Đổi mới phương pháp dạy và học tiếng Anh

Thứ 3, 13.04.2021 | 08:23:31
769 lượt xem

Năm học 2021 - 2022 là năm đầu tiên TP Hồ Chí Minh áp dụng hệ số đồng đều cho cả ba môn thi Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập (trước đây Toán và Ngữ văn tính hệ số 2, Tiếng Anh hệ số 1). Quy định mới này được xem là một trong những giải pháp mà ngành giáo dục TP Hồ Chí Minh hướng đến năm 2030, tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai của ít nhất 20% học sinh tốt nghiệp THPT trên địa bàn.

Các thí sinh làm thủ tục tuyển sinh vào lớp 10 THPT thành phố Hồ Chí Minh năm 2020.

Trước thông tin môn Tiếng Anh được tính hệ số bằng với hai môn Toán và Ngữ văn trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm nay, chị Nguyễn Thị Hà, phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh cho biết: Hiện nay, phần lớn cha mẹ học sinh cho con tiếp cận tiếng Anh ngay từ khi học tiểu học cho nên khả năng tiếng Anh của trẻ rất tốt. Bên cạnh đó, tiếng Anh là ngoại ngữ phổ biến và quan trọng, nhất là khi nước ta ngày càng hội nhập sâu, rộng như hiện nay. Vì vậy, việc điều chỉnh hệ số môn Tiếng Anh bằng với các môn khác là hợp lý. Theo các chuyên gia giáo dục, trước đây, môn Tiếng Anh tính hệ số 1, Toán và Ngữ văn tính hệ số 2 cho nên nhiều học sinh có tâm lý tập trung vào hai môn Toán và Ngữ văn để kéo điểm môn Tiếng Anh. Với cách thay đổi về mặt hệ số, học sinh không còn tư tưởng môn chính, môn phụ mà phải tập trung học đều cả ba môn. Thầy giáo Nguyễn Xuân Đắc, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Gia Thiều, quận Tân Bình cho biết: Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã lên kế hoạch bồi dưỡng môn Tiếng Anh cho học sinh. Hiện nay, giáo viên chỉ tập trung giảng dạy cho học sinh tiếp thu tốt môn học này. Đây là môn học được cha mẹ học sinh rất quan tâm, ngoài học ở trường, họ còn đầu tư cho con học ở các trung tâm ngoại ngữ để nâng cao khả năng giao tiếp. 

Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Hiếu, dạy và học ngoại ngữ ngày càng có vị trí quan trọng trong giáo dục phổ thông. TP Hồ Chí Minh có nhiều đề án, chính sách phát triển môn học này để hướng đến mục tiêu học sinh đạt trình độ chuẩn quốc tế sau khi tốt nghiệp THPT, đủ điều kiện tiếp cận chương trình giáo dục các nước. Dù hệ số môn Tiếng Anh năm nay được điều chỉnh nhưng nội dung, cấu trúc đề thi vẫn nằm trong chương trình THCS, chủ yếu ở lớp 9. Hiện nay, thành phố đang triển khai nhiều chương trình học ngoại ngữ nhằm tạo môi trường học tập tốt nhất cho học sinh, qua đó góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho thành phố. Để từng bước nâng chất lượng dạy và học tiếng Anh, cách đây 20 năm, Sở GD và ĐT thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai, thực hiện chương trình tiếng Anh tăng cường. Với chương trình này, học sinh được học tiếng Anh ngay từ lớp 1 và đây là tiền đề quan trọng để thành phố triển khai cho hầu hết học sinh lớp 1 được học tiếng Anh ngay trong trường tiểu học thời điểm hiện nay. Cùng với đó, thành phố luôn đi đầu, chủ động đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng đào tạo dạy và học tiếng Anh ở các cấp học đạt hiệu quả, chất lượng. Điển hình, từ năm học 2014 - 2015, thành phố triển khai thí điểm Chương trình “Dạy và học các môn Toán, Khoa học, Tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam” (Chương trình tích hợp). Qua chương trình này, giúp học sinh tiếp cận với các chuẩn quốc tế bậc học phổ thông. Sau khi hoàn thành Chương trình tích hợp, học sinh có thể thi lấy chứng chỉ quốc tế của hội đồng khảo thí lớn nhất Anh quốc, hoặc hội đồng khảo thí uy tín của Hoa Kỳ. 

Trong ba năm gần đây, với việc đầu tư và đổi mới trong dạy và học môn Tiếng Anh, TP Hồ Chí Minh luôn có điểm trung bình môn học này ở kỳ thi tốt nghiệp THPT cao nhất cả nước. Đây là cơ sở để tin tưởng rằng đến năm 2030, thành phố sẽ thực hiện thành công mục tiêu ít nhất có 20% học sinh tốt nghiệp THPT với tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2; có ít nhất 20% số trường THPT giao tiếp bằng song ngữ Anh - Việt trong các hoạt động giáo dục, nhất là các hoạt động tập thể, ngoại khóa và hoạt động trải nghiệm sáng tạo; 10% giáo viêndưới 30 tuổi có thể giảng dạy được các môn bằng song ngữ Anh - Việt. 


CAO TÂN/NHANDAN.COM.VN

https://nhandan.com.vn/tin-tuc-giao-duc/doi-moi-phuong-phap-day-va-hoc-tieng-anh--641814/

  • Từ khóa