Tổng Thanh tra Chính phủ: Xử nghiêm vi phạm trong kê khai tài sản

Thứ 3, 18.01.2022 | 14:23:07
1,127 lượt xem

Ông Đoàn Hồng Phong cho rằng cần tập trung kiểm soát chặt chẽ quyền lực của người có chức vụ, quyền hạn; có hình thức xử lý nghiêm vi phạm trong việc kê khai tài sản, thu nhập.

Trong văn bản trả lời kiến nghị của cử tri gửi trước kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết có 51 vụ việc tham nhũng được phát hiện trong năm 2021, liên quan tới 83 người. Trong đó, qua hoạt động kiểm tra nội bộ phát hiện 15 vụ, 25 người; qua hoạt động thanh tra, kiểm tra đã phát hiện 20 vụ, 39 người; qua giải quyết khiếu nại, tố cáo phát hiện 16 vụ, 19 người liên quan đến tham nhũng.

"Tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong khu vực hành chính, dịch vụ công vẫn còn xảy ra ở một số lĩnh vực. Tham nhũng ở một số lĩnh vực vẫn còn biểu hiện ngày càng tinh vi, gây bức xúc trong xã hội; công tác tự kiểm tra, phát hiện tham nhũng trong nội bộ vẫn là khâu yếu"- ông Đoàn Hồng Phong trả lời cử tri.

Tổng Thanh tra Chính phủ: Xử nghiêm vi phạm trong kê khai tài sản - 1

Ông Đoàn Hồng Phong - Tổng Thanh tra Chính phủ.

Theo ông, một số cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương, nhất là người đứng đầu chưa thực sự gương mẫu, quyết liệt, nói chưa đi đối với làm trong lãnh đạo, chỉ đạo. Có nơi dĩ hòa vi quý, nể nang, né tránh. Trong khi đó, một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, trong đó có cả cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ cấp cao thiếu tu dưỡng, rèn luyện, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tiêu cực, tham nhũng...

Tổng Thanh tra khẳng định, trong thời gian tới Chính phủ, các cơ quan chức năng tiếp tục tăng cường công tác phòng chống tham nhũng, kiên quyết, kiên trì đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng với quyết tâm chính trị, hành động mạnh mẽ, quyết liệt, hiệu quả hơn nữa.

Đặc biệt, tập trung kiểm soát chặt chẽ quyền lực của người có chức vụ, quyền hạn. Triển khai có hiệu quả các cuộc kiểm tra, thanh tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định pháp luật và chỉ đạo của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Tập trung thanh tra các lĩnh vực nhạy cảm, có nhiều dư luận về tham nhũng; kịp thời thanh tra đột xuất khi phát hiện dấu hiệu vi phạm.

Về công tác thu hồi tài sản tham nhũng, ông Đoàn Hồng Phong thừa nhận đây vẫn là một trong những hạn chế hiện nay. Nguyên nhân chủ yếu do số tiền thu hồi rất lớn nhưng người phải thi hành án không có tài sản hoặc tài sản bảo đảm giá trị thấp; thời gian giải quyết các vụ án, vụ việc dài, tài sản đã bị tẩu tán, che giấu hoặc tình trạng pháp lý của tài sản chưa rõ ràng; vướng mắc về cơ chế, thể chế trong việc xử lý tài sản, làm ảnh hưởng đến quá trình thi hành án; trong một số vụ án vẫn xảy ra trường hợp đối tượng bỏ trốn, việc tương trợ tư pháp hình sự còn gặp nhiều khó khăn...

Để khắc phục tình trạng này phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó phải tích cực, chủ động hơn nữa trong công tác thu hồi tài sản, nhất là việc kê biên, phong tỏa, tạm giữ, phục vụ cho việc tổ chức thi hành án, thu hồi tối đa tài sản công bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án tham nhũng, kinh tế.

Đồng thời tăng cường hợp tác quốc tế để thu hồi tài sản tham nhũng trong tố tụng hình sự; tiếp nhận, xử lý yêu cầu tương trợ tư pháp hình sự của nước ngoài về thu hồi tài sản tham nhũng và đề nghị nước ngoài thực hiện yêu cầu tương trợ tư pháp hình sự về thu hồi tài sản tham nhũng của Việt Nam.

"Có hình thức xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong việc kê khai tài sản, thu nhập; có cơ chế đẩy mạnh giao dịch không dùng tiền mặt, hạn chế sử dụng tiền mặt trong việc giao dịch mua, bán các tài sản có giá trị lớn để thuận tiện trong việc kiểm soát thu nhập cũng như truy tìm tài sản đã bị tẩu tán"- ông Phong cho hay.

Thanh tra Chính phủ cũng đã trình Thủ tướng Chính phủ Đề án Cơ sở dữ liệu Quốc gia về kiểm soát tải sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn. Đây được coi là cơ sở dữ liệu có vai trò quan trọng trong phòng, chống tham nhũng nói chung và việc thu hồi tài sản tham nhũng nói riêng.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/xa-hoi/tong-thanh-tra-chinh-phu-xu-nghiem-vi-pham-trong-ke-khai-tai-san-20220118101014104.htm

  • Từ khóa