Hoạt động của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tại Campuchia

Thứ 6, 21.01.2022 | 14:09:49
1,824 lượt xem

Nhận lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhonn, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã thăm chính thức Campuchia từ ngày 19-20/1/2022. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã đến chào xã giao lãnh đạo Chính phủ, Thượng viện và Quốc hội Campuchia.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn chào xã giao Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen (Ảnh: Nguyễn Hiệp)

Sáng 20/1, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã đến chào xã giao Thủ tướng Campuchia Hun Sen.

Tại buổi tiếp đoàn, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen hoan nghênh Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn sang thăm Campuchia và chúc chuyến thăm thành công tốt đẹp, đóng góp tích cực vào việc củng cố và tăng cường mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống giữa hai nước.

Thủ tướng Hun Sen bày tỏ hài lòng trước những bước phát triển tích cực, toàn diện của quan hệ hai nước thời gian gần đây trong tất cả các lĩnh vực, từ chính trị, an ninh, quốc phòng đến giáo dục, đào tạo, văn hóa, khoa học, kỹ thuật, giao lưu nhân dân và hợp tác giữa các tỉnh biên giới. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, kim ngạch thương mại hai chiều năm 2021 vẫn tăng so với năm 2020 và theo hướng cân bằng.

Thủ tướng Hun Sen cũng nhấn mạnh, Bộ Ngoại giao hai nước cần phát huy vai trò đầu mối, phối hợp tổ chức tốt các hoạt động chào mừng “Năm Hữu nghị Việt Nam-Campuchia, Campuchia-Việt Nam 2022” để kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước, giúp nhân dân hai nước hiểu rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của mối quan hệ này.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn chúc mừng những thành tựu quan trọng Campuchia đạt được trong thời gian qua và bày tỏ tin tưởng, dưới sự lãnh đạo của Chính phủ Campuchia, nhân dân Campuchia sẽ tiếp tục đạt được những thành tựu to lớn hơn nữa trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, tổ chức thành công cuộc bầu cử Hội đồng xã phường (6/2022) và đảm nhiệm tốt vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2022.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, Việt Nam ủng hộ Campuchia trong vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2022, sẵn sàng cùng Campuchia và các nước ASEAN thúc đẩy triển khai các chương trình nghị sự của ASEAN, trong đó có thúc đẩy thực hiện đồng thuận 5 điểm của ASEAN về Myanmar.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, Bộ Ngoại giao Việt Nam sẽ tích cực phối hợp các bộ, ngành, địa phương liên quan của hai bên để triển khai hiệu quả các thỏa thuận, hiệp định giữa hai nước, nhất là các kết quả quan trọng đạt được trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Campuchia của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tháng 12/2021; cũng như trong biên bản của Kỳ họp lần thứ 19 Ủy ban Hỗn hợp về hợp tác song phương.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn bày tỏ mong muốn Thủ tướng Hun Sen tiếp tục quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia, đặc biệt là các dự án hợp tác trọng điểm trong các lĩnh vực nông nghiệp, trồng cây công nghiệp, viễn thông, ngân hàng; cũng như tạo điều kiện cho hàng hóa hai bên tiếp cận thị trường của nhau, góp phần không ngừng nâng cao kim ngạch thương mại hai chiều.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng chân thành cảm ơn và đề nghị Chính phủ Campuchia tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho cộng đồng người gốc Việt tại Campuchia khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, hội nhập tốt và có những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế, xã hội của Campuchia cũng như quan hệ giữa hai nước.  

Hoạt động của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tại Campuchia -0

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn chào xã giao Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Heng Samrin (Ảnh: Nguyễn Hiệp).

Chiều 20/1, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Campuchia, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã đến chào xã giao Chủ tịch Thượng viện Campuchia Samdech Say Chhum và Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Heng Samrin.

Chủ tịch Thượng viện Say Chhum hoan nghênh Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn sang thăm chính thức Campuchia, tin tưởng chuyến thăm sẽ đóng góp tích cực vào việc không ngừng củng cố quan hệ gắn bó và tin cậy giữa Việt Nam và Campuchia; bày tỏ vui mừng về những thành tựu to lớn và toàn diện mà nhân dân Việt Nam đã giành được thời gian qua trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Hoạt động của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tại Campuchia -0

Chủ tịch Thượng viện Campuchia Samdech Say Chhum tiếp đoàn Việt Nam. (Ảnh: Nguyễn Hiệp)

Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin bày tỏ vui mừng trong bối tình hình thế giới, khu vực và dịch bệnh diễn biến phức tạp, quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết và hợp tác toàn diện giữa Campuchia và Việt Nam vẫn tiếp tục phát triển tích cực trên tất cả các kênh Đảng, Chính phủ và Quốc hội; đánh giá cao sự hỗ trợ lẫn nhau giữa hai nước trong phòng, chống dịch bệnh.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cảm ơn những tình cảm tốt đẹp mà Chủ tịch Thượng viện Say Chhum và Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin dành cho Việt Nam; chúc mừng những thành tựu to lớn của đất nước Chùa Tháp trong những năm qua dưới sự trị vì anh minh của Quốc vương Norodom Sihamoni, sự lãnh đạo sáng suốt và đồng lòng của Thượng viện, Quốc hội và Chính phủ Hoàng gia Campuchia.

Hoạt động của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tại Campuchia -0

Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhonn. (Ảnh: Nguyễn Hiệp)

Sáng cùng ngày, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã có cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhonn.

Hai Bộ trưởng vui mừng nhận thấy quan hệ hợp tác giữa các bộ, ngành, địa phương và nhân dân hai nước đang tiếp tục phát triển tích cực. Tuy gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, nhưng hai bên vẫn duy trì trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao, cũng như ở các cấp dưới nhiều hình thức linh hoạt.

Các cơ chế hợp tác song phương, nhất là các cơ chế quan trọng như Ủy ban hỗn hợp Việt Nam-Campuchia về hợp tác kinh tế, văn hóa, khoa học và kỹ thuật, Hội nghị Hợp tác và Phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam-Campuchia được duy trì đều đặn và tiếp tục phát huy hiệu quả tích cực. Đặc biệt, kim ngạch thương mại hai chiều năm 2021 ước đạt gần 10 tỷ USD, tăng khoảng 80% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong năm 2021, có thêm 4 dự án mới của Việt Nam đầu tư sang Campuchia với vốn đăng ký 88,936 triệu USD, đưa tổng số dự án đầu tư của Việt Nam còn hiệu lực tại Campuchia lên 188 dự án, với tổng số vốn đăng ký đạt 2,846 tỷ USD. Qua đó, Việt Nam duy trì vị trí là một trong 5 quốc gia, lãnh thổ đầu tư lớn nhất vào Campuchia. Hai nước cũng hỗ trợ lẫn nhau kịp thời, hiệu quả trong công tác phòng chống dịch Covid-19, đồng thời đã nối lại đường bay thương mại trực tiếp, giúp tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư và du lịch song phương.

Hai bên nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ để triển khai hiệu quả các hiệp định và thỏa thuận giữa hai nước, trong đó có các kết quả quan trọng đạt được trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Campuchia vừa qua của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; chuẩn bị phục vụ tốt các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước trong Năm Hữu nghị Việt Nam-Campuchia 2022.

Hai bên nhất trí cùng các cơ quan liên quan của hai nước tiếp tục triển khai hiệu quả Biên bản Thỏa thuận của Kỳ họp lần thứ 19 Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam-Campuchia, giúp không ngừng tăng cường quan hệ hợp tác song phương trên tất cả các lĩnh vực an ninh, quốc phòng, kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục đào tạo, văn hóa, du lịch, khoa học và kỹ thuật.

Hai Bộ trưởng nhất trí tăng cường phối hợp, tích cực triển khai thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước đối với công tác phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền Việt Nam-Campuchia, trong đó tổ chức thực hiện hiệu quả hai văn kiện pháp lý ký năm 2019 và tổ chức quản lý tốt khoảng 84% đã hoàn thành phân giới cắm mốc; tiếp tục tiến hành đàm phán phân giới cắm mốc 16% còn lại.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng bày tỏ cảm ơn và đề nghị phía Campuchia tiếp tục phối hợp giải quyết vấn đề giấy tờ pháp lý cho người gốc Việt ở Campuchia, cũng như giải quyết các vấn đề phát sinh khác trên tinh thần hữu nghị và hợp tác.

Hai bên đánh giá cao hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Campuchia tại các diễn đàn khu vực và quốc tế; khẳng định tầm quan trọng của việc củng cố đoàn kết, đồng thuận, uy tín và vai trò trung tâm của ASEAN; nhất trí tăng cường phối hợp trong khuôn khổ hợp tác Tiểu vùng Mekong và Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam nhằm thúc đẩy kết nối kinh tế, thu hẹp khoảng cách phát triển, quản lý và sử dụng bền vững nguồn nước sông Mekong.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, Việt Nam ủng hộ Campuchia trong vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2022, sẵn sàng cùng Campuchia và các nước ASEAN thúc đẩy triển khai các chương trình nghị sự của ASEAN, trong đó có thúc đẩy thực hiện đồng thuận 5 điểm của ASEAN về Myanmar.

Về vấn đề Biển Đông, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định tầm quan trọng của việc giữ gìn hòa bình, an ninh, ổn định ở khu vực, bảo đảm tự do và an toàn hàng hải, hàng không; giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế và Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, thúc đẩy đàm phán và phấn đấu đạt Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu quả, thực chất và phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

Hoạt động của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tại Campuchia -0

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn trao quà Tết cho đại diện Hội Khmer-Việt Nam tại Campuchia (Ảnh: Nguyễn Hiệp)

Nhân chuyến thăm chính thức Campuchia, chiều 19/1, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã tiếp lãnh đạo Hội Khmer-Việt Nam tại Campuchia và trao tặng 500 phần quà Tết tới cộng đồng bà con tại Campuchia. Đây là số quà có được từ nguồn vận động của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam được gửi tới các gia đình gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Đại diện Hội cảm ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam dành cho bà con; coi đây là nguồn động viên kịp thời cho bà con nhân dịp Tết cổ truyền Nhâm Dần 2022, thể hiện truyền thống quý báu “tương thân, tương ái” của dân tộc đối với đồng bào ta ở nước ngoài.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/tin-tuc-su-kien/hoat-dong-cua-bo-truong-ngoai-giao-bui-thanh-son-tai-campuchia-683147/

  • Từ khóa