Một công ty tại TPHCM bị phạt 600 triệu đồng vì phát hành trái phiếu "chui"

Thứ 5, 02.12.2021 | 14:34:13
845 lượt xem

VsetGroup bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hành chính 600 triệu đồng, yêu cầu thu hồi trái phiếu đã phát hành sai quy định và hoàn trả tiền cho nhà đầu tư.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 600 triệu đồng với Công ty Cổ phần Tập đoàn VsetGroup có trụ sở tại quận Tân Bình, TPHCM.

Lý do xử phạt là VsetGroup đã chào bán trái phiếu của công ty ra công chúng thông qua phương tiện thông tin đại chúng, cho các nhà đầu tư không xác định trong khoảng thời gian từ  1/1 đến 27/10 nhưng không nộp hồ sơ đăng ký với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đồng thời yêu cầu công ty này phải khắc phục hậu quả, buộc thu hồi chứng khoán đã chào bán, hoàn trả cho nhà đầu tư tiền mua chứng khoán hoặc tiền đặt cọc nếu có.

Công ty cũng phải trả thêm tiền lãi tính theo lãi suất tiền gửi không kỳ hạn của ngân hàng nơi mở tài khoản thu tiền mua chứng khoán hoặc tiền đặt cọc tại thời điểm quyết định áp dụng biện pháp này có hiệu lực thi hành, trong thời hạn tối đa 15 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu của nhà đầu tư đối với hành vi vi phạm. Thời hạn nhà đầu tư gửi yêu cầu là tối đa 60 ngày kể từ ngày quyết định áp dụng biện pháp này có hiệu lực thi hành. 

Trước đó, Dân trí đã phản ánh tình trạng nhiều môi giới chào mời nhà đầu tư cá nhân mua trái phiếu doanh nghiệp dù quy định hiện hành yêu cầu chỉ có nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp mới được tham gia giao dịch trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ còn trái phiếu doanh nghiệp phát hành ra công chúng phải nằm dưới sự giám sát của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Một công ty tại TPHCM bị phạt 600 triệu đồng vì phát hành trái phiếu chui - 1

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước liên tục yêu cầu các tổ chức tuân thủ quy định trên thị trường trái phiếu (Ảnh: Mạnh Quân).

Đầu tháng 7, một số môi giới giới thiệu lãi suất trái phiếu của VsetGroup cố định lên tới 12%/năm. Ngoài ra, nếu đầu tư, khách hàng còn được hưởng lãi suất thưởng với mức cao nhất 6,8%/năm nếu mua trái phiếu với giá trị từ một tỷ đồng trở lên. Tổng cộng lãi suất nhận được có thể lên tới 18,8%/năm, gấp khoảng 3 lần so với mặt bằng lãi suất tiết kiệm ngân hàng. Các môi giới chào mời khách hàng mua trái phiếu của VsetGroup còn quả quyết nhà đầu tư nào cũng tham gia được, không cần phải là chuyên nghiệp.

Ngay sau thông báo xử phạt của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, VsetGroup đã thông báo tạm dừng phát hành trái phiếu doanh nghiệp từ ngày 1/12.

Thời gian qua, các cơ quan quản lý trong ngành tài chính, chứng khoán liên tục phát cảnh báo về việc các doanh nghiệp, công ty chứng khoán phải tuân thủ đúng quy định về phát hành, giao dịch trái phiếu. 

Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng đã giao Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chủ trì, phối hợp với Vụ Tài chính ngân hàng và các cơ quan liên quan tăng cường, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát tình hình phát hành và cung cấp dịch vụ về TPDN riêng lẻ, đặc biệt là việc phát hành của các doanh nghiệp nhỏ lẻ, mới thành lập, hoạt động trong các lĩnh vực có tính rủi ro cao, có kết quả kinh doanh không rõ ràng, thực chất.

Các cơ quan phải tập trung rà soát, kiểm tra phát hiện các doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm, lách quy định của pháp luật trong việc phát hành TPDN. Trường hợp phát hiện các hành vi lừa đảo, có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản của nhà đầu tư thì khẩn trương chuyển cơ quan công an xử lý theo quy định của pháp luật.


Việt Đức/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/mot-cong-ty-tai-tphcm-bi-phat-600-trieu-dong-vi-phat-hanh-trai-phieu-chui-20211202112854979.htm

  • Từ khóa