Chủ quan với hạch nhỏ ở cổ, người phụ nữ sốc khi biết mắc ung thư

Thứ 4, 11.05.2022 | 14:56:36
491 lượt xem

Ung thư tuyến giáp là loại ung thư phổ biến nhất của hệ nội tiết. Điều may mắn đây là loại ung thư có tiên lượng điều trị tốt, có những bệnh nhân sống thêm vài chục năm.

Người phụ nữ 46 tuổi sống tại Phú Thọ xuất hiện hạch nhỏ vùng cổ nhưng không có những biểu hiện như nuốt vướng, khản tiếng, đau nhức vùng cổ nên không đến bệnh viện để thăm khám.

Chỉ đến khi khám sức khỏe định kỳ hàng năm theo lịch hẹn của bác sĩ, bệnh nhân mới bất ngờ và sốc sau khi được bác sĩ thông báo về kết quả sinh thiết tế bào học tuyến giáp phát hiện ung thư tuyến giáp. Bệnh nhân vô cùng lo lắng với suy nghĩ ung thư là dấu chấm hết.

Chủ quan với hạch nhỏ ở cổ, người phụ nữ sốc khi biết mắc ung thư - 1

Bệnh nhân được điều trị bằng phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến giáp tại Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương. Sau khi được thực hiện phẫu thuật, bệnh nhân được bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương và chuyên gia Bệnh viện K Trung ương tư vấn các bước điều trị tiếp theo.

Ung thư tuyến giáp chia làm hai nhóm khác nhau về lâm sàng, điều trị và tiên lượng. Đó là ung thư tuyến giáp thể biệt hóa và ung thư tuyến giáp thể không biệt hóa. Ung thư tuyến giáp thể biệt hóa tiến triển chậm, tiên lượng tốt, gồm thể nhú, thể nang hoặc hỗn hợp nhú và nang. Thể nhú là thể hay gặp nhất của ung thư tuyến giáp, chiếm 70 - 80%. Vị trí di căn xa hay gặp của ung thư tuyến giáp là xương, phổi…

Ung thư tuyến giáp thường không có triệu chứng lâm sàng điển hình, xét nghiệm chức năng của tuyến giáp vẫn trong giới hạn bình thường. Nhân tuyến giáp chủ yếu được phát hiện tình cờ trên siêu âm hoặc CT khi đi khám những bệnh khác không mấy liên quan đến tuyến giáp. Đôi khi, bệnh nhân tự phát hiện thấy u vùng cổ khi soi gương, đóng khuy cổ áo hoặc đeo dây chuyền.

Rất hiếm khi ung thư hoặc nhân tuyến giáp có thể gây triệu chứng. Tuy nhiên cũng một vài trường hợp có biểu hiện đau cổ, hàm hoặc tai.

Nếu nhân tuyến giáp đủ lớn thì nó có thể chèn ép vào thực quản hoặc khí quản gây ra cảm giác nuốt vướng, khó thở hoặc cảm giác "mắc ở cổ họng''. Ít gặp hơn bệnh nhân có thể bị khàn tiếng do u chèn ép vào dây thần kinh điều khiển giọng nói. 

Để phác đồ điều trị đạt được hiệu quả tốt nhất, thời gian phát hiện ra bệnh có vai trò vô cùng quan trọng. Bệnh được phát hiện sớm đồng nghĩa với việc bệnh nhân sẽ có nhiều hướng điều trị hơn, hạn chế các tác dụng phụ sau điều trị.

Bởi vậy, việc theo dõi sức khỏe của tuyến giáp rất quan trọng. Bạn nên tầm soát sàng lọc các bệnh lý về tuyến giáp khi cơ thể xuất hiện những triệu chứng như: sưng to vùng cổ, thay đổi tóc và da, mệt mỏi, rối loạn mỡ máu, giảm ham muốn tình dục...


Minh Nhật/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/chu-quan-voi-hach-nho-o-co-nguoi-phu-nu-soc-khi-biet-mac-ung-thu-20220510165018280.htm

  • Từ khóa