Đồn Biên phòng Thanh Lòa: Đồng bộ thực hiện nhiệm vụ “kép”

Thứ 3, 26.10.2021 | 08:27:42
1,288 lượt xem

Thời gian qua, Đồn Biên phòng Thanh Lòa (BPTL), Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Lạng Sơn luôn nắm chắc tình hình địa bàn, thực hiện tốt nhiệm vụ “kép” – vừa quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ vừa phòng, chống COVID-19 hiệu quả, không để dịch bệnh lây lan qua biên giới và vào địa bàn.

Đồn BPTL có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ gần 14 km đường biên giới quốc gia và phụ trách địa bàn xã Thanh Lòa, huyện Cao Lộc. Thượng tá Lục Văn Moong, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn BPTL cho biết: Đảng ủy Đồn đã có nghị quyết chuyên đề lãnh đạo công tác ứng phó với từng cấp độ dịch COVID-19, xác định chủ trương, biện pháp tăng cường phòng, chống dịch sát với tình hình, yêu cầu nhiệm vụ. Đơn vị đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ” và tinh thần “chống dịch như chống giặc”, “coi chống dịch là nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu”, “phát hiện sớm, cách ly kịp thời, khoanh vùng gọn, dập dịch triệt để” không để dịch lây lan; vừa thực hiện nhiệm vụ chống dịch COVID-19, vừa thực hiện tốt các nhiệm vụ thường xuyên.

Cán bộ Đồn Biên phòng Thanh Lòa và các lực lượng chức năng phối hợp thực hiện nhiệm vụ ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép, phòng, chống dịch COVID – 19

Theo đó, đơn vị đã triển khai đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng, tăng cường, duy trì lực lượng tuần tra, kiểm soát chặt chẽ các đường mòn, lối mở qua biên giới, chủ động đấu tranh, phòng, chống với các loại tội phạm. Đặc biệt, thực hiện nhiệm vụ ngăn chặn xuất, nhập cảnh (XNC) trái phép, phòng, chống COVID-19, CBCS luôn khẳng định quyết tâm cùng với các cấp, các ngành và Nhân dân đẩy mạnh tuyên truyền không để lây lan dịch bệnh.

Đồn BPTL đã phối hợp với UBND xã Thanh Lòa tổ chức phát động phong trào toàn dân tham gia phòng, chống dịch COVID-19 và ngăn chặn XNC trái phép ở khu vực biên giới, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của tổ thông tin và truyền thông, tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân. Đồng thời, Đồn BPTL đã thành lập tổ cơ động ứng cứu xử lý các tình huống lên quan đến dịch bệnh; tổ chức cho 365 hộ trên địa bàn ký cam kết phòng, chống COVID-19 và phòng, chống XNC trái phép; tham mưu cho UBND xã thành lập tổ tuyên truyền, phòng, chống COVID-19 tại 4 thôn, bản; phối hợp với các lực lượng chức năng duy trì quân số trực đảm bảo 24/24 giờ tại 10 chốt, chặn ở các khu vực đường mòn lên biên giới và đường trục chính vào xã Thanh Lòa, sẵn sàng xử lý các tình huống xảy ra.

Từ tháng 3/2020 đến nay, Đồn BPTL đã tuyên truyền nhỏ lẻ cho trên 2.500 lượt người, thông qua hoạt động phát khẩu trang đã tuyên truyền cho trên 300 gia đình và phát trên 3.000 chiếc khẩu trang cho Nhân dân trên địa bàn. Cùng đó, tổ thông tin truyền thông đã tiến hành tuyên truyền qua cụm loa truyền thanh của xã và loa di động được trên 50 buổi với 600 giờ, tham mưu cho xã treo 5 băng zôn, phát trên 1.800 tờ rơi tuyên truyền và hướng dẫn Nhân dân phòng, chống COVID-19. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ, chiến sỹ và người dân tham gia ngăn ngừa XNC trái phép và kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng.

Ông Vi Văn Thạo, Trưởng thôn Nà Làng, xã Thanh Lòa cho biết: Cán bộ, nhân viên Đồn BPTL đã đến thôn tuyên truyền đến người dân bằng nhiều hình thức phong phú và đa dạng. Nhờ đó, người dân nâng cao ý thức, nhận thức về phòng, chống COVID-19, bà con luôn tuân thủ theo đúng quy định phòng, chống dịch bệnh. Bản thân tôi cũng luôn nhắc nhở bà con trong thôn không XNC trái phép, không tiếp tay cho hoạt động đưa, đón người XNC, kịp thời thông tin đến BĐBP khi phát hiện những hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn.

Mặc dù thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện thời tiết nắng, mưa thất thường, đời sống sinh hoạt thiếu thốn, cán bộ, chiến sỹ vẫn luôn động viên nhau vượt qua khó khăn, ngày đêm tuần tra, kiểm soát địa bàn, siết chặt quản lý đường biên giới, quyết tâm không để xảy ra XNC trái phép, ngăn chặn dịch xâm nhập vào địa bàn. Từ năm 2020 đến nay, đơn vị đã phát hiện, bắt giữ 1 vụ buôn lậu, thu giữ 30 nghìn chiếc khẩu trang xuất lậu qua biên giới; bắt 1vụ với 4 đối tượng đang có hành vi đưa 7 người xuất cảnh trái phép, khởi tố, bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý; phát hiện, ngăn chặn 5 vụ, thu dung 24 trường hợp từ Trung Quốc về Việt Nam; ngăn chặn 2 vụ với 18 người có ý định xuất cảnh trái phép qua biên giới, tiến hành phạt cảnh cáo, thông báo về địa phương quản lý, giáo dục.

Với những kết quả trong thực hiện nhiệm vụ “kép”, năm 2021, Đồn BPTL đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen có thành tích xuất sắc phòng, chống COVID-19  trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Thời gian tới, Đồn BPTL tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp công tác biên phòng về quản lý, bảo vệ biên giới; duy trì lực lượng tuần tra, kiểm soát chốt, chặn trên biên giới, không để xảy ra XNC trái phép, phòng, chống dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn.


NÔNG ĐÌNH QUANG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/an-ninh-quoc-phong/quoc-phong-toan-dan/456996-don-bien-phong-thanh-loa-dong-bo-thuc-hien-nhiem-vu-kep.html

  • Từ khóa