Người Việt ngày càng quan tâm tiền ảo, chứng khoán

Thứ 4, 26.01.2022 | 14:33:07
959 lượt xem

Nhiều người dùng internet Việt Nam quan tâm về chủ đề sức khỏe và tìm kiếm từ khóa vaccine, cũng như các chủ đề về tiền ảo, chứng khoán nhiều hơn bao giờ hết trong năm 2021.

Bên cạnh Google hay Bing, Cốc Cốc là một trong những công cụ tìm kiếm phổ biến và được sử dụng rộng rãi nhất tại Việt Nam. Những chủ đề tìm kiếm nổi bật trên Cốc Cốc thể hiện được mối quan tâm của người dùng Internet tại Việt Nam.

Mới đây, công cụ tìm kiếm này vừa công bố Cốc Cốc - Year in Search 2021, là bản báo cáo thống kê chi tiết về xu hướng tìm kiếm trong năm qua của người dùng Internet tại Việt Nam, thông qua công cụ tìm kiếm của Cốc Cốc.

Trong năm "đại dịch thứ hai" 2021, ảnh hưởng từ giãn cách xã hội kéo dài và những thay đổi trong suy nghĩ, phong cách sống và hành vi tiêu dùng, nhu cầu tìm kiếm của người dùng Việt cũng có nhiều biến động mới, chưa từng có tiền lệ trong lịch sử.

Top 5 chủ đề được người dùng Internet tại Hà Nội và TPHCM quan tâm và tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2021 (Ảnh: Cốc Cốc).

Top 5 chủ đề được người dùng Internet tại Hà Nội và TPHCM quan tâm và tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2021 (Ảnh: Cốc Cốc).

Học tập, giải trí tại nhà được chú trọng

Dẫn đầu các nhóm chủ đề có lượng tìm kiếm cao nhất trong năm qua trên Cốc Cốc chính là Giáo dục, Phim ảnh và Mạng xã hội. Tỷ trọng của 3 nhóm chủ đề này lần lượt là 26%, 16% và 9% trên tổng lượng tìm kiếm của Cốc Cốc, điều này thể hiện rõ mối quan tâm của người dân cho nhu cầu học tập và giải trí tại nhà, trong bối cảnh dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp và việc giãn cách xã hội kéo dài, đóng cửa trường học.

Trong đó, các nền tảng, trang web học trực tuyến như Azota, Violet, Olm,... hoặc các từ khóa liên quan đến học tại nhà như bài giảng điện tử, giáo án điện tử… là nội dung được tìm kiếm thường xuyên.

Đối với chủ đề mạng xã hội, TikTok là một trong 3 mạng xã hội được tìm kiếm phổ biến nhất, và có mức tăng trưởng mạnh nhất năm 2021 tại Việt Nam. Facebook dù vẫn giữ được ngôi "vương" về lượng sử dụng song lại không lọt vào Top 10 Tìm kiếm thịnh hành.

Gia tăng nhận thức về Covid-19

Dù không còn là một "nhân tố mới" vì 2021 đã là năm thứ hai toàn cầu chống chọi lại dịch bệnh Covid-19, tuy nhiên, đây vẫn là một trong những nội dung được người dùng Internet Việt Nam quan tâm và tìm kiếm nhiều thông tin liên quan.

Trong đó, "Covid" là từ khóa tìm kiếm phổ biến nhất. Bên cạnh đó, "vaccine" là từ khóa tìm kiếm có mức tăng trưởng cao nhất trong nhóm chủ đề Sức khỏe. Cụ thể, so với năm 2020, lượng tìm kiếm về vaccine đã tăng gần 700%, tập trung chủ yếu vào khoảng thời gian từ tháng 07/2021 đến tháng 09/2021. Dữ liệu này trùng khớp với thời gian phát động chiến dịch Tiêm chủng quốc gia phòng Covid-19 do Chính phủ phát động từ tháng 07/2021, cho thấy sự quan tâm, hưởng ứng rất lớn của người dùng trên cả nước đối với việc tiêm chủng nói riêng và vấn đề về sức khỏe nói chung.

Tiền ảo, chứng khoán lên ngôi

Bên cạnh những chủ đề quen thuộc về học tập, sức khỏe, năm 2021 còn ghi nhận sự "lên ngôi" của chứng khoán, tiền ảo. Cụ thể, nhu cầu tìm kiếm về tiền mã hóa, tiền kỹ thuật số có sự tăng trưởng "khủng", dựa trên những biến động của thị trường và sự quan tâm của người dùng Việt.

Vào thời điểm cuối năm (từ tháng 10 đến tháng 12/2021), lượng tìm kiếm của người dùng Việt tăng mạnh do có sự biến động liên tục của giá Bitcoin. Top những từ khóa tìm kiếm phổ biến của chủ đề tài chính cũng là về tiền ảo, chẳng hạn: "Bitcoin là gì", "cách kiếm tiền trực tuyến", …

Hơn nữa, mối quan tâm của người dùng Việt đã có sự dịch chuyển từ ngân hàng sang thị trường chứng khoán. Trong khi tìm kiếm về các ngân hàng có xu hướng giảm thì lượng tìm kiếm về chứng khoán lại tăng mạnh.

Ngoài ra, người Việt cũng chủ động tìm hiểu thêm về các thuật ngữ mới, các vấn đề thời sự được quan tâm, trong đó có vấn đề về "Gen Z". Những từ khóa như "Gen Z là gì" hay các truy vấn tìm hiểu định nghĩa, cách giải thích ngôn ngữ thịnh hành của giới trẻ cũng tăng đột biến. Đây cũng là mục đích tìm kiếm có mức tăng trưởng cao nhất trong năm 2021 (dao động từ 500 - 3700%).

Như vậy, trong năm 2021, khi người Việt chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh Covid-19, báo cáo Year in Search đã thể hiện xu hướng sống số hóa của nhiều người dùng Việt.


T.Thủy/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/nguoi-viet-ngay-cang-quan-tam-tien-ao-chung-khoan-20220125182737441.htm

  • Từ khóa