Hội viên nông dân đi lên nhờ rừng

Thứ 3, 30.11.2021 | 16:53:20
1,082 lượt xem

Bằng sự cần cù, nỗ lực, không ngừng học hỏi, ông Hoàng Văn Tim, thôn Quảng Hồng, xã Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn đã phát triển hiệu quả mô hình trồng rừng và chế biến lâm sản. Ông là tấm gương sáng trong việc làm giàu chính đáng ở quê hương, tạo thêm thu nhập cho nhiều người lao động địa phương.

Ông Hoàng Văn Tim sinh năm 1973 tại thôn Quảng Hồng, xã Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn trong một gia đình thuần nông. Sau nhiều năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” làm nông nghiệp, ông nhận thấy phải thay đổi cách làm thì cuộc sống mới khá giả lên được. Nhận thấy ở Lạng Sơn có nguồn nguyên liệu gỗ thông, keo tương đối lớn; trên địa bàn xã Quảng Lạc ít cơ sở sản xuất, chế biến lâm sản nên không bị cạnh tranh nhiều… năm 2004, ông bàn với vợ mở xưởng chế biến lâm sản, sản xuất cốp-pha gỗ. Bắt đầu với một mô hình sản xuất mới nên ông gặp nhiều khó khăn. Không chỉ thiếu vốn mà ông Tim cũng chưa có nhiều kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh, đặc biệt khi mới hoạt động thì chưa có đầu ra ổn định cho sản phẩm.

Ông Hoàng Văn Tim kiểm tra chất lượng sản phẩm tại xưởng sản xuất, chế biến lâm sản của gia đình

Ông Tim cho biết: Để khắc phục khó khăn, tôi vay vốn (100 triệu đồng) từ người thân, bạn bè. Biết mình còn chưa có nhiều kiến thức, kinh nghiệm, tôi đã tìm hiểu từ sách, báo, xem truyền hình, học bạn bè và các mô hình tương tự ở trong và ngoài thành phố. Đặc biệt, qua những cuộc học tập kinh nghiệm, tôi tranh thủ tìm hiểu thị trường tiêu thụ, phát triển khách hàng.

Từ đó, vừa làm vừa học, vừa phát triển thị trường, dần dần xưởng chế biến lâm sản của ông Tim đi vào hoạt động ổn định, sinh lời. Theo đó, từ năm 2009 đến nay, ông đã dành dụm được tiền mua 14 ha rừng trồng thông, keo, góp phần tạo nguồn nguyên liệu cho xưởng hoạt động.

Năm 2018, được sự quan tâm hướng dẫn của các cấp hội nông dân và chính quyền xã tạo điều kiện cho ông làm hồ sơ vay vốn ưu đãi theo Quyết định số 02 ngày 9/2/2017 của UBND tỉnh về chính sách đặc thù khuyến khích đầu tư về nông nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 – 2020. Theo đó, ông được vay 200 triệu đồng để xây dựng thêm 1 xưởng bóc gỗ, đồng thời, năm 2018, ông vận động một số hội viên nông dân xã và các cấp có thẩm quyền tham mưu thành lập Hợp tác Sản xuất và chế biến lâm sản để mở rộng sản xuất.

Hiện nay, từ 2 xưởng sản xuất đã cho gia đình ông thu nhập trên dưới 200 triệu đồng/năm; tạo việc làm cho khoảng 20 lao động tại địa phương với thu nhập bình quân 8 triệu đồng/người/tháng.

Bà Lý Thị Giác, Chủ tịch Hội Nông dân xã Quảng Lạc cho biết: Ông Hoàng Văn Tim là một trong những hội viên rất năng động, sáng tạo. Không chỉ làm giàu cho bản thân, gia đình, ông còn giúp tạo việc làm ổn định cho nhiều hội viên nông dân và người dân trên địa bàn. Đặc biệt, trong các chương trình, phong trào của hội, của xã cần sự góp công, góp của, ông đều tiên phong đi đầu.

Với những nỗ lực làm giàu chính đáng và đóng góp cho địa phương, ông Hoàng Văn Tim đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của UBND và hội nông dân các cấp. Gần đây nhất, ông được nhận bằng khen của Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” giai đoạn 2016 – 2021…


ĐẶNG DŨNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/464936-hoi-vien-nong-dan-di-len-nho-rung.html

  • Từ khóa