Việt Nam là đối tác tin cậy của Liên bang Nga

Thứ 3, 30.11.2021 | 16:53:14
541 lượt xem

Báo Độc lập, chuyên trang phân tích chính trị, thời sự quốc tế của Liên bang Nga, đã đăng bài viết của Chủ tịch Hội đồng chuyên gia Quỹ nghiên cứu Á-Âu Grigory Trofimchuk, chuyên gia bình luận chính trị quốc tế, trong đó đánh giá cao mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-LB Nga, cũng như ý nghĩa chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới Nga từ ngày 29/11 đến 2/12.

Ông Grigory Trofimchuk. (Ảnh: Quang Vinh/TTXVN) 

Theo TTXVN, bài viết khẳng định Việt Nam là đối tác tin cậy của LB Nga không chỉ trong thời kỳ Liên Xô (trước đây) mà cả hiện nay. Niềm tin trong quan hệ song phương một lần nữa được khẳng định ngay trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, khi Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới phê duyệt vaccine của Nga, cũng như sản xuất thành công lô vaccine Sputnik V vào tháng 8/2021. Nga và Việt Nam đồng quan điểm về nhiều vấn đề quốc tế, đều mong muốn giải quyết xung đột bằng biện pháp ngoại giao hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.

Chuyên gia Trofimchuk đánh giá cao vai trò và vị thế ngày càng tăng của Việt Nam trên trường quốc tế. Sau khi Liên Xô sụp đổ, Việt Nam vẫn luôn kiên định với hệ tư tưởng của mình, đưa nền kinh tế trong nước lên vị trí dẫn đầu khu vực, và là thành viên quan trọng, tích cực của ASEAN, APEC và nhiều tổ chức có ảnh hưởng khác. Việt Nam giữ vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngay trong giai đoạn khó khăn nhất của thế giới, 2020-2021.

Về hợp tác kinh tế-thương mại, bài viết nhấn mạnh, năm 2015, Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU) và Việt Nam đã ký Hiệp định Thương mại tự do, qua đó đưa EAEU lên một tầm cao mới, không chỉ cho phép mở rộng trao đổi thương mại song phương, mà còn giúp mở rộng không gian Á-Âu sang khu vực Đông Nam Á. Tác giả khẳng định, với vị trí nằm ở giao điểm của tất cả các tuyến đường thương mại và chính trị quan trọng ở châu Á-Thái Bình Dương, Việt Nam là “một trong những đầu tàu quan trọng của khu vực châu Á-Thái Bình Dương, nơi được coi là trọng tâm của tăng trưởng kinh tế-tài chính thế giới”.

Tác giả Trofimchuk dành khá nhiều nội dung bài viết để khắc họa về Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Trong mắt của giới quan sát nước ngoài, đặc biệt là các chuyên gia, học giả Nga, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc là người năng nổ, luôn có nụ cười hiền hậu và chân thành. Tác giả bài viết nhấn mạnh, năm 1954 là năm Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ra đời. Chính vào năm này, quân Pháp đã bị đánh bại trong chiến dịch Điện Biên Phủ, dẫn đến việc ký kết Hiệp định Geneva. Có lẽ vì vậy, ngày nay, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc luôn nỗ lực giải quyết các vấn đề quan trọng bằng biện pháp ngoại giao hòa bình.

Bài viết dẫn thông báo của Cơ quan báo chí Điện Kremlin cho biết, trong cuộc điện đàm giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trước thềm chuyến thăm, hai bên đã thống nhất “phát triển hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện”. Tác giả Trofimchuk hy vọng trong thời gian tới, thông qua mối quan hệ hợp tác tốt đẹp với Việt Nam, Nga sẽ tăng cường vai trò tại châu Á-Thái Bình Dương và tham gia tích cực vào củng cố an ninh châu Á, trong đó có an ninh năng lượng.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/tin-tuc-su-kien/viet-nam-la-doi-tac-tin-cay-cua-lien-bang-nga-676090/

  • Từ khóa