Cục Hàng không Việt Nam nói về tiến độ mở lại đường bay quốc tế

Thứ 2, 06.12.2021 | 14:45:12
592 lượt xem

Cục Hàng không Việt Nam đang tích cực chuẩn bị để triển khai ngay việc mở lại đường bay quốc tế khi Bộ Y tế có quy định cụ thể về cách ly cũng như đàm phán xong với các quốc gia Việt Nam kết nối.

Trao đổi với PV Dân trí về tiến độ mở lại đường bay quốc tế, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam thông tin vẫn đang tích cực chuẩn bị để có thể triển khai ngay khi Bộ Y tế có những quy định cụ thể về cách ly cũng như đàm phán xong với các quốc gia mà Việt Nam kết nối.

Đối với biến chủng Omicron, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết: "Cục chỉ đề nghị Bộ giao thông vận tải (GTVT) báo cáo Thủ tướng cho phép không thực hiện các chuyến bay, bao gồm cả chuyến bay cứu trợ từ 10 quốc gia châu Phi đến Việt Nam. Chuyến bay đến từ các nước khác vẫn triển khai bình thường. Không chỉ Việt Nam, các nước khác cũng đang tiến hành như vậy".

Cục Hàng không Việt Nam nói về tiến độ mở lại đường bay quốc tế - 1

Bộ GTVT tiếp tục kiến nghị Thủ tướng việc mở lại đường bay quốc tế (Ảnh: Tuấn Mark).

Trong văn bản mới nhất gửi Văn phòng Chính phủ, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho hay, Bộ GTVT đã làm việc với các đơn vị trong ngành hàng không và đại diện các Bộ, ngành liên quan gồm Y tế, Ngoại giao, Công an, Văn hóa - Thể thao và Du lịch để trao đổi về giải pháp khôi phục khai thác hàng không quốc tế.

Theo đó, tất cả các hãng hàng không cũng như doanh nghiệp khai thác cảng hàng không đều kiến nghị nối lại các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách với các nước và vùng lãnh thổ. Để đảm bảo tính khả thi, các doanh nghiệp hàng không đề xuất dỡ bỏ quy định cách ly đối với hành khách đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19, có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ trước chuyến bay.

Cũng theo Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, các cảng hàng không quốc tế của Việt Nam đã sẵn sàng cho việc tiếp đón các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách, trong đó 100% nhân viên phục vụ đã được tiêm vaccine, đã ban hành quy trình vệ sinh dịch tễ theo quy định.

Được biết, Bộ Y tế đang xây dựng hướng dẫn về nới lỏng quy định cách ly đối với người nhập cảnh và sẽ sớm ban hành trong thời gian tới. Bộ Ngoại giao cũng đang tích cực thúc đẩy đàm phán với các đối tác công nhận lẫn nhau về "hộ chiếu vaccine". Bộ Công an đang phát triển ứng dụng IGOVN trong đó tích hợp quản lý xét duyệt nhân sự nhập cảnh, khai báo y tế, xác nhận tiêm vaccine...

Bộ GTVT đề xuất Chính phủ giao Bộ Y tế nghiên cứu nới lỏng tối đa quy định về cách ly đối với hành khách nhập cảnh phù hợp với chính sách "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" hiện nay, tiến tới xem xét thời điểm dỡ bỏ quy định cách ly để thông báo tới các hãng hàng không tổ chức các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách.

Mới đây, trong văn bản gửi Thủ tướng đề nghị cho phép sớm mở lại đường bay quốc tế, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa nêu hàng loạt rủi ro nếu không sớm mở lại đường bay quốc tế. Trên cơ sở thực hiện mục tiêu kép về phòng, chống dịch và phát triển kinh tế, việc mở cửa dần cho khách quốc tế từ các khu vực có tỷ lệ tiêm vaccine cao, kiểm soát dịch bệnh tốt là rất cần thiết.

"Nếu chậm triển khai, Việt Nam mất lợi thế cạnh tranh về điểm đến, không chỉ với khách du lịch mà còn với các nhà đầu tư. Các doanh nghiệp trong ngành hàng không, du lịch suy yếu, có thể dẫn đến phá sản, mất khả năng cạnh tranh với các hãng, các doanh nghiệp trong khu vực, khiến việc phục hồi sau đại dịch sẽ vô cùng khó khăn" - ông Hòa cho biết.

Đại diện Vietjet cũng cho rằng, nhu cầu mở lại các đường bay quốc tế hiện nay là rất cần thiết, đặc biệt là với các quốc gia đã và đang hoàn thành việc tiêm vaccine phòng ngừa Covid-19.


Châu Như Quỳnh/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/xa-hoi/cuc-hang-khong-viet-nam-noi-ve-tien-do-mo-lai-duong-bay-quoc-te-20211206110301199.htm

  • Từ khóa