Đờm lẫn máu có phải là dấu hiệu của ung thư?

Chủ nhật, 24.10.2021 | 14:54:14
857 lượt xem

Ung thư có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, cả người lớn và trẻ em, nhưng đa phần ung thư sẽ xuất hiện ở người ngoài 50 tuổi.

Đờm có máu

Khi tế bào ung thư tăng lên nhanh chóng, chúng sẽ dựa vào cơ chế hình thành mạch máu để có đủ dinh dưỡng phát triển. Các mạch máu mới là kênh dẫn máu nhanh cho sự phát triển của một số lượng lớn tế bào ung thư, cung cấp một lượng lớn oxy và chất dinh dưỡng cho các tế bào ung thư. Ngoài ra, thành các mạch máu mới đặc biệt mỏng manh. Nếu chúng ở vị trí đường thở như phế quản, khí quản sẽ có thể dẫn đến hiện tượng trong đờm có máu, khi bị vỡ.

Đờm lẫn máu có phải là dấu hiệu của ung thư? - 1

Phân có máu

Khi các mạch máu mới hình thành để nuôi khối u bị tác động vật lý nó rất dễ bị chảy máu do vỡ. Các cơ quan tiêu hóa như thực quản, dạ dày, ruột già nếu có khối u rất dễ chảy máu khi thức ăn hoặc phân đi qua, sau đó sẽ xuất hiện phân có máu.
Đi tiểu ra máu

Trong tình huống chảy máu bất thường, đặc biệt là tiểu ra máu nhưng không kèm triệu chứng đau, bạn cần đi khám sớm, bởi đây là một trong những dấu hiệu cảnh báo ung thư thận. Ngoài ra, tình trạng ra máu bất thường ở phụ nữ mặc dù không trong thời kì kinh nguyệt có thể cảnh báo ung thư tử cung.

Thay đổi lối sống để phòng ngừa ung thư

Dưới đây là lời khuyên về cách dự phòng ung thư bằng thay đổi lối sống:

Tránh xa thuốc lá

Khói thuốc lá chứa hơn 7.000 hóa chất, trong đó có 69 chất gây ung thư. Khi khói thuốc lan tỏa trong không khí, đặc biệt là tại những nơi khép kín, đông người sẽ ảnh hưởng đến cả những người không hút thuốc nhưng hít phải khói thuốc. Người hút thuốc thụ động cũng có nguy cơ mắc các bệnh ung thư.

Duy trì cân nặng hợp lý

Thừa cân hoặc béo phì có thể làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại ung thư. Bạn có thể kiểm soát cân nặng của mình bằng những lựa chọn về ăn uống lành mạnh và tập thể dục.

Theo thống kê của Hiệp hội Ung thư Mỹ năm 2017, béo phì là nguyên nhân thứ 2 gây ung thư sau hút thuốc lá và được các chuyên gia dự đoán sẽ trở thành nguyên nhân hàng đầu trong thập kỷ tới. Hàng năm có khoảng 1,7 triệu người Mỹ được chẩn đoán ung thư, trong số đó có 40% trường hợp có liên quan với các dấu hiệu thừa cân, béo phì.

Tại Anh, cứ 20 người được chẩn đoán ung thư thì có một người bị béo phì. Theo thống kê của Tổ chức nghiên cứu ung thư Anh, béo phì là nguyên nhân gây ra 18.100 ca ung thư mỗi năm và có xu hướng tăng lên 670.000 ca trong 20 năm tới.

Hoạt động thể chất

Đối với người lớn, mỗi tuần, dành ít nhất 150-300 phút hoạt động thể chất cường độ trung bình hoặc 75-150 phút hoạt động cường độ mạnh (hoặc kết hợp những hoạt động này). Trẻ em và thiếu niên nên dành ít nhất 1 giờ hoạt động cường độ trung bình hoặc mạnh mỗi ngày.

Ăn uống lành mạnh

Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm nhiều trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt, hạn chế hoặc tránh các loại thịt đỏ và thịt đã qua chế biến, đồ uống có đường và thực phẩm đã qua chế biến. 


Minh Nhật/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/dom-lan-mau-co-phai-la-dau-hieu-cua-ung-thu-20211021183415165.htm#dt_source=Cate_SucKhoe&dt_campaign=Cover&dt_medium=1

  • Từ khóa