Văn Lãng: Tập trung giải phóng mặt bằng dự án khu dân cư mới tại khu II, thị trấn Na Sầm

Thứ 4, 14.04.2021 | 09:13:44
1,801 lượt xem

Theo kế hoạch, dự án đầu tư xây dựng khu dân cư mới tại khu II, thị trấn Na Sầm, huyện Văn Lãng sẽ khởi công xây dựng trong quý IV/2021. Để dự án được triển khai theo đúng tiến độ, UBND huyện Văn Lãng và các cơ quan liên quan đã nỗ lực triển khai giải phóng mặt bằng (GPMB).

Dự án đầu tư xây dựng khu dân cư mới tại khu II, thị trấn Na Sầm có tổng vốn đầu tư gần 280 tỷ đồng, thực hiện trên diện tích 88.540 m2. Dự án nhằm đáp ứng nhu cầu ở tại khu dân cư, chỉnh trang, xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật và tạo đà phát triển cho thị trấn Na Sầm phù hợp với quy hoạch chi tiết được UBND tỉnh phê duyệt.

Dự án được chứng nhận đăng ký đầu tư lần đầu ngày 6/4/2011, sau đó đã phải nhiều lần thay đổi, mới đây nhất là thay đổi lần thứ 4 theo Quyết định số 163 ngày 6/12/2019 của Sở Kế hoạch và Đầu tư để giãn tiến độ dự án. Một số nguyên nhân dẫn đến sự chậm, muộn và thay đổi tiến độ nhiều lần là do: mục đích sử dụng đất của các hộ dân không khớp với hiện trạng, mất nhiều thời gian để thỏa thuận phương án bồi thường hỗ trợ (BTHT); một số hộ dân có đất thu hồi là đất nông nghiệp hoặc đất ở đô thị cho rằng giá trị bồi thường chưa thỏa đáng nên chưa nhận tiền BTHT…

Lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Văn Lãng kiểm tra tiến độ GPMB và thi công dự án khu dân cư mới tại khu II, thị trấn Na Sầm

Thời gian qua, để GPMB dự án, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn rà soát, tham mưu UBND huyện ban hành các quyết định thu hồi đất phù hợp với quy định của pháp luật và lợi ích của Nhân dân. Cụ thể, từ năm 2018 đến nay, UBND huyện đã ban hành 7 quyết định phê duyệt phương án BTHT tái định cư; 98 quyết định về việc thu hồi đất đối với 98 gia đình, cá nhân.

Đồng thời, để đảm bảo tiến độ dự án, cấp ủy, chính quyền và các phòng, ban chuyên môn huyện Văn Lãng đã tổ chức vận động, đối thoại với các hộ dân chịu ảnh hưởng. Ông Hoàng Đình Tuyến, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Văn Lãng cho biết: Dự án chủ yếu thuộc địa bàn đông dân cư nên trung tâm đã tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan tuyên truyền về ý nghĩa, mục đích của việc triển khai dự án; lấy ý kiến của người dân nhằm tạo sự đồng thuận trong quá trình GPMB. Từ quý III/2020 đến nay, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện đã đối thoại trực tiếp đối với 7 trường hợp bị cưỡng chế thu hồi đất; trung tâm và UBND thị trấn, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể huyện đã phối hợp tổ chức vận động đối với từng hộ dân chưa nhận BTHT từ 3 đến 7 lượt/1 hộ trở lên…

Ông Phùng Chí Vình, ngõ 2 khu II (nay là khu I), thị trấn Na Sầm cho biết: Sau khi được cán bộ huyện, thị trấn giải thích về các quy định, chính sách bồi thường đất cũng như lợi ích của dự án đối với sự phát triển chung của cả thị trấn, của huyện, gia đình tôi đã tình nguyện di dời và nhận hỗ trợ bồi thường 6.851,4 m2 đất với số tiền gần 2,8 tỷ đồng.

Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương, đến nay, 70/98 hộ dân đã bàn giao gần 55.000 m2 đất cho dự án (đạt 74,12%), việc san lấp tạo mặt bằng hiện đã hoàn thành khoảng 52% khối lượng.

Dự án đầu tư xây dựng khu dân cư mới tại khu II, thị trấn Na Sầm, huyện Văn Lãng đã nhiều lần phải thay đổi tiến độ. Lần này, với sự quyết tâm của các cấp, ngành chức năng ở huyện, tin rằng dự án sẽ hoàn thành đúng thời gian theo mục tiêu đã đề ra.

“Để tiếp tục tạo được tiếng nói chung và có sự đồng thuận của người dân, thời gian tới, UBND huyện sẽ chỉ đạo các cấp, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ trong việc tuyên truyền, vận động những hộ dân còn lại nhận BTHT, bàn giao đất để thực hiện dự án. Đồng thời chỉ đạo cơ quan tham mưu hoàn thiện hồ sơ pháp lý, cũng như tham vấn các cơ quan chức năng của tỉnh để giải quyết dứt điểm những khó khăn, tồn tại từ trước, quyết tâm bàn giao mặt bằng trong năm nay để đảm bảo tiến độ của dự án.


Ông Lê Tuấn Minh, Chủ tịch UBND huyện Văn Lãng


Thanh Phong/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/415111-van-lang-tap-trung-giai-phong-mat-bang-du-an-khu-dan-cu-moi-tai-khu-ii-thi-tran-na-sam.html

  • Từ khóa