Sát cánh cùng dân vươn khơi, bám biển

Chủ nhật, 11.04.2021 | 15:02:20
1,186 lượt xem

Cùng với nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng nền nếp chính quy và các mặt công tác bảo đảm khác, Vùng 5 Quân chủng Hải quân luôn chủ động, sáng tạo làm tốt công tác dân vận, chính sách. Đặc biệt, Vùng 5 thường xuyên quan tâm tiến hành có hiệu quả công tác phối hợp tuyên truyền biển, đảo; tuyên truyền phổ biến pháp luật cho nhân dân, tích cực tham gia xây dựng địa bàn đóng quân an toàn.

Giữa những ngày tháng Tư lịch sử, tôi có dịp tới công tác tại Vùng 5 (Quân chủng Hải quân). Trò chuyện với tôi, Chuẩn đô đốc Nguyễn Duy Tỷ - Tư lệnh Vùng 5 đề cập sâu về Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển”. Ngoài thường xuyên, trực tiếp phối hợp tuyên truyền biển, đảo; tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật thu hút nguồn nhân lực với 3 tỉnh là Kiên Giang, Cà Mau và An Giang, Vùng 5 còn chủ động mở rộng địa bàn tuyên truyền ra một số tỉnh miền Tây Nam Bộ như: Đồng Tháp, Vĩnh Long, Bến Tre... Theo đồng chí tư lệnh Vùng 5, đây là chương trình mang nhiều ý nghĩa, đặc biệt là trong phát huy sức mạnh tổng hợp, góp phần xây dựng thế trận lòng dân trên biển. 

Sát cánh cùng dân vươn khơi, bám biển
Bộ đội Vùng 5 Hải quân trao cờ Tổ quốc và tài liệu tuyên truyền về biển, đảo Việt Nam đến ngư dân.

Đồng tình với ý kiến đồng chí Tư lệnh Vùng 5, nhưng điều quan trọng tôi muốn biết là bức tranh cụ thể về chương trình này ở vùng biển, đảo Tây Nam Tổ quốc được thể hiện như thế nào? Trung tá Hoàng Quốc Hùng – Trưởng ban Tuyên huấn, Vùng 5 đưa tôi đi thực tế tại một số đơn vị, địa phương.  Qua tìm hiểu được biết, năm 2020 và 3 tháng đầu năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, song Vùng 5 đã tổ chức được 27 buổi tuyên truyền biển, đảo và tuyên truyền thu hút nguồn nhân lực tại các tỉnh Kiên Giang, An Giang, Cà Mau với hơn 11.000 lượt người là cán bộ, đảng viên, hội viên phụ nữ, đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên tham gia. Cùng với đó, Vùng 5 đã tổ chức 2 lớp tuyên truyền biển, đảo tại Đại học FPT phân hiệu Thành phố Cần Thơ phục vụ hơn 1.000 lượt cán bộ, giảng viên và sinh viên tham dự; tổ chức 1 lớp bồi dưỡng kiến thức về biển, đảo Việt Nam cho hơn 50 phóng viên, biên tập viên chuyên trách của Đài Tiếng nói Việt Nam cơ quan thường trú khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và Đài Phát Thanh - Truyền hình Cần Thơ. Thực hiện Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển” , Vùng 5 đã tổ chức tuyên truyền cho ngư dân trên các vùng biển thuộc tỉnh Kiên Giang, Cà Mau được 6 buổi, phục vụ hơn 1.000 lượt người, hơn 300 tàu cá, 100 lồng bè, phát hơn 3.500 tờ rơi, tờ gấp về những điều cần biết khi đi biển cho ngư dân; tặng bà con ngư dân 120 áo phao, phao tròn và hơn 1.000 lá cờ Tổ quốc...

Sát cánh cùng dân vươn khơi, bám biển
 Ngư dân trên vùng biển, đảo Tây Nam thường xuyên được Bộ đội Vùng 5 Hải quân cấp nước sạch miễn phí.

Nhận những lá cờ Tổ quốc và tài liệu tuyên truyền từ tay các cán bộ, chiến sĩ Vùng 5, ngư dân Lương Minh Duẩn, Tàu cá số hiệu CM 91645.TS, chia sẻ: “Được các anh bộ đội Vùng 5 tặng cờ Tổ quốc, phát tờ rơi tuyên truyền về biển đảo, chúng tôi thực sự cảm động và thấy rõ hơn trách nhiệm, tình yêu với biển, đảo. Chúng tôi cám ơn nhiều và mong sau này được các anh tiếp tục đồng hành để giúp ngư dân vươn khơi, bám biển!”.

Ban đầu tôi nghĩ chỉ các đơn vị đóng quân trên đất liền mới hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới. Nhưng đi sâu tìm hiểu tại các phường của thành phố Phú Quốc mới vỡ lẽ, không chỉ tích cực hưởng ứng Bộ đội Hải quân chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau, Vùng 5 còn là một trong những đơn vị dẫn đầu Quân chủng Hải quân trong thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới”. Được biết, toàn Vùng đã huy động gần 1.000 ngày công, làm sạch được hơn 20km đường giao thông và bờ biển; xử lý gần 20 tấn rác thải; tặng quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo giá trị trên 100 triệu đồng. Thực hiện mô hình “Giọt nước nghĩa tình”, “hũ gạo tình thương”, “Mỗi đơn vị gắn với một địa chỉ tình thương”, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 đã quyên góp ủng hộ cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn được gần 2.000 kg gạo; ủng hộ các trường học trên địa bàn đóng quân, số tiền hơn 230 triệu đồng; cấp miễn phí trên 500 bình nước lọc và 300m3 nước ngọt cho nhân dân trên các đảo Tây Nam. Các “chiến sĩ áo trắng” Vùng 5 chủ động làm tốt công tác kết hợp quân dân y, phối hợp chặt với lực lượng y tế địa phương nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho bộ đội và nhân dân trên địa bàn. Đặc biệt trong phòng, chống dịch Covid-19, các thầy thuốc Quân y Vùng 5 đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng trên địa bàn đấu tranh ngăn chặn vượt biên trái phép, tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Sát cánh cùng dân vươn khơi, bám biển
Bộ đội Vùng 5 Hải quân Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho ngư dân. 

Đồng chí Nguyễn Thanh Nhàn – Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang khi đến thăm đã đánh giá cao những đóng góp của cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 về những kết quả rất đáng phấn khởi về kinh tế  văn hóa - xã hội. Đồng chí khẳng định, những việc làm của cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân để lại những ấn tượng sâu sắc, tình cảm tốt đẹp trong lòng cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương, tô thắm thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân” góp phần tích cực xây dựng cơ sở chính trị địa phương vững mạnh, địa bàn đóng quân an toàn, không ngừng củng cố tình đoàn kết quân - dân trên Vùng biển Tây Nam Tổ quốc.


Kim Lân - Văn Định/Qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/quoc-phong-toan-dan/sat-canh-cung-dan-vuon-khoi-bam-bien-656544

  • Từ khóa