Khánh Khê: Niềm vui chợ mới

Thứ 2, 24.01.2022 | 14:51:46
760 lượt xem

Sau thời gian thi công xây dựng, vừa mới đây, chợ Khánh Khê (thôn Bản Khính, xã Khánh Khê, huyện Văn Quan) đã đi vào hoạt động, đáp ứng nhu cầu mua bán hàng hóa của người dân ở trong và ngoài xã.

Thời gian qua, Chợ Khánh Khê nằm sát ngay quốc lộ 1B đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy giao thương, tiêu thụ nông sản, hàng hóa cho Nhân dân trong xã và một số xã lân cận như: Đồng Giáp, Điềm He (huyện Văn Quan), Bình Trung (huyện Cao Lộc). Chợ họp 5 ngày một phiên vào các ngày: 2, 7, 12, 17, 22, 27 (âm lịch) hằng tháng. Trước đây, vào mỗi ngày chợ phiên, do khu vực chợ nhỏ, hẹp, các tiểu thương ở nhiều nơi đến hay như người dân mang nông sản ra chợ đã lấn chiếm lồng, lề đường quốc lộ 1B làm nơi buôn bán. Điều này gây mất mỹ quan và nguy cơ mất an toàn giao thông tại khu vực chợ.

Chợ xã Khánh Khê được đầu tư xây mới tạo điều kiện thuận lợi cho người dân mua bán hàng hóa

Trước thực tế đó, ngày 29/4/2021, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 899/QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư chợ Khánh Khê, nhà đầu tư là Hợp tác xã (HTX) Hà Phát Khánh Khê, thôn Bản Khính, xã Khánh Khê. Theo đó, từ tháng 11/2021, HTX đã triển khai xây dựng chợ Khánh Khê trên nền đất mới với quy mô chợ hạng III.

Ông Hà Văn Thượng, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Hợp tác xã Hà Phát Khánh Khê cho biết: Thực hiện chủ trương xã hội hóa trong xây dựng chợ nông thôn, HTX đã mạnh dạn đầu tư xây dựng chợ Khánh Khê. Theo đó, chợ được xây dựng trên diện tích rộng hơn 2.500 m2, gồm 2 dãy bán hàng gồm 75 điểm kinh doanh thường xuyên và khu đất xây dựng sân bãi mua, bán ngoài trời, nhà ban quan lý chợ, nhà vệ sinh công cộng, bể chứa cát chữa cháy… với tổng kinh phí xây dựng trên 2,2 tỷ đồng. Chợ mới đi vào hoạt động đúng dịp cuối năm, phục vụ cho nhu cầu mua bán trao đổi hàng hóa phục vụ tết của bà con.

Có mặt tại phiên chợ đầu tiên sau khi công trình chợ đi vào khai thác, sử dụng ngày 17/12/2021 (âm lịch) tức ngày 19/1/2022, chúng tôi được chứng kiến không khí mua bán nhộn nhịp ở đây. Chợ được xây mới sạch sẽ, thông thoáng, mặt nền cao ráo và có lối đi lại thuận tiện. Tại khu vực chợ cũ  không còn cảnh chen lấn, bày bán xuống lòng, lề đường, các tiểu thương đã di chuyển xuống chợ mới bán hàng.

Chị Ngô Thúy Hà, thôn Bản Làn, xã Điềm He, tiểu thương bán hoa quả tại chợ phấn khởi: Tôi bán hàng ở chợ Khánh Khê đã được 10 năm. Trước đây, do chợ nhỏ, hẹp không có vị trí bày bán hàng hóa nên tôi phải bày bán ở lề đường quốc lộ 1B. Vừa rồi, tôi được UBND xã Khánh Khê thông báo về việc di chuyển họp chợ xuống chợ mới. Chuyển xuống đây, tôi được bố trí 2,5 mét vuông  trong chợ để bán hoa quả, tôi thấy yên tâm hơn, chỗ bán thông thoáng, sạch sẽ, không bị kẹt đường như ở chợ cũ  nên việc mua bán thuận lợi hơn.

Anh Hoàng Văn Thịnh, người dân thôn Thanh Sơn, xã Khánh Khê cho biết: Trước đây, khi di chuyển qua khu vực chợ cũ, các hộ bày bán nông sản hai bên đường rất lộn xộn, gây cản trở giao thông. Hiện tại, chợ mới đã đi vào hoạt động, tôi thấy lối đi lại rộng rãi, thuận tiện, tôi cảm thấy an tâm hơn khi mua sắm.

Được biết, để việc di chuyển họp chợ được đồng nhất, UBND xã Khánh Khê đã có thông báo gửi đến các tiểu thương. Ngay trong phiên đầu tiên họp ở chợ mới, ban quản lý chợ đã phối hợp với các lực lượng chức năng tuyên truyền, hướng dẫn người dân, hộ kinh doanh vào khu vực chợ để mua bán và tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch khi đến mua sắm tại chợ.

Ông Hoàng Văn Mẫn, Chủ tịch UBND xã Khánh Khê cho biết: Việc đầu tư xây dựng chợ xã Khánh Khê nhằm phát huy vai trò của chợ trong việc mở rộng giao lưu hàng hóa, phát triển thị trường, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội, phục vụ đời sống của Nhân dân trên địa bàn xã và các khu vực lân cận; đảm bảo sự liên kết thống nhất của các chợ trên địa bàn huyện Văn Quan.

Được biết, thời gian tới, Hợp tác xã Hà Phát Khánh Khê sẽ thống kê lại số tiểu thương, hộ kinh doanh đến bán tại chợ và sắp xếp nơi bán theo từng mặt hàng để cho khách hàng dễ dàng lựa chọn, mua sắm.


NGỌC MAI/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/477132-khanh-khe-niem-vui-cho-moi.html


  • Từ khóa