Thưởng Tết giáo viên: Nơi thưởng 200.000 đồng, nơi được một tháng lương

Chủ nhật, 16.01.2022 | 15:16:37
669 lượt xem

Trong khi khối trường ngoài công lập có nhiều chi phí thưởng tết, khối trường công lập phải khéo co kéo để giáo viên cái Tết "ấm".

22 năm công tác, thưởng Tết 200.000 đồng

Năm nay là năm thứ 22 cô giáo N.A đứng trên bục giảng ở huyện vùng cao Con Cuông của Nghệ An.

Tốt nghiệp một trường ĐH danh tiếng ở Huế, từng nhiều lần luyện học sinh dự thi học sinh giỏi nhưng khi nhắc đến thưởng tết, cô giáo này lắc đầu ngao ngán.

Cô N.A cho biết, mọi năm, mức thưởng tết của giáo viên trong trường chỉ 200.000- 300.000 đồng/người. "Năm nay chúng tôi chả trông mong gì, thậm chí có thể thấp hơn vì do ảnh hưởng của Covid-19.

Hai vợ chồng dự tính về quê ăn tết cùng ông bà nội, ngoài tiền tàu xe, nghĩ đến chuyện quà cáp lễ nghi của hai bên nội ngoại mà sốt hết ruột", cô A. ngậm ngùi nói.

Thưởng Tết giáo viên: Nơi thưởng 200.000 đồng, nơi được một tháng lương - 1

Nhiều giáo viên ngậm ngùi khi nhắc tới thưởng tết hàng năm (Ảnh: Mỹ Hà).

Câu chuyện của cô N.A cũng khiến tôi nhớ lại chuyện thưởng tết do một giáo viên ở huyện vùng cao Mù Cang Chải (Yên Bái) chia sẻ với chúng tôi trước đây. Theo thầy giáo này, thưởng tết hàng năm của thầy chỉ khoảng 200.000 - 300.000 đồng/người, số tiền này chỉ đủ cho hai vợ chồng mua vé tàu xe về quê ăn tết.

Mức vài ba trăm nghìn trên đây cũng mới đạt được đây thôi còn trước đó, dịp tết đến xuân về, có khi giáo viên nhận thưởng tết chỉ là cặp dầu gội hoặc gói mì chính.

Một giáo viên ở huyện Mường Tè (Lai Châu) cũng cho hay, năm ngoái mỗi giáo viên của trường nếu xếp loại thi đua xuất sắc được thưởng một tháng lương tối thiểu là 1,49 triệu đồng.

Đối với giáo viên được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ, chỉ được khoảng 750 nghìn đồng thưởng tết.

Để giáo viên có khoản mua sắm dịp Tết Nguyên đán, nhà trường tạo điều kiện cho nhận thêm một tháng lương của tháng sau.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La cũng cho biết, mức thưởng tết tùy vào điều kiện của mỗi trường. Là địa phương miền núi- nhất là các trường ở điểm lẻ, chắc chắn mức thưởng tết ở đây không cao như ở dưới xuôi. Mặc dầu vậy các trường vẫn khéo co kéo để cố gắng cho giáo viên có chút ít thưởng tết.

Thưởng Tết giáo viên: Nơi thưởng 200.000 đồng, nơi được một tháng lương - 2

Tại Hà Nội, năm nay hầu hết các trường học đều dạy trực tuyến đến hơn 8 tháng ròng rã nên việc thưởng tết cũng ít nhiều ảnh hưởng (Ảnh: Mỹ Hà).

Cố gắng mỗi giáo viên một tháng lương thưởng Tết

Tại Hà Nội, năm nay hầu hết các trường học đều dạy trực tuyến đến hơn 8 tháng ròng rã nên việc thưởng tết cũng ít nhiều ảnh hưởng.

Hiệu trưởng nhiều trường cho biết, khối trường công không có quỹ cho khen thưởng. Do đó, hiệu trưởng các trường phải biết khéo léo chi tiêu, trích một phần từ nguồn ngân sách để cuối năm giáo viên có thêm "chiếc bánh chưng".

Cô Lê Thị Tuyết Lan, Hiệu trưởng Trường tiểu học Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm) cho hay, mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng nhà trường cố gắng thưởng tết cho giáo viên tối đa mỗi người một tháng lương, tức khoảng 8 triệu đồng.

Cô giáo Chu Thị Thu Hương, Hiệu trưởng Trường tiểu học Khương Mai (quận Thanh Xuân) chia sẻ, trường mình thưởng tết mỗi giáo viên khoảng 7-8 triệu đồng/người. Đối với giáo viên hợp đồng, tùy vào các loại hợp đồng khác nhau để thưởng, thông thường khoảng vài triệu tiền thưởng/giáo viên hợp đồng.

"Số tiền tết trên đây là do tiết kiệm từ khoản chi thường xuyên hàng năm. Chúng tôi phải chi tiêu khéo léo và tiết kiệm lắm mới có mức thưởng như vậy", cô Hương nói.

Hiệu trưởng một trường tiểu học công lập ở quận Hà Đông (Hà Nội) cũng cho biết, giáo viên trường công không có thưởng Tết Nguyên đán và nhà trường không có quỹ cho khoản này.

Do đó, ngay từ trong năm học, lãnh đạo phải cân đối thu, chi, tiết kiệm từ ngân sách chi thường xuyên để hỗ trợ thầy cô dịp tết.

"Trung bình những năm trước, mỗi giáo viên ở trường này được hỗ trợ 4-5 triệu đồng, năm nào ít khoảng 1-3 triệu đồng", cô giáo này cho biết.

Tại Trường THCS Khương Đình, quận Thanh Xuân (Hà Nội) năm nay có mức thưởng tết trung bình từ 5-8 triệu đồng, tùy mức xếp loại thi đua. Riêng giáo viên hợp đồng chỉ được khoảng 800-900 nghìn đồng/người.


Mỹ Hà/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/thuong-tet-giao-vien-noi-thuong-200000-dong-noi-duoc-mot-thang-luong-20220116112402971.htm

  • Từ khóa