Nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ qua hội thi

Thứ 6, 21.01.2022 | 09:10:46
619 lượt xem

Diễn ra vào thời điểm cuối năm, trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, song với quyết tâm cao của ban tổ chức và các thí sinh, Hội thi trung đoàn trưởng, chính ủy trung đoàn và chỉ huy trưởng, chính trị viên ban CHQS quận, huyện, thị xã năm 2021 của Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã thành công tốt đẹp.

Hội thi là dịp để Đảng ủy, Bộ tư lệnh Thủ đô đánh giá trình độ, năng lực đội ngũ cán bộ, có kế hoạch bồi dưỡng trong thời gian tiếp theo.

Ngay sau lễ khai mạc, các thí sinh bước vào tranh tài ở các nội dung, như: Công tác tham mưu tác chiến khu vực phòng thủ cấp huyện, nguyên tắc chiến thuật cấp trung đoàn, công tác dân quân tự vệ, công tác quân lực; những kiến thức về hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị (CTĐ, CTCT); thực hành bắn súng ngắn K54 bài 1b và 1c; công tác hậu cần, kỹ thuật, thanh tra, tài chính... Chứng kiến các thí sinh tranh thủ cả thời gian nghỉ trưa để xây dựng quyết tâm chiến đấu, chuẩn bị dự thảo nghị quyết lãnh đạo, củng cố nội dung các phần thi khiến chúng tôi thêm trân trọng sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ nơi đây.

Điểm mới của hội thi năm nay là nội dung thi khá toàn diện, các thí sinh tranh tài trên cả 4 mặt công tác với yêu cầu cán bộ quân sự cũng phải nắm chắc nội dung CTĐ, CTCT; và ngược lại, cán bộ chính trị cũng phải “tinh thông” kiến thức về quân sự. Thượng tá Nguyễn Nguyễn Tiến Dũng, Chính ủy Trung đoàn 692 (Sư đoàn 301), chia sẻ: “Là cán bộ chủ trì ở đơn vị chủ lực mà hổng về kiến thức quân sự cũng như kỹ năng tiến hành CTĐ, CTCT thì rất khó trong lãnh đạo, chỉ huy, điều hành đơn vị. Hội thi chính là cơ hội để chúng tôi củng cố, hệ thống lại kiến thức. Đây cũng là dịp để đội ngũ cán bộ trao đổi kinh nghiệm, học tập lẫn nhau, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ được giao trong tình mới".

Nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ qua hội thi
Ban giám khảo chấm điểm quyết tâm chiến đấu của thí sinh.

Chúng tôi có mặt tại phòng thi số 2, nơi các thí sinh là chỉ huy trưởng ban CHQS quận, huyện, thị xã tranh tài. Tại đây, không khí sôi nổi của cuộc thi được đẩy lên cao hơn, nhất là khi ban giám khảo đưa ra các tình huống trong thực hành báo cáo quyết tâm chiến đấu. “Cơ sở để đồng chí căn cứ bố trí lực lượng trên hướng tiến công chủ yếu?", "Thời cơ để Đảng ủy quân sự tham mưu với Quận ủy, UBND quận thực hành tác chiến phòng thủ”... là ví dụ cụ thể trong hàng chục câu hỏi tình huống mà ban giám khảo liên tục đưa ra để sát hạch trình độ, năng lực của các thí sinh.

Sau 30 phút thực hành báo cáo quyết tâm chiến đấu, xử trí linh hoạt các tình huống, được ban giám khảo đánh giá là hợp lý, phù hợp với thực tiễn, có tính khả thi cao, Thượng tá Lưu Thanh Hải, Chỉ huy trưởng Ban CHQS quận Hoàng Mai cho biết: “Chúng tôi đã làm tốt mọi công tác chuẩn bị nên tự tin bước vào hội thi. Đầu bài xây dựng quyết tâm tác chiến mà ban giám khảo đưa ra rất phong phú, đa dạng, trên cả ba loại địa hình là đô thị, trung du và đồng bằng để các thí sinh nghiên cứu vận dụng cụ thể vào thực tiễn của từng địa phương”.

Cuộc đua tài còn sôi động, hồi hộp hơn khi chúng tôi có mặt tại thao trường thi bắn súng ngắn K54. Đây là một trong những nội dung khó đối với các thí sinh bởi đòi hỏi không chỉ ở kỹ năng sử dụng vũ khí, kỹ thuật bắn súng ngắn mà cả bản lĩnh của người cán bộ. Tuy nhiên, quan sát trên trường bắn, chúng tôi nhận thấy các thí sinh thuần thục yếu lĩnh động tác, tự tin kết thúc từng phát bắn, bảo đảm thời gian với kết quả chung cuộc khá cao. Điều đó chứng tỏ anh em có kỹ năng tốt, luyện tập bài bản, tự tin bước vào hội thi.

Hội thi diễn ra trong hai ngày thực sự trở thành cuộc “sát hạch” đánh giá thực chất trình độ, năng lực toàn diện của đội ngũ cán bộ. Đúng như trong lễ khai mạc hội thi, Thiếu tướng Nguyễn Trọng Triển, Phó bí thư Thường trực Đảng ủy, Chính ủy Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội nhấn mạnh: “Hội thi nhằm đánh giá trình độ, năng lực, phương pháp, tác phong công tác của đội ngũ cán bộ chủ trì, chủ chốt cấp trung đoàn và ban CHQS quận, huyện, thị xã; thông qua hội thi để từng đồng chí nâng cao nhận thức cũng như trình độ chỉ huy, quản lý, cùng với tập thể đảng ủy quân sự lãnh đạo, điều hành đơn vị, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu” đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của lực lượng vũ trang Thủ đô trong tình hình mới ”.


Bài, ảnh: TÙNG CHI/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/nang-cao-trinh-do-doi-ngu-can-bo-qua-hoi-thi-684078

  • Từ khóa