"Siêu biến chủng" Omicron lan rộng nhiều nước châu Âu

Thứ 3, 30.11.2021 | 08:47:53
571 lượt xem

Ngày càng nhiều quốc gia ghi nhận các ca nhiễm biến chủng Omicron, đặc biệt tại khu vực châu Âu - nơi có nhiều du khách trở về từ châu Phi.

Siêu biến chủng Omicron lan rộng nhiều nước châu Âu - 1

Hàng loạt quốc gia phát hiện ca nhiễm biến chủng Omicron chỉ trong vài ngày (Ảnh minh họa: Reuters).

Thụy Điển ngày 29/11 trở thành quốc gia châu Âu tiếp theo ghi nhận ca nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên. Cơ quan Y tế Thụy Điển cho biết ca nhiễm được phát hiện ở người đã đến Nam Phi gần đây.

Cùng ngày, Tây Ban Nha cũng phát hiện ca nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên. Theo cơ quan y tế khu vực Madrid, trường hợp đầu tiên nhiễm biến chủng Omicron ở Tây Ban Nha là một người đàn ông 51 tuổi, trở về từ Nam Phi hôm 28/11. Bệnh nhân chỉ có các triệu chứng nhẹ và vẫn trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Tính đến nay, hàng loạt quốc gia ở khu vực châu Âu đã báo cáo các ca nhiễm biến chủng Omicron, trong đó có nhiều trường hợp trở về từ khu vực phía nam châu Phi.

Ngày 29/11, tại Bồ Đào Nha, 13 cầu thủ trong cùng một đội bóng tại Lisbon đã có kết quả xét nghiệm dương tính với biến chủng Omicron. Cùng ngày, Scotland cũng ghi nhận 6 ca nhiễm biến chủng mới.

Anh, Đức, Bỉ, Italy, Séc, Áo, Đan Mạch, Pháp, Hà Lan cũng thông báo về các trường hợp mắc biến chủng Omicron. Trước khi lan rộng ra nhiều nơi trên thế giới, Omicron được phát hiện lần đầu ở Botswana, Nam Phi. 

Tại châu Á, Hong Kong ngày 29/11 thông báo một người đàn ông 37 tuổi từ Nigeria được xác định là trường hợp thứ 3 nhiễm biến chủng Omicron. Trong khi đó, các nhà chức trách Australia xác nhận nước này đã ghi nhận 5 trường hợp nhiễm biến chủng Omicron tính đến thời điểm hiện tại.

Biến chủng Omicron cũng lan đến khu vực Trung Đông và Bắc Mỹ với các ca nhiễm được ghi nhận ở Israel và Canada. Canada ngày 29/11 xác nhận ít nhất 3 ca nhiễm biến chủng mới là người trở về từ Nigeria và hàng chục trường hợp khác đang được theo dõi.

Các nhà chức trách Mỹ cũng đang chuẩn bị cho kịch bản các ca nhiễm biến chủng mới xuất hiện tại nước này. Các quan chức New York ngày 29/11 cho biết biến chủng mới có thể xuất hiện ở thành phố này trong những ngày tới.

Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid cảnh báo số ca nhiễm biến chủng mới sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới. Ông Javid nói rằng biến chủng Omicron cho đến nay đã "lan khắp thế giới".

WHO ngày 26/11 đã xếp Omicron vào danh sách biến chủng đáng lo ngại với nguy cơ lây nhiễm cao hơn Delta. Omicron gây lo ngại bởi có khoảng 50 đột biến, trong đó có 32 đột biến trên protein gai, gấp đôi số đột biến ở Delta - biến chủng trội toàn cầu hiện nay.

WHO cảnh báo biến chủng Omicron có khả năng lan rộng ra toàn cầu, gây ra nguy cơ "rất cao" và dẫn đến "hậu quả nghiêm trọng" ở một số khu vực trên thế giới.

Các chuyên gia cho rằng, sự xuất hiện của biến chủng mới là lý do tiếp theo để thuyết phục mọi người tiêm vaccine Covid-19, đặc biệt là mũi tăng cường. Giới chức Anh cho biết nước này sẽ đề xuất tiêm vaccine tăng cường cho toàn bộ dân số trưởng thành để làm chậm tốc độ lây nhiễm của biến chủng Omicron.

Giám đốc Viện Quốc gia về Dị ứng và Các bệnh Truyền nhiễm của Mỹ Anthony Fauci nói với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại một cuộc họp hôm 29/11 rằng, mũi tiêm tăng cường sẽ mang lại sự bảo vệ "đáng tin cậy nhất" trước biến chủng Omicron.


Thành Đạt/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/sieu-bien-chung-omicron-lan-rong-nhieu-nuoc-chau-au-20211130070850800.htm

  • Từ khóa