Minh Sơn: Hiệu quả từ ươm giống cây lâm nghiệp

Thứ 7, 18.09.2021 | 09:11:48
883 lượt xem

Những năm gần đây, nhiều hộ dân trên địa bàn xã Minh Sơn (huyện Hữu Lũng) đã đẩy mạnh phát triển nghề ươm cây giống lâm nghiệp. Qua đó, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động trên địa bàn.

Trước đây, trên mảnh đất rộng hơn 2.000 m2, gia đình chị Nguyễn Thị Khang, thôn Hố Mười chỉ trồng ngô, sắn, hiệu quả kinh tế không cao. Chính vì vậy, 5 năm trở lại đây, chị đã chuyển đổi diện tích đó sang làm vườn ươm cây giống lâm nghiệp, đem lại thu nhập trên 170 triệu đồng mỗi năm sau khi trừ chi phí.

Chị Khang cho biết: Để làm được vườn ươm này, tôi học hỏi kinh nghiệm từ các hộ làm lâm nghiệp ở Lâm trường Hữu Lũng trước đây, nhờ đó, tỷ lệ cây giống sống cao. Trung bình mỗi năm, tôi xuất bán được khoảng 50 vạn cây, với giá bán bình quân 400 đồng/cây đã giúp gia đình tôi có thu nhập ổn định. Ngoài ra, vườn ươm của tôi còn tạo việc làm thường xuyên cho 3 lao động tại thôn với thu nhập 200.000 đồng/ngày.

Thành viên Tổ hợp tác Ươm giống cây lâm nghiệp thôn Văn Miêu, xã Minh Sơn kiểm tra các bầu ươm giống cây

Không chỉ chị Khang, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã đã phát triển nghề ươm cây giống, đem lại thu nhập cao. Đặc biệt, để phát triển nghề ươm cây giống, từ tháng 8/2017, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Minh Sơn đã thành lập Tổ hợp tác Ươm cây giống lâm nghiệp tại thôn Văn Miêu với 18 hộ tham gia.

Bà Hoàng Thị Hồng, Tổ trưởng Tổ hợp tác Ươm giống cây lâm nghiệp thôn Văn Miêu chia sẻ: Tham gia  tổ hợp tác, chúng tôi hỗ trợ nhau về vốn, ngày công cũng như kỹ thuật ươm cây giống và được xã quan tâm hỗ trợ tập huấn về kỹ thuật, giống cây chất lượng cao. Nhờ đó, tỷ lệ cây giống sống cao, cây phát triển tốt. Trung bình mỗi năm, tổ hợp tác tiêu thụ được hơn 400 vạn cây giống, đem lại thu nhập trên 1,5 tỷ đồng.

Tìm hiểu được biết, trong những năm qua, phong trào trồng rừng trong huyện, trong tỉnh và các tỉnh bạn phát triển mạnh, nhất là đối với các tỉnh miền Trung, chính vì vậy, nhu cầu về cây giống lâm nghiệp tăng cao, để đáp ứng nhu cầu thị trường, người dân xã Minh Sơn đã đẩy mạnh phát triển các vườn ươm giống cây lâm nghiệp trong khoảng 5 năm trở lại đây. Theo số liệu từ UBND xã Minh Sơn, hiện toàn xã có 164 hộ ươm cây giống tập trung nhiều ở các thôn: Văn Miêu, Coóc Mò, Hố Mười… (tăng 67 hộ so với năm 2017). Những hộ ươm cây lâm nghiệp số lượng lớn có thu nhập đến hơn 250 triệu đồng/năm, hộ thu nhập ít cũng đạt trên 80 triệu đồng/ năm.

Để nghề ươm cây giống đem lại hiệu quả cao, hằng năm, UBND xã phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện tổ chức từ 7 đến 8 lớp tập huấn về kỹ thuật ươm giống cây lâm nghiệp để người dân áp dụng vào sản xuất. Cùng với đó, năm 2017, từ nguồn vốn 200 triệu đồng của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã đã hỗ trợ 21 hộ làm nghề ươm cây giống về giàn che, giếng khoan.

Ông Lý Quốc Việt, Chủ tịch UBND xã Minh Sơn cho biết: Thị trường tiêu thụ cây giống chủ yếu là các tỉnh miền Trung, chính vì vậy, khi sản xuất ra đến đâu đều có thương lái đến thu mua đến đó, bán chạy nhất và được giá cao nhất là thời điểm trồng rừng sau Tết Nguyên đán. Riêng năm 2020, toàn xã đã xuất bán 5.496 vạn cây giống, giá trị đem lại trên 15 tỷ đồng.

Ông Lương Văn Bính, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hữu Lũng cho biết: Minh Sơn là một trong những xã phát triển mạnh nghề ươm cây giống, năm 2020, thực hiện mô hình cải tạo giống mới về chất lượng, chúng tôi đã hỗ trợ 3 vạn cây giống keo F1 và hơn 5 tấn phân bón cho Tổ hợp tác Ươm giống cây lâm nghiệp thôn Văn Miêu. Đến nay, cây keo giống F1 được trồng làm cây chủ lực đang sinh trưởng và phát triển tốt, nhiều hộ đã cắt hom về ươm cây giống xuất bán ra thị trường. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục quan tâm, hỗ trợ bà con về giống cây để xây dựng những mô hình vườn cây giống điểm, chất lượng, giúp người dân có nguồn giống cây tốt phục vụ cho việc trồng rừng; góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho bà con.


CẨM HÀ/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/nong-nghiep/448974-minh-son-hieu-qua-tu-uom-giong-cay-lam-nghiep.html


  • Từ khóa