Thủ tướng: Ở cương vị mới hay nghỉ chế độ vẫn phải làm đến phút cuối cùng

Thứ 4, 03.03.2021 | 08:17:47
817 lượt xem

Thủ tướng yêu cầu các thành viên Chính phủ không có tư tưởng cầm chừng, ỷ lại, chờ đợi trong lúc giao thời mà phải trách nhiệm đến phút cuối cùng cho dù ở cương vị mới hay nghỉ chế độ công tác.

Sáng nay (2/3), dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 2/2021. Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các thành viên Chính phủ không có tư tưởng cầm chừng, ỷ lại, chờ đợi trong lúc giao thời, mà phải tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ. Dù mỗi thành viên Chính phủ sẽ ở cương vị mới hay nghỉ chế độ công tác thì vẫn phải phát huy tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước dân, làm việc đến giờ phút cuối cùng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên họp Chính phủ

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên họp Chính phủ

Tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trình bày báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020. Theo đó, đã thực hiện tốt hơn các chỉ tiêu chủ yếu của năm 2020 được Quốc hội giao, kết quả đạt và vượt 10/12 chỉ tiêu chủ yếu. Trong đó, có thêm 2 chỉ tiêu đạt và vượt mục tiêu là: Tốc độ tăng tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 7%, cao hơn so với số đã báo cáo là khoảng 1%. Tỷ lệ thất nghiệp của lao động trong độ tuổi ở khu vực thành thị là 3,88%, thấp hơn so với số đã báo cáo là 4,39% và có 4 chỉ tiêu thực hiện tốt hơn so với số ước tính đã báo cáo Quốc hội.

Tăng trưởng kinh tế đạt kết quả tốt hơn, tốc độ tăng GDP đạt 2,91%, quy mô kinh tế đạt 271 tỷ USD, bình quân đầu người đạt 2.779 USD, đều cao hơn báo cáo trước đó. Tổng thu ngân sách đạt hơn 1,5 triệu tỷ đồng, tăng 158 nghìn tỷ đồng so với báo cáo Quốc hội. Giải ngân vốn đầu tư công năm ngoái đạt xấp xỉ 96,6% dự toán Quốc hội quyết định đầu năm, đạt hơn 97% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Đây là mức giải ngân cao kỷ lục từ trước đến nay.

Đánh giá về kết quả thực tế này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: "Chúng ta thấy được các chỉ tiêu đều vượt so với báo cáo Quốc hội trước đó, trong đó các chỉ tiêu vĩ mô đều tốt hơn, đặc biệt nợ công, bội chi ngân sách, thu ngân sách, dự trữ và các cân đối lớn của nền kinh tế. Chúng ta thắng lợi thực hiện mục tiêu kép, vừa kiểm soát tốt dịch bệnh, vừa đẩy mạnh sản xuất kinh doanh đảm bảo hoạt động khá bình thường của xã hội trong bối cảnh mới, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân cũng như nâng cao đời sống của người dân. Như đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nêu, năm 2020 là năm thành công hơn năm 2019 và là năm thành công nhất trong 5 năm vừa qua với những kết quả, thành tích đặc biệt. Những kết quả thành tích đó đã góp phần làm nên những thành tựu khá toàn diện với nhiều dấu ấn nổi bật của nhiệm kỳ Đại hội Đảng lần thứ XII (2016-2020) và thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử của 35 năm đổi mới, làm đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế, uy tín như ngày hôm nay."

Thủ tướng cho rằng, thành quả quan trọng này là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nỗ lực vượt bậc của cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân cả nước, trong đó có sự đóng góp rất lớn của Chính phủ, các thành viên Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương.

Không được cầm chừng lúc giao thời

Thủ tướng nhấn mạnh “trong 5 năm qua, tất cả chúng ta đã đồng tâm, hiệp lực, đoàn kết, chung sức, đồng lòng cùng với Chính phủ, các cấp, các ngành thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra trên các lĩnh vực, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh. Tại nhiệm kỳ này, không có tư tưởng cầm chừng, ỷ lại, chờ đợi trong lúc giao thời, chúng ta tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ dù mỗi thành viên Chính phủ ở cương vị mới hay nghỉ chế độ công tác, nhưng tinh thần trước Đảng, trước dân chúng ta phải làm đến phút cuối cùng".

Chính phủ khóa này sẽ tiếp tục tập trung triển khai các nhiệm vụ quan trọng, cấp bách và thực hiện chuyển giao nhiệm vụ cho Chính phủ khóa mới theo đúng quy định của Đảng, Nhà nước, quy định pháp luật. Tinh thần là bảo đảm tính kế thừa, phát huy công khai, minh bạch cả về việc chuyển giao nhiệm vụ, công việc và công tác cán bộ, bố trí, sắp xếp tổ chức bộ máy, nhân sự.

“Một lần nữa chúng ta nêu quyết tâm vì nhân dân mà làm việc” - Thủ tướng nói.

Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 2/2021

Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 2/2021

Về tình hình kinh tế - xã hội 2 tháng đầu năm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, thị trường tiền tệ, tín dụng tỷ giá, lãi suất cơ bản ổn định. Xuất nhập khẩu tiếp tục tăng trưởng cao, đạt hai con số, xuất siêu 1,3 tỷ USD. Hình ảnh và uy tín Việt Nam trên thế giới tiếp tục được nâng lên.

Đối với một số nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh, đón bắt thời cơ, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ 6 tháng cũng như năm 2021. Trước hết là tập trung quán triệt, nghiên cứu, triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Cùng với đó là tiếp tục quyết liệt phòng chống dịch COVID-19.

Thủ tướng phát biểu: "Tiếp tục phòng, chống dịch bệnh COVID-19 ở Việt Nam trên tinh thần “vắc xin+5K”, không được chủ quan. Có hiện tượng thì chúng ta phải truy vết, khoanh vùng thần tốc hơn nữa. Nhanh chóng tiêm vắc xin cho các đối tượng ưu tiên, trong đó có người nghèo, gia đình chính sách và các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao. Yêu cầu Bộ Y tế triển khai rộng rãi chủ trương quan trọng này ngay trong tuần này. Chúng ta sẽ cố gắng tiêm tối đa cho số dân của Việt Nam, chúng ta đảm bảo ngân sách và các mặt, thậm chí có biện pháp hỗ trợ ngân sách trực tiếp để mọi người dân được tiêm vắc xin. Đây là yêu cầu rất cần thiết mà ngành y tế và các cấp phải tổ chức thực hiện nhiệm vụ này nhanh chóng, nhất là các đối tượng mà Chính phủ đã có Nghị quyết."

Chia sẻ với khó khăn của nhiều doanh nghiệp, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành tiếp tục tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đẩy nhanh tiến trình phục hồi kinh tế-xã hội, phấn đấu đạt mức tăng trưởng 6,5%. Đặc biệt thu hút có sàng lọc nguồn vốn FDI có chất lượng trong bối cảnh thời cơ đến với Việt Nam khi có xu hướng dòng vốn vào Việt Nam rất rõ ràng.  

Để tháo gỡ khó khăn, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành rà soát, điều chỉnh các gói hỗ trợ hiện tại và sớm đề xuất gói hỗ trợ đợt 2 để giúp doanh nghiệp và người dân vượt khó. Đặc biệt phát huy thế mạnh các trụ cột, đầu tàu tăng trưởng, nhất là Hà Nội, TPHCM, Vũng Tàu, Đà Nẵng, Cần Thơ và các tỉnh trọng điểm khác ở miền Đông Nam Bộ.  

Về công tác chuẩn bị cho kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIV (dự kiến từ ngày 24/3-7/4), kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XIV, tập trung chủ yếu xem xét các báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 và công tác nhân sự, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành liên quan khẩn trương hoàn thiện các báo cáo gửi Quốc hội và các đại biểu Quốc hội theo đúng thời hạn quy định.

Tại phiên họp, các thành viên Chính phủ cũng nghe, thảo luận về kết quả thực hiện điều chỉnh kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách Trung ương năm 2020 giữa các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương. Theo đó, tổng số vốn ngân sách trung ương trong nước đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh giữa các bộ, cơ quan trung ương và địa phương là 576,851 tỷ đồng. Theo Thủ tướng, điều này góp phần quan trọng nâng cao tỉ lệ giải ngân, sớm đưa các công trình kết cấu hạ tầng vào hoạt động. Nhấn mạnh đây là một chủ trương rất cần thiết, Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến tại phiên họp, hoàn thiện báo cáo, thừa ủy quyền báo cáo cơ quan của Quốc hội và Quốc hội theo quy định./.


Vũ Dũng/VOV.VN

https://vov.vn/chinh-tri/thu-tuong-o-cuong-vi-moi-hay-nghi-che-do-van-phai-lam-den-phut-cuoi-cung-840444.vov

  • Từ khóa