuật thay khớp háng phải. Ca mổ thành công tốt đẹp, mới đây, anh tiếp tục trở lại bệnh viện thay tiếp khớp háng trái. Trò chuyện với chúng tôi trên giường bệnh, anh Minh cho biết: “Thật may mắn, cả 2 lần nhập viện, tôi đều được bác sĩ Nguyễn Hồng Hà – Giám đốc bệnh viện trực tiếp thăm khám và phẫu thuật. Sau ca mổ, nhờ tích cực luyện tập các bài bổ trợ theo đúng hướng dẫn của các y sĩ, bác sĩ, tôi đã hồi phục rất nhanh. Có sức khỏe là có tất cả, nhờ Bệnh viện Quân y 17, nhờ tập thể Khoa B1 mà giờ đây tôi đã có thể sống vui, sống khỏe với căn bệnh quái ác của mình”…

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “lương y như từ mẫu”, thời gian qua, bên cạnh việc đầu tư, mua sắm những trang thiết bị hiện đại, chuyên dụng đáp ứng tốt nhu cầu điều trị, chăm sóc sức khỏe người bệnh, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Đảng ủy, Ban Giám đốc bệnh viện, các y sĩ, bác sĩ, điều dưỡng, hộ lý Khoa B1 luôn tích cực tự học, tự rèn, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và y đức, tận tình, chu đáo, hết lòng vì người bệnh. Với đội ngũ y sĩ, bác sĩ được đào tạo bài bản, chính quy, có nhiều năm kinh nghiệm, luôn tâm huyết với nghề, hiện nay, các kỹ thuật chuyên môn của Khoa đều đạt và ngang tầm các bệnh viện cùng hạng, đặc biệt là kỹ thuật phẫu thuật nội soi điều trị các bệnh tổn thương vùng khớp gối, đứt dây chằng, đa dây chằng; kỹ thuật phẫu thuật thay khớp háng, kết xương, nối liền chi thể, thoát vị đĩa đệm, hẹp ống sống, gãy cột sống…

Y đức vẹn toàn của những
Kỹ thuật mổ nội soi của Khoa B1 đã tạo nên thương hiệu, uy tín của Bệnh viện Quân y 17.

Theo Thượng tá Nguyễn Đình Kiên - Chủ nhiệm Khoa B1, trước đây, số lượng bệnh nhân điều trị nội trú thường xuyên vượt 200-300% so với biên chế đã là bài toán hóc búa, đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng của tập thể Khoa, thì nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, bệnh viện hạn chế tối đa việc thăm nuôi bệnh nhân khiến các y sĩ, bác sĩ phải làm việc rất vất vả, căng thẳng. Dịp cao điểm Tết nguyên đán Tân Sửu, mỗi ngày khoa tiếp nhận, phẫu thuật và điều trị cho hàng chục bệnh nhân cấp cứu, trong đó có nhiều trường hợp bị thương rất nặng.

Bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn, những năm qua, Khoa B1 còn thực hiện tốt các nhiệm vụ khác như sẵn sàng chiến đấu, túc trực cấp cứu nội ngoại viện, tham gia công tác phòng, chống dịch, huấn luyện và nghiên cứu khoa học, đã không ít lần các y sĩ, bác sĩ của khoa tham gia hiến máu, cứu người… được thủ trưởng cấp trên và người bệnh ghi nhận và đánh giá cao. Đây chính là nguồn động lực, cổ vũ tinh thần to lớn để tập thể khoa tiếp tục phấn đấu và hoàn thành tốt hơn trọng trách cứu người trong thời gian tới.


Bài, ảnh: AN KHANG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/y-duc-ven-toan-cua-nhung-chien-si-ao-trang-652684

  • Từ khóa