Xây dựng trường học sáng, xanh, sạch, đẹp

Thứ 5, 02.12.2021 | 14:32:24
1,199 lượt xem

Xây dựng các trường học đảm bảo sáng – xanh – sạch – đẹp đã được nhiều trường học trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện từ nhiều năm nay, qua đó mang lại hiệu quả thiết thực, tạo môi trường học đường thân thiện.

Những ngày đầu năm học 2021 – 2022, khi có dịp đến Trường Tiểu học Lê Lợi, thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng, cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là không gian trường học trong lành, khuôn viên nhà trường khang trang, sạch, đẹp, thân thiện, nhiều cây xanh. Cô Chu Thị Huấn, Tổng phụ trách đội của nhà trường cho biết: Hằng năm, sau khi kết thúc năm học, nhà trường thực hiện rà soát lại hiện trạng từ đó xây dựng kế hoạch mua sắm, trang trí lại khuôn viên trường học. Riêng trong thời điểm từ đầu năm học này, nhà trường chỉ đạo các lớp phối hợp với phụ huynh học sinh, mua sắm bổ sung thêm hơn 50 chậu hoa để chỉnh trang lại 12 khu bồn hoa ở xung quanh lớp học. Theo đó, Liên đội của trường giao cho 12 chi đội quản lý, chăm sóc theo khu vực lớp. Ngoài ra, liên đội còn tổ chức các hoạt động chỉnh trang khuôn viên, cho các em đội viên tham gia vẽ tranh, tô điểm lại các hàng ghế đá, khu vực cầu thang, bằng những hình vẽ liên quan đến bảo vệ môi trường…

Học sinh trường THPT Tràng Định, huyện Tràng Định vệ sinh khuôn viên trường sau giờ học

Không chỉ ở cấp tiểu học mà ở các trường THPT, việc xây dựng trường học xanh, thân thiện cũng được quan tâm. Có thể kể đến như Trường THPT Bắc Sơn, khung cảnh đầu tiên khi bước vào cổng trường là khoảng sân rộng được trồng cỏ thay cho nền bê tông hoặc gạch lát. Thầy Dương Minh Tuyền, Bí thư Đoàn trường cho biết: Trong dịp hè 2021 vừa qua, Đoàn trường phát động mỗi chi đoàn thực hiện trồng 5 cây xanh trong khuôn viên trường học. Cùng đó, để giữ cảnh quan môi trường luôn xanh – sạch – đẹp, Đoàn trường đã giao cho 30 chi đoàn chăm sóc, quét dọn theo các khu vực. Hằng ngày các chi đoàn cử đoàn viên thực hiện quét dọn, tưới cây, chăm sóc bồn hoa theo tổ, nhóm.

Không chỉ tại 2 trường học trên, qua tìm hiểu, chúng tôi được biết những năm qua, các trường học khác trong tỉnh đã đẩy mạnh thực hiện các nội dung xây dựng môi trường học đường sáng – xanh – sạch – đẹp. Các trường đã quy hoạch các khu vui chơi; trồng cây xanh, hoa, thảm cỏ trong sân trường bảo đảm khoa học, hợp lý, theo quy định của trường đạt chuẩn quốc gia. Đặc biệt các trường phân công cán bộ, giáo viên và học sinh của từng lớp chịu trách nhiệm trong việc trồng và chăm sóc hoa, cây xanh và thường xuyên nhắc nhở học sinh có ý thức trong công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, giữ gìn môi trường xanh – sạch – đẹp trong trường học.

Em Chu Hải Nam, lớp 3A1, Trường Tiểu học – THCS Lê Quý Đôn, thành phố Lạng Sơn cho biết: Ngoài việc học chúng em còn được nhà trường phân công chăm sóc những bồn cây, hoa theo lớp học ở khuôn viên trường. Do đó, hằng ngày đến giờ nghỉ giải lao, cùng với việc vui chơi, chúng em còn dành thời gian chăm sóc bồn hoa, cây cảnh của lớp mình phụ trách. Cùng đó thầy cô còn chia lớp thành 4 tổ trực nhật, mỗi tuần sẽ có 1 tổ tham gia tham gia quét dọn, vệ sinh sân trường, chăm sóc bồn hoa. Qua các hoạt động này, chúng em đã biết giữ gìn vệ sinh môi trường, cùng chung tay xây dựng trường học xanh – sạch – đẹp.

Học sinh Trường Tiểu học Lê Lợi, thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng trang trí khuôn viên trường học

Với những nỗ lực trong phong trào xây dựng trường học sáng – xanh – sạch – đẹp, đến nay, trong tổng số 674 trường học có 100% trường chủ động xây dựng trường lớp ngày càng xanh – sạch – đẹp thông qua việc tổ chức cho giáo viên, học sinh tham gia trồng cây xanh, trang trí lớp học, chăm sóc các bồn hoa, cây cảnh, vệ sinh trường, lớp sạch sẽ, xây dựng các công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn; có hơn 99% trường được công nhận là “trường học – công viên”, trong đó trên 90% trường được xếp loại trường học – công viên từ mức độ khá trở lên.

Ông Hồ Công Liêm, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Với việc phát động xây dựng trường học xanh – sạch – đẹp đã tạo động lực rất lớn cho các thầy cô giáo thi đua sáng tạo, tận tụy hơn với nghề, giúp học sinh được hưởng thụ môi trường học tập tốt hơn. Qua phong trào còn giáo dục cho học sinh hình thành thói quen và ý thức bảo vệ môi trường xung quanh. Với ý nghĩa như vậy, thời gian tới, sở tiếp tục yêu cầu các cơ sở giáo dục, trường học quan tâm đầu tư, cải tạo cơ sở vật chất, cảnh quan môi trường, thực hiện hiệu quả hơn nữa việc xây dựng các trường học đảm bảo sáng – xanh – sạch – đẹp.


THẢO NGUYÊN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/giao-duc/465409-xay-dung-truong-hoc-sang-xanh-sach-dep.html


  • Từ khóa