Bản nâng cấp ứng dụng PC-Covid có thay đổi quan trọng

Thứ 5, 07.10.2021 | 14:43:02
1,256 lượt xem

Nhà phát triển ứng dụng PC-Covid đã thêm một số tính năng ở phiên bản nâng cấp, cho phép người dùng lựa chọn Thẻ Covid theo tỉnh.


Từ sáng 6-10, phiên bản cập nhật 4.0.4 của ứng dụng PC-Covid đã xuất hiện trên App Store để người dùng có thể nâng cấp.

Theo thông báo của nhà phát triển ứng dụng, phiên bản 4.0.4 sẽ cập nhật thêm phần chọn thẻ Covid theo tỉnh, sửa một số lỗi giao diện và tối ưu hóa hiệu năng. Người dùng các thiết bị trên hệ điều hành iOS có thể truy cập kho ứng dụng App Store để nâng cấp.

Bản nâng cấp ứng dụng PC-Covid có thay đổi quan trọng - Ảnh 1.

Phiên bản mới của ứng dụng PC-Covid (bên phải) đã có màu sắc nhạt hơn

Tại phiên bản mới của ứng dụng phòng chống dịch Covid-19 duy nhất này, nhà phát triển đã thay đổi màu sắc của thẻ Covid. Theo đó, màu sắc của thẻ Covid được chỉnh sửa trở thành màu xanh nhạt so với màu xanh đậm trước đây.

Trước đó, Trung tâm công nghệ phòng chống dịch Covid-19 quốc gia cho biết ở thời điểm phát hành ứng dụng, màu mặc định trên thẻ Covid của người dân là màu xanh lá cây (màu đậm) đi cùng với mã QR màu đen.

Tuy nhiên, với màu nền xanh mặc định này, nhiều người dân đang có sự nhầm lẫn đó chính là thẻ xanh Covid. Trước tình huống này, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo Trung tâm Công nghệ phòng chống dịch Covid-19 quốc gia thiết kế lại thẻ mặc định sang một màu xanh khác mờ hơn cho dễ phân biệt.

Bản nâng cấp ứng dụng PC-Covid có thay đổi quan trọng - Ảnh 2.

Người dùng có thể chọn Thẻ Covid theo địa phương

Với phiên bản nâng cấp 4.0.4, ở phần thẻ thông tin Covid, người dùng có thể lựa chọn địa phương áp dụng. Người dùng đang ở địa phương nào, có thể tùy chọn trong danh sách tương ứng.

Bên cạnh đó, phiên bản này cũng bổ sung tính năng ẩn thông tin QR, giúp người dùng bảo vệ thông tin tốt hơn. Tính năng "Khai báo y tế" cũng đã được tối ưu hoá, người dùng có thể thao tác và gửi tờ khai y tế với tốc độ nhanh hơn trước.

Trước đó tại buổi tọa đàm trực tuyến giới thiệu ứng dụng phục vụ phòng, chống dịch quốc gia PC-Covid do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức ngày 1-10, đại diện Trung tâm Công nghệ phòng chống dịch Covid-19 quốc gia đã lý giải về việc PC-Covid có phải chỉ đơn thuần là nâng cấp từ ứng dụng Bluzone hay không.

Theo đó, để PC-Covid nhanh chóng đến với người dân, cách tốt nhất là lựa chọn các ứng dụng hiện tại để nâng cấp lên. Bluezone đang có nhiều lượt cài nhất, với 20 triệu người dùng. Ứng dụng NCOVI có lượt cài thấp hơn, với gần 10 triệu người dùng. Nếu người dùng đã từng cài Bluezone, chỉ cần cập nhật bản 4.0 thì ứng dụng sẽ tự động chuyển đổi thành PC-Covid.

"Ứng dụng PC-Covid không đơn thuần chỉ là bản nâng cấp của Bluezone. PC-Covid đằng sau nó là nhiều nền tảng lớn, chỉ 1 thông tin hiển thị lên đó cũng phải có 1 hệ thống với những quy trình nghiệp vụ phức tạp. Cũng chính vì lý do này, khi đưa PC-Covid lên các kho ứng dụng, cả Google và Apple đều thẩm định kỹ và duyệt lâu"- đại diện trung tâm cho hay.

Bản nâng cấp ứng dụng PC-Covid có thay đổi quan trọng - Ảnh 3.

Bản cập nhật của PC-Covid đã tối ưu hóa hiệu năng

Trước băn khoăn của người dùng về tính bảo mật thông tin khi cài đặt ứng dụng, đại diện trung tâm cho biết, ứng dụng không ghi nhận cũng như sử dụng vị trí của người dùng. Khi cài đặt ứng dụng trên Android và kích hoạt Bluetooth thì máy sẽ xin cấp quyền vị trí. "Điều này là do chính sách của Google khi bật Bluetooth BLE máy sẽ tự động xin quyền vị trí. Tuy nhiên, PC-Covid không sử dụng tới quyền đó"- đại diện trung tâm nhấn mạnh và cho biết thêm, tất cả các quyền được cấp của PC-Covid chỉ phục vụ đúng nhu cầu phòng chống dịch.

Đại diện đơn vị phát triển ứng dụng khẳng định, PC-Covid chỉ lưu dữ liệu lịch sử tiếp xúc trên máy của người dùng và không thu thập vị trí. Dữ liệu lịch sử tiếp xúc chỉ được sử dụng để phục vụ cơ quan y tế khi có sự đồng ý của người dùng hoặc trong trường hợp người dùng là ca nhiễm, ca nghi nhiễm. Dữ liệu của người dùng phục vụ phân tích, truy vết các ca nhiễm, ca nghi nhiễm sẽ được lưu trữ và bảo mật bởi cơ quan Chính phủ và chỉ sử dụng vào mục đích giúp người dân bảo vệ sức khỏe và chống dịch bệnh, tuyệt đối không sử dụng vào mục đích thương mại, không xâm phạm đời tư.

Minh Chiến/nld.com.vn

https://nld.com.vn/cong-nghe/ban-nang-cap-ung-dung-pc-covid-co-thay-doi-quan-trong-20211006121157574.htm

  • Từ khóa